Tin tức

Đau đầu bấm huyệt nào để giảm đau nhanh chóng?

Ngày 18/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Có nhiều cách trị đau đầu, trong đó, bấm huyệt cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng bởi nó có thể mang đến hiệu quả tích cực và không khó thực hiện. Vậy đau đầu bấm huyệt nào để giảm đau nhanh chóng và cần lưu ý những gì?

1. Vì sao bấm huyệt giúp giảm đau đầu?

Cơn đau đầu có thể diễn ra chỉ trong vài phút, cũng có thể trong vài tiếng và kèm theo những triệu chứng như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, ù tai hay suy giảm thính lực,....

Nguyên nhân gây đau đầu có thể do làm việc căng thẳng, do thiếu máu hoặc do một số bệnh lý nghiêm trọng khác như u não, chấn thương sọ não, bệnh tim mạch, bệnh nội tiết,... Nếu đau đầu là do bệnh lý thì cần điều trị bệnh đúng cách mới có thể làm giảm những cơn đau đầu hiệu quả. Tuy nhiên, với các trường hợp đau đầu do căng thẳng hay do những nguyên nhân đơn giản khác, bạn có thể đau đầu bằng phương pháp bấm huyệt. 

Đau đầu có thể kèm theo mệt mỏi, chóng mặt

Đau đầu có thể kèm theo mệt mỏi, chóng mặt

Bấm huyệt có thể tác động trực tiếp đến các huyệt, gân và cơ của bạn. Những huyệt trong cơ thể được kết nối với nhau bằng kinh mạch. Vì thế, khi bạn bấm huyệt, tác động lên huyệt thì có cũng có thể tác động đến những cơ quan trong cơ thể và từ đó, góp phần điều trị bệnh.

Những huyệt đạo ở vùng đầu sẽ có thể tác động đến vật lý cơ học, chẳng hạn giúp cơ thể tiết ra những hormone giúp bạn cảm thấy thư giãn, giải tỏa căng thẳng và giảm đau hiệu quả. 

Bên cạnh đó, phương pháp bấm huyệt cũng có tác dụng lưu thông tuần hoàn máu, giãn cơ mặt, làm mềm cơ, giảm áp lực lên các dây thần kinh ở đầu, vùng cổ và vai gáy, giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn và đau đầu hiệu quả. 

Phương pháp bấm huyệt này được rất nhiều người lựa chọn để điều trị tình trạng đau đầu và một số loại bệnh lý khác vì nó ít khi gây ra những tác dụng phụ, cách thực hiện cũng rất đơn giản và người bệnh sẽ không cần phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau.

2. Đau đầu bấm huyệt nào?

Rất nhiều người biết đến phương pháp bấm huyệt để đau đầu nhưng không phải ai cũng hiểu rõ “đau đầu bấm huyệt nào” để giảm đau hiệu quả và nhanh nhất. Trước hết, bạn cần biết những huyệt đạo bạn nên tác động để có thể đau đầu bao gồm huyệt đạo trên tai, mặt, cổ và huyệt đạo ở bàn tay, bàn chân. Cụ thể như sau: 

Bấm huyệt và xoa bóp mặt là cách giúp bạn <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bi-quyet-giam-dau-dau-don-gian-va-hieu-qua-s195-n19437'  title ='giảm đau đầu'>giảm đau đầu</a>

Bấm huyệt và xoa bóp mặt là cách giúp bạn giảm đau đầu

- Huyệt đạo ở tai: Bạn nên bấm các huyệt đạo sau:

+ Huyệt nhĩ môn: Vị trí ở đỉnh tai giao với thái dương. 

+ Điểm Daith: Chính là phần sụn ở ngay trên lỗ của ống tai. 

+ Huyệt nhĩ tiêm: Nằm trên đỉnh vành tai. 

- Huyệt đạo ở tay:

+ Huyệt hợp cốc: Vị trí của huyệt này là nằm giữa gốc ngón cái và ngón trỏ của bàn tay. 

+ Cách bấm huyệt: Đầu tiên, bạn cần xác định đúng vị trí của huyệt, sau đó ấn vào huyệt hợp cốc trong khoảng 5 phút rồi day tròn. Sau đó, chuyển sang ấn huyệt ở tay bên kia. Có thể thực hiện bấm huyệt này nhiều lần trong ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

- Huyệt đạo ở chân: 

+ Huyệt thái xung: Chính là khoảng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2 của bàn chân và cách bàn chân khoảng 2 đến 5cm. Tác động vào huyệt này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và mất ngủ rất hiệu quả. 

