Tin tức

Đau bụng kinh ăn socola có giúp giảm đau không?

Ngày 07/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bụng kinh là một trong những triệu chứng rất thường gặp ở chị em phụ nữ. Và nhiều người “truyền tai” nhau đau bụng kinh ăn socola có thể giúp giảm đau hiệu quả. Liệu điều này có đúng? Nên làm gì để cải thiện triệu chứng đau bụng kinh?

1. Tại sao bị đau bụng kinh?

Trước khi giải đáp đau bụng kinh ăn socola có giúp giảm đau không thì chúng ta cùng điểm qua các nguyên nhân gây ra hiện tượng đau bụng kinh. 

  • Tử cung co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài.
  • Tử cung bị dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như ngả trước hoặc ngả sau khiến cho sự lưu thông của máu kinh trong tử cung bị ảnh hưởng.
  • Thay đổi và rối loạn nội tiết tố trước và trong những ngày hành kinh. 
  • Chế độ ăn trước và trong ngày “đèn đỏ” không khoa học, dung nạp quá nhiều thực phẩm chiên rán, cay nóng,…
  • Luyện tập cường độ cao, vận động mạnh hay làm việc quá sức khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Ảnh hưởng từ biện pháp đặt vòng tránh thai.
  • Đau bụng kinh do các bệnh lý về tử cung, buồng trứng. Lúc này, chị em có thể bị đau dữ dội và kéo dài. 

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là rất nhiều

Nguyên nhân gây đau bụng kinh là rất nhiều

2. Đau bụng kinh ăn socola có giúp giảm đau?

Đau bụng kinh có thể khác nhau ở mỗi người, tức là có người đau âm ỉ nhưng có người đau dữ dội, có người đau trong thời gian ngắn nhưng có người đau kéo dài,… tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như cơ địa, sức khỏe. Và nhiều chị em cho rằng đau bụng kinh ăn socola sẽ giúp giảm đau, điều này có đúng không?

Thực tế cho thấy, trước và trong những ngày “đèn đỏ”, chị em có xu hướng thèm đồ ngọt. Nguyên nhân là do giai đoạn này, nồng độ insulin trong cơ thể tăng khiến cho nồng độ đường trong máu giảm. Vì vậy mà chị em sẽ rất thèm ăn bánh kẹo, socola, nói chung là đồ ngọt.

Đặc biệt, khi ăn socola, nhất là socola đen chứa nhiều anandamide - một chất dẫn truyền thần kinh thì sẽ kích thích cơ thể sản xuất serotonin và endorphin. Trong đó, endorphine làm tăng cảm giác hưng phấn, xóa tan cảm giác mệt mỏi, khó chịu, căng thẳng; đồng thời, có tác dụng giảm đau tự nhiên. Vì vậy, đau bụng kinh ăn socola cũng là một giải pháp vừa giúp chị em “giải quyết” cơn thèm ngọt, vừa làm thuyên giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả. 

Đau bụng kinh ăn socola có thể giúp giảm đau

Đau bụng kinh ăn socola có thể giúp giảm đau 

3. Các biện pháp khác giúp giảm đau bụng kinh

Ngoài đau bụng kinh ăn socola, chị em cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Uống nước ấm

Đây là cách giảm đau bụng kinh cực kỳ đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Thay vì uống nước lọc hay nước đá lạnh, bạn hãy pha một ly nước ấm rồi uống. Nước ấm giúp tử cung được giãn nở, máu kinh được lưu thông và ra ngoài dễ dàng nên bạn sẽ cảm thấy vùng bụng dưới được nhẹ nhàng và êm.

Uống trà nóng

Cùng với nước ấm, bạn cũng có thể uống thêm trà, có thể là trà xanh, trà gừng, trà quế hay trà hoa cúc. Những loại trà này có tác dụng giảm đau, chống viêm, đồng thời, mang đến sự thư giãn và dễ chịu cho tinh thần. Nhờ vậy, bạn không chỉ bớt đau bụng kinh mà còn cảm thấy tâm trạng vui vẻ hơn, không còn bốc hỏa hay cáu gắt.

