Tin tức

Dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm khác gì với kiểu đau bụng khác?

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị ngộ độc thực phẩm thì dấu hiệu dễ nhận biết và phổ biến nhất chính là đau bụng. Nhưng thực tế, đây cũng là biểu hiện của khá nhiều loại bệnh khác. Nếu không phân biệt được việc bạn đau bụng có phải là do ngộ độc gây nên hay là nguyên nhân khác thì sẽ dẫn đến cách chữa trị không phù hợp và kịp thời khiến cơn đau càng trầm trọng hơn. Vậy cách phân biệt dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm là gì?

1. Dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm là gì?

Trong quá trình ăn uống hằng ngày không tránh khỏi chứng đau bụng. Nhưng cơn đau này thường bắt nguồn từ việc rối loạn tiêu hóa ở cấp độ nhẹ hoặc nặng hơn là sự nhiễm trùng đường tiêu hóa. Ngoài ra, đau bụng cũng là dấu hiệu nhận biết một vài bệnh khác nữa.

Nguyên nhân của việc bị ngộ độc thực phẩm là do bạn đã ăn trúng thức ăn bị nhiễm hóa chất độc hại, vi sinh vật hoặc các dị vật không đảm bảo vệ sinh,… Thông thường, dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm là đau bụng theo từng cơn kèm tiêu chảy. Người bệnh có thể bị sốt, buồn nôn hoặc bị chóng mặt, nhức đầu, khó thở, đau cơ,… Bị ngộ độc nhẹ sẽ khiến bạn mệt mỏi, nặng thì có thể gây tử vong.

dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm

Buồn nôn, chóng mặt là hai dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm

Sau mỗi lần nôn ói hoặc đi ngoài thì có thể cơn đau bụng của bạn sẽ dịu đi một chút. Nhưng nếu chưa đỡ đau thì bạn nên chườm ấm, đây sẽ là một biện pháp rất hữu hiệu đấy, bạn cũng có thể uống một chút rượu gừng hoặc trà thảo dược để giảm đau. Hãy nhớ tuyệt đối tránh xa các loại đồ uống như cà phê hoặc rượu, chúng rất dễ gây kích ứng làm cho bạn mất nước.

2. Điểm khác nhau của dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm với những dạng tình trạng, bệnh lý liên quan đến đau bụng khác

Vì đau bụng là triệu chứng phổ biến của nhiều loại bệnh chứ không riêng gì do ngộ độc thực phẩm. Vậy nên, Ngoài việc nắm rõ các dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm, bạn còn cần phải biết đặc điểm của các loại đau bụng do nguyên nhân khác để còn dùng phương pháp điều trị thích hợp. 

2.1. Đau bụng do viêm ruột thừa

Ruột thừa dùng để chỉ túi nhỏ có vị trí dính vào manh tràng. Viêm ruột thừa là loại bệnh do sự viêm nhiễm ở ruột thừa, loại bệnh này rất hay gặp phải trong cuộc sống hằng ngày.  Dấu hiệu của viêm ruột thừa chủ yếu là đau bụng ở những vùng trên rốn hoặc giữa bụng, sau đó thường di chuyển xuống vùng bụng dưới ở bên phải - hay còn gọi là hố chậu phải và đau khu trú ở đó. Cơn đau này sẽ từ nhẹ và tăng dần lên trong vòng 4 đến 24 giờ. Kèm theo đó, người bệnh có sốt, siêu âm ổ bụng có thấy ruột thừa bị tăng kích thước, phù nề. 

Đau bụng do viêm ruột thừa nằm ở khu vực trên rốn hoặc giữa bụng

Đau bụng do viêm ruột thừa nằm ở khu vực trên rốn hoặc giữa bụng

2.2. Táo bón

Ngược lại với tiêu chảy do ngộ độc thực phẩm, người bị táo bón sẽ gặp tình trạng đi ngoài khó khăn và ít hơn bình thường, một số còn bị đau khi đi ngoài. Cơn đau sẽ bắt nguồn từ vùng bụng dưới, có thể ở chính giữ hoặc lệch sang bên trái. Nếu trường hợp nặng thì táo bón sẽ gây mệt mỏi và chướng bụng cho bệnh nhân.

2.3. Đầy hơi khó tiêu

Khó tiêu là tình trạng khá phổ biến và dễ gặp trong cuộc sống. Đồ ăn có hàm lượng chất béo và đạm cao sẽ dễ làm bạn bị đầy hơi nhất. Người bị khó tiêu sẽ có cảm giác khó chịu mỗi khi ăn xong, thường cảm thấy không được thoải mái ở sau xương ức hoặc phần bụng trên. Hay có thể là bị ợ hơi nhiều hơn bình thường và cảm thấy vị chua trong miệng.