+ Huyệt túc lâm khấp ở vị trí giữa ngón chân thứ 4 và thứ 5, đồng thời hơi lùi về phía trong của bàn chân. Thực hiện bấm huyệt túc lâm khấp chính là cách giúp bạn giảm đau nửa đầu hiệu quả và an toàn, hạn chế những tác dụng phụ có thể gặp phải nếu dùng thuốc giảm đau. 

+ Huyệt hành gian: Vị trí của huyệt là nằm ở giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2. Nếu tác động đúng cách vào huyệt này, những cơn đau ở vùng hàm và mặt sẽ được cải thiện đáng kể. 

- Một số huyệt đạo khác trên mặt, cổ như sau: 

+ Huyệt ấn đường: Ở phần giữa trán, gần lông mày. Bấm vào huyệt này là cách giúp người bệnh giảm căng thẳng. 

+ Huyệt toản trúc: Là giao điểm giữa lông mày và mũi. Khi tác động vào huyệt này, tần suất cơn đau nửa đầu của bạn sẽ giảm đi đáng kể. 

+ Huyệt phong trì: Chính là huyệt nằm ở 2 hõm ở 2 bên dưới gáy. Khi bấm huyệt phong trì, những cơn đau nửa đầu và cảm giác mệt mỏi của bạn cũng được cải thiện đáng kể. 

+ Huyệt kiên tỉnh: Vị trí nằm ở vùng đầu vai, điểm giao giữa đỉnh vai và gáy. Không chỉ giúp giảm đau nhức đầu, bấm huyệt này còn có tác dụng giảm cứng cổ, giúp người bệnh có cảm giác thoải mái hơn. 

3. Các phương pháp khác giúp bạn giảm đau đầu

Ngoài phương pháp bấm huyệt, bạn cũng có thể áp dụng kết hợp với một số phương pháp khác để đánh bay những cơn đau đầu, chẳng hạn như: 

- Châm cứu: Các bác sĩ sẽ châm cứu vào các huyệt tùy theo nguyên nhân gây đau đầu ở người bệnh. Sau đó, có thể áp dụng thủ thuật bổ tả, kết hợp với dòng điện kích thích vào điểm điều trị để giảm đau đầu hiệu quả hơn. 

- Phương pháp dùng ngải cứu: Không chỉ là loại rau gia vị giúp món ăn thêm hấp dẫn, lá ngải cứu được đánh giá là một loại dược liệu rất tốt, có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh lý. Nếu bị đau đầu, bạn có thể sử dụng lá ngải cứu để làm ấm các huyệt, trị đau đầu do phong hàn kinh lạc. 

- Mát xa: Kết hợp bấm huyệt với mát xa mặt cũng là cách rất đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn giảm những cơn đau đầu một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

- Xông hơi với nước ấm cũng là cách giúp bạn giảm đau đầu mà không cần dùng đến thuốc. 

Nghỉ ngơi hợp lý để giảm đau đầu hiệu quả

Nghỉ ngơi hợp lý để giảm đau đầu hiệu quả

- Điều chỉnh lối sống: Không nên thức quá khuya, nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, sắp xếp chế độ làm việc khoa học, không nên làm việc quá sức, kiểm soát căng thẳng hiệu quả, thường xuyên tập thể dục và áp dụng chế độ ăn khoa học. 

Những thông tin trên đây đã giúp bạn tìm ra lời giải đáp cho thắc mắc “đau đầu bấm huyệt nào để giảm đau nhanh chóng”. Đồng thời là gợi ý về một số cách chữa đau đầu tự nhiên và hiệu quả. Lưu ý, bạn nên nhờ bác sĩ Đông y tư vấn để thực hiện bấm huyệt đúng cách, tăng hiệu quả giảm đau. 

Bạn nên đi khám sớm nếu có biểu hiện đau đầu

Bạn nên đi khám sớm nếu có biểu hiện đau đầu

Nếu còn thắc mắc hoặc có triệu chứng đau đầu và có nhu cầu thăm khám sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.