Tin tức

Dấu hiệu nhận biết một số dạng đau đầu thường gặp

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đau nhức đầu là hiện tượng thường gặp, chúng xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, đau đầu chính là tín hiệu thông báo cơ thể bạn đang gặp tổn thương nghiêm trọng và cần điều trị sớm. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết một số dạng đau đầu thường gặp và nguyên nhân gây ra tình trạng kể trên.

1. Nhận biết một số dạng đau đầu thường gặp

Trên thực tế, mọi người thường chủ quan khi phát hiện cơn đau nhức đầu, họ cho rằng cơ thể đang rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi nên mới gặp phải hiện tượng trên. Tuy nhiên, đau nhức đầu có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau và xuất phát từ rất nhiều lý do. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được cách nhận biết một số dạng đau đầu thường gặp. Từ đó, bệnh nhân sẽ biết tình trạng sức khỏe của bản thân và có phương án chăm sóc, điều trị thích hợp nhất.

1.1. Đau nửa đầu

Một trong những dạng thường gặp nhất đó là đau nửa đầu, tình trạng này còn được biết đến với tên gọi quốc tế là đau đầu Migraine. Cơn đau nửa đầu có thể xảy ra với mọi đối tượng thuộc các lứa tuổi khác nhau. Trong đó, phụ nữ là đối tượng có nguy cơ cao bị đau nửa đầu, nhất là các chị em làm việc trong văn phòng thường xuyên. Chính vì thế mọi người nên chú ý chăm sóc sức khỏe và theo dõi sát sao triệu chứng sức khỏe bất thường.

Chứng đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ

Chứng đau nửa đầu thường gặp ở phụ nữ

Đối với bệnh nhân đau nửa đầu, cơn đau thường xuất hiện liên tiếp khoảng 5 - 6 lần. Mỗi cơn đau thường diễn ra ít nhất khoảng 4 tiếng, nghiêm trọng hơn là người bệnh phải đối mặt với cảm giác đau đầu trong vòng 72 tiếng đồng hồ.

Triệu chứng điển hình đó là đau nửa đầu với nhiều mức độ, nếu như bạn đang vận động quá sức, làm việc nặng thì cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân đau đầu Migraine hay cảm nhận rõ tiếng mạch đập trong đầu, đây là dấu hiệu không thể bỏ qua, giúp bạn nhận biết một số dạng đau đầu. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân có biểu hiệu sợ ánh sáng hoặc tiếng động mạnh từ bên ngoài.

Tốt nhất, khi phát hiện ra những triệu chứng kể trên, chúng ta cần chủ động đi kiểm tra sức khỏe. Để chẩn đoán chính xác vấn đề bạn đang gặp phải, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm chuyên sâu.

1.2. Đau nhức đầu vùng thái dương

Đau nhức đầu vùng thái dương cũng là một hiện tượng khá phổ biến, cả người cao tuổi lẫn người trẻ đều có nguy cơ gặp phải hiện tượng này. Song nguyên nhân gây đau đầu vùng thái dương có thể khác nhau.

Mọi người nên nắm được cách nhận biết một số dạng đau đầu

Mọi người nên nắm được cách nhận biết một số dạng đau đầu

Đối với bệnh nhân cao tuổi, các triệu chứng thường gặp có thể kể đến như: vùng thái dương đau nhức, kèm theo đó động mạch ở khu vực này nổi lên khá rõ, có thể sờ thấy. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do động mạch vùng thái dương bị viêm. Trong khi đó, nếu người trẻ mắc bệnh thì khả năng cao là mạch máu não của họ có cấu tạo bất thường, dị dạng. Như vậy, nếu tìm hiểu kỹ cách nhận biết một số dạng đau đầu, chúng ta sẽ nắm được nguyên nhân gây bệnh là gì?

Đau đầu vùng thái dương là một vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, chính vì thế mọi người cần đi khám và theo dõi ngay khi phát hiện. Thông thường, bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như siêu âm mạch thái dương để đưa ra kết luận chính xác nhất. Bên cạnh đó, các xét nghiệm thường dùng khác là: sinh thiết động mạch thái dương hoặc kiểm tra mạch máu, dây thần kinh có hoạt động bình thường hay không,… Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể xác định mức độ tổn thương của động mạch thái dương và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

1.3. Đau đầu, chóng mặt và đau mỏi vai gáy

Mọi người thường nghĩ rằng tình trạng đau đầu kèm theo cảm giác chóng mặt, đau nhức vai gáy là hiện tượng bình thường, chúng xảy ra khi cơ thể mệt mỏi. Trên thực tế, đây có thể là triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Bạn không nên chủ quan với tình trạng nhức mỏi vai gáy

Bạn không nên chủ quan với tình trạng nhức mỏi vai gáy

Cụ thể, tình trạng đau đầu kèm chóng mặt thường được chẩn đoán là do bệnh nhân bị rối loạn tình đình, cần được theo dõi và điều trị sớm, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Nếu như bạn thường xuyên đau đầu, kèm theo triệu chứng tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy thì có khả năng cột sống của bạn đang bị tổn thương. Một số vấn đề thường gặp là: thoát vị đĩa đệm hoặc thoái hóa đốt sống cổ,… Bên cạnh đó, tình trạng này có thể xảy ra khi mạch máu não bị tổn thương, lúc này bệnh nhân cần được cấp cứu kịp thời. Tốt nhất, chúng ta nên theo dõi từng triệu chứng để nhận biết một số dạng đau đầu nhé!

Nhiều bạn thắc mắc làm sao để phát hiện tổn thương gặp phải triệu chứng đau đầu, chóng mặt và đau mỏi vai gáy. Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều kỹ thuật hiện đại ra đời giúp việc chẩn đoán, đánh giá tình trạng sức khỏe chính xác hơn. Đối với bệnh nhân gặp phải các triệu chứng kể trên, bạn thường được chỉ định đi chụp cộng hưởng từ khu vực sọ não và mạch máu não hoặc vùng cột sống cổ,… 

Tâm lý căng thẳng cũng là nguyên nhân gây đau đầu

Tâm lý căng thẳng cũng là nguyên nhân gây đau đầu

1.4. Một số vấn đề khác

Bên cạnh các vấn đề kể trên, trong nhiều trường hợp, đau đầu sẽ không phải là vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng. Hiện tượng này có thể xảy ra do thời tiết thay đổi, tâm lý căng thẳng trong một thời gian dài, hoặc do bạn thiếu ngủ… Với những lý do kể trên, chúng ta chỉ cần thay đổi lại đồng hồ sinh học, sống lành mạnh hơn.

2. Bạn nên làm gì khi bị đau nhức đầu?

Như đã phân tích ở trên, do không nắm được cách nhận biết một số dạng đau đầu nên mọi người khá chủ quan, thay vì đi khám họ tự ý sử dụng thuốc giảm đau tại nhà. Điều này có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều bạn đau đầu liên tục do phụ thuộc vào thuốc quá nhiều.

Ngoài ra, chức năng gan, dạ dày hoặc tủy xương cũng chịu nhiều ảnh hưởng xấu do thói quen lạm dụng thuốc giảm đau. Đó là lý do vì sao chúng ta cần tới bác sĩ để khám và điều trị bệnh theo phác đồ phù hợp.

Bệnh nhân nên chủ động đi khám

Bệnh nhân nên chủ động đi khám

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm được cách nhận biết một số dạng đau đầu thường gặp. Việc phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, điều trị theo phác đồ giúp sức khỏe của chúng ta cải thiện rõ rệt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.