Tin tức

Dấu hiệu nhận biết sùi mào gà ở họng và cách phòng ngừa hiệu quả

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Không chỉ gây ra triệu chứng ở bộ phận sinh dục mà sùi mào gà còn xuất hiện ở vùng họng, miệng, lưỡi của người bệnh. Những trường hợp sùi mào gà ở họng thường rất khó điều trị, làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết bệnh và cách phòng ngừa hiệu quả. 

1. Một số nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà do virus HPV gây ra. Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng thường là do quan hệ tình dục bằng miệng. Virus HPV có thể thông qua nước bọt hay dịch tiết âm đạo, xâm nhập vào những vết thương hở ở vùng miệng, cổ họng và gây bệnh. 

Nhiều nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở họngNhiều nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở họng

Bên cạnh đó, một số đối tượng khác cũng có nguy cơ bị sùi mào gà ở vùng miệng, cổ họng như:

- Người có nhiều bạn tình.

- Thói quen hôn sâu khiến vi khuẩn lây sang bạn tình qua đường nước bọt

- Dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, chẳng hạn như dùng chung bàn chải đánh răng, dùng chung đồ dụng cụ ăn uống,…

- Những người có thói quen hút thuốc lá có nguy cơ bị tổn thương vùng miệng và đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà tại vị trí này. 

- Trong trường hợp bạn vô tình chạm vào những đồ dùng có chứa mầm bệnh, sau đó đưa tay chạm lên miệng thì rất có thể bị lây nhiễm bệnh. 

2. Sùi mào gà ở họng gây ra những triệu chứng gì?

Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng thường rất khó nhận biết ở giai đoạn sớm. Chính vì thế, rất ít trường hợp được điều trị kịp thời. Phần lớn, bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã xảy ra biến chứng, gây nhiều khó khăn cho quá trình điều trị. 

Bệnh nhân sùi mào gà ở vùng họng có hiểu hiện khàn giọng, khó nuốt

Bệnh nhân sùi mào gà ở vùng họng có hiểu hiện khàn giọng, khó nuốt

Thông thường, bệnh nhân sẽ trải qua khoảng 2 tới 9 tháng ủ bệnh và sau đó, những biểu hiện của bệnh sẽ ngày càng rõ ràng hơn. Một số triệu chứng của bệnh như sau: 

- Vùng miệng, cổ họng hay vòm họng của người bệnh xuất hiện những nốt mụn cóc nhỏ và cứng. 

- Những nốt mụn này có thể mọc gần nhau tạo thành một đám trong cổ họng. 

- Ngoài những triệu chứng trên, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như khàn giọng, khó nuốt, đau họng, hôi miệng, khó khăn khi ăn uống, hôi miệng,…

Những trường hợp bị sùi mào gà ở họng có nguy cơ cao bị ung thư vòm họng. Chính vì thể, khi có những biểu hiện bất thường, người bệnh không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, hiệu quả và tránh nguy cơ lây lan bệnh cho người khác. 

Chẩn đoán và điều trị sùi mào gà ở họng

Sùi mào gà ở miệng và họng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong miệng và ung thư vòm họng. Do đó chẩn đoán sớm và điều trị hợp lý là cách tốt nhất để ngăn ngừa biến chứng và hạn chế lây lan cho người khác.

3. Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh sùi mào gà ở họng

3.1. Phương pháp điều trị bệnh

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà là kiểm soát bệnh để phòng tránh nguy cơ biến chứng, lưu ý các bệnh lây qua đường tình dục khác, điều trị cả bạn tình của người bệnh để phòng ngừa nguy cơ tái nhiễm. 

Nên đi khám sớm để bác sĩ tư vấn phương pháp điều trịNên đi khám sớm để bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị

Dưới đây là một số phương pháp cụ thể: 

-Điều trị bằng thủ thuật, phẫu thuật

Với những trường hợp thuốc không mang lại hiệu quả điều trị cao, bác sĩ sẽ chỉ định một số thủ thuật để loại bỏ nốt sùi, chẳng hạn như: 

+Liệu pháp lạnh: Đây là phương pháp đóng băng những tế bào nhiễm bệnh bằng nitơ lỏng. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, thực hiện đơn giản và không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, nhược điểm là dễ gây đau, gây sẹo và người bệnh cần thực hiện nhiều lần mới đạt được kết quả tốt nhất. 

+ Các phương pháp vật lý như laser CO2, đốt điện,… giúp loại bỏ, phá hủy tổn thương. Ưu điểm của phương pháp này chỉ cần áp dụng một lần có thể loại bỏ từ 89 đến 100% tổn thương, nhưng có nguy cơ tái phát và để lại sẹo. - Điều trị bằng thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị sau khi điều trị bằng thủ thuật như :

+ Kháng sinh: chống bội nhiễm sau thủ thuật

+ thuốc tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng

+ Điều trị song song các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục khác

Bên cạnh đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trong quá trình chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh, để bệnh nhân sớm hồi phục sau phẫu thuật.

3.2. Phương pháp phòng ngừa sùi mào gà ở họng

Quan hệ tình dục lành mạnh để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục lành mạnh để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà

Để phòng ngừa bệnh, bạn nên thực hiện một số phương pháp dưới đây: 

- Tiêm vắc xin HPV để chủ động bảo vệ sức khỏe.

- Trong trường hợp bị nhiễm HPV, nên trao đổi với bạn tình để cùng điều trị. Đồng thời thường xuyên thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Sử dụng bao cao su khi quan hệ, quan hệ chung thủy một vợ một chồng.

- Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ.

- Không nên quan hệ tình dục bằng miệng hay hôn sâu khi trong miệng đang có vết cắt, vết loét hay bất cứ tổn thương nào khác. 

- Nên xét nghiệm sàng lọc các bệnh xã hội trong trường hợp bạn đã trải qua quan hệ tình dục. 

- Nếu bạn thường xuyên quan hệ bằng miệng thì nên kiểm tra răng miệng khoảng 6 tháng/lần.

- Thường xuyên quan sát lưỡi và vòm họng. Nếu xảy ra những bất thường chẳng hạn