Đau bụng do đầy hơi khó tiêu xuất hiện trong thời gian ngắn

Đau bụng do đầy hơi khó tiêu xuất hiện trong thời gian ngắn

Các dấu hiệu đau bụng do bị đầy hơi khó tiêu sẽ chỉ xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn hơn các loại bệnh khác một chút. Chứng bệnh này rất dễ xử lý, chỉ cần mua thuốc tại hiệu thuốc cũng đủ để làm dịu cơn đau của bạn rồi. Tuy nhiên, với những bệnh nhân là người già hoặc có tiền sử bệnh tim thì cơn đau bụng do khó tiêu sẽ rất đáng lo ngại.

2.4. Hội chứng ruột kích thích

Phụ nữ trên 40 tuổi rất hay bị mắc hội chứng này và thực tế vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây nên tình trạng này. Triệu chứng của nó khá giống với dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, các cơn tiêu chảy, chướng bụng sẽ xuất hiện chớp nhoáng rồi biến mất chứ không dai dẳng như lúc ngộ độc. Hội chứng này không thể chữa trị dứt điểm nhưng nếu được điều trị đúng cách thì cơn đau sẽ giảm đi theo thời gian.

2.5. Sỏi thận

Cơn đau do sỏi thận thường xuất phát ở lưng lan ra bụng, rồi đến mặt trong đùi. Đôi khi bạn sẽ bị đau bụng dữ dội, quặn từng cơn rồi biến mất. Triệu chứng này chỉ mất đi khi viên sỏi ở thận đã qua được vị trí mà nó bị kẹt. Nếu một thời gian mà chúng chưa qua được thì bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt để loại bỏ những viên sỏi đó ra khỏi cơ thể.

Cơn đau do bị sỏi thận sẽ biến mất nếu bạn tìm cách làm cho sỏi qua được khe kẹt

Cơn đau do bị sỏi thận sẽ biến mất nếu bạn tìm cách làm cho sỏi qua được khe kẹt

2.6. Viêm nhiễm vùng tiểu khung

Đây là tình trạng khi ống dẫn trứng và tử cung buồng trứng của bạn bị nhiễm trùng và phải điều trị bằng kháng sinh. Khác với dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm, triệu chứng của loại bệnh này là đau vùng tiểu khung (bụng dưới) từ nhẹ đến nặng. Cơn đau có thể xảy ra trong lúc quan hệ. Phụ nữ nếu gặp phải loại bệnh này có thể bị ngứa âm đạo, kèm theo chảy mủ và huyết trắng hôi, có thể bị sốt.

2.7. Đau bụng kinh

Cơn đau này thường xuất hiện hàng tháng, mỗi tháng 1 lần. Chúng chỉ thường dừng lại ở mức độ vừa phải. Nhưng trong một số trường hợp thì cơn đau sẽ rất dữ dội, làm ảnh hưởng đến các việc làm, sinh hoạt hằng ngày của bạn. Nếu đau quá, bạn có thể dùng thuốc để làm cơn đau dịu xuống hiệu quả nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Đau bụng kinh quen thuộc mỗi khi đến tháng của phụ nữ có thể dịu đi nhờ vào thuốc

Đau bụng kinh quen thuộc mỗi khi đến tháng của phụ nữ có thể dịu đi nhờ vào thuốc

2.8. Loét dạ dày - tá tràng

Nếu dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm có kèm theo những đợt tiêu chảy thì cơn đau do loét dạ dày sẽ xuất hiện ở vùng bụng trên hay chính xác là vùng thượng vị, và có thể xuyên qua sau lưng và tự mất đi. Bệnh nhân sẽ thường bị đau vào mỗi buổi tối hay khi ngủ dậy vào buổi sáng hoặc đau khi đói hoặc ăn no. Khi bị loét dạ dày - tá tràng cần khám và điều trị sớm.

Đau do viêm loét dạ dày khác với ngộ độc thực phẩm

Đau do viêm loét dạ dày khác với ngộ độc thực phẩm

2.9. Bệnh Crohn

Loại bệnh này gây nên chứng nhiễm trùng ở đường ruột. Thi thoảng, bệnh nhân sẽ xuất hiện các dấu hiệu như tiêu chảy, đau bụng, mệt mỏi, ỉa máu,… Mức độ nặng nhẹ của những triệu chứng này còn tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm và phần ruột bị viêm của bệnh nhân.

Bài viết trên là tổng hợp sự khác nhau giữa dấu hiệu đau bụng do ngộ độc thực phẩm và các loại đau bụng khác. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, hãy đến khám BHYT ngay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc bạn cũng có thể đến với phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. 

MEDLATEC tự hào là trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, chính sách bảo lãnh viện phí kết hợp với hơn 40 đơn vị và hơn 25 năm kinh nghiệm, đảm bảo sẽ giải quyết mọi vấn đề về sức khỏe cho bạn. Hãy gọi ngay tổng đài 1900565656 để được hỗ trợ nhanh nhất có thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.