Ăn sữa chua

Đau bụng kinh ăn socola là chưa đủ, bạn cũng có thể lựa chọn sữa chua trong những ngày này. Trong sữa chua chứa hàm lượng canxi và vitamin D dồi dào, các dưỡng chất này giúp làm giãn cơ trơn của tử cung, nhờ đó mà tử cung co thắt nhẹ nhàng hơn. Bên cạnh đó, các lợi khuẩn trong sữa chua còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch nên bạn có thể nhẹ nhàng vượt qua những cơn đau khó chịu.

Sữa chua cũng giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả

Sữa chua cũng giúp cải thiện triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả

Tắm nước ấm

Nước ấm giúp tăng cường lưu thông khí huyết, điều hòa cơ thể và thư giãn. Vì vậy, trong những ngày “rụng dâu”, bạn hãy tắm nước ấm để vừa tốt cho sức khỏe, vừa cải thiện tâm trạng, hạn chế những cơn đau bụng kinh và khó chịu. Nhưng lưu ý là chỉ nên tắm dưới vòi sen và nhanh chóng lau khô, giữ ấm cơ thể. Không nên ngâm mình trong bồn tắm để tránh cơ thể bị nhiễm lạnh và tăng nguy cơ nhiễm trùng vùng kín. 

Tập luyện nhẹ nhàng

Trong ngày “đèn đỏ”, bạn không nên vận động mạnh, nhưng cũng không được nằm hay ngồi một chỗ bất động. Thay vào đó là tập luyện nhẹ nhàng để vừa tăng cường tuần hoàn máu, vừa kích thích cơ thể giải phóng endorphin, giúp giảm đau và cải thiện tâm trạng.

Ngủ đủ giấc

Sự thay đổi nội tiết tố trong những ngày “rụng dâu” có thể khiến chị em cảm thấy khó ngủ. Tuy nhiên, hãy cố gắng ngủ sớm và ngủ đủ giấc, đồng thời, lựa chọn tư thế ngủ thoải mái để cơ bụng được giãn, máu huyết được lưu thông, từ đó, phòng tránh hoặc cải thiện triệu chứng đau bụng kinh. 

Ngủ đủ giấc ở tư thế thoải mái để tăng cường lưu thông máu huyết, giảm đau bụng kinh

Ngủ đủ giấc ở tư thế thoải mái để tăng cường lưu thông máu huyết, giảm đau bụng kinh

Chườm, massage bụng

Với những cơn đau bụng kinh âm ỉ, bạn hãy thực hiện chườm ấm hoặc massage bụng. Cách làm rất đơn giản, đó là dùng chai nước ấm hoặc chiếc khăn ấm đặt lên vùng bụng dưới. Ngoài ra, có thể dùng tay đặt lên bụng dưới rồi xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồi đến khi cảm thấy dễ chịu hơn là được. 

Dùng thuốc giảm đau

Nếu bị đau bụng kinh dữ dội mà các biện pháp trên không làm thuyên giảm, bạn có thể dùng thuốc giảm đau. Thuốc có thể gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn nhưng sẽ giúp bạn giảm đau tức thì. Tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng thuốc để đảm bảo an toàn.

Đi khám bác sĩ

Trường hợp đau bụng kinh nhiều kèm theo triệu chứng bất thường như rong kinh hay nghi ngờ do các bệnh lý lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… hay tác dụng phụ của biện pháp tránh thai thì bạn cần đi khám. Không nên để tình trạng kéo dài vì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản.

Đi khám bác sĩ nếu đau bụng kinh nghiêm trọng nghi do bệnh lý

Đi khám bác sĩ nếu đau bụng kinh nghiêm trọng nghi do bệnh lý 

Chuyên khoa Sản Phụ khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ uy tín để bạn đến khám và điều trị. Bạn cũng có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được chủ động đặt lịch khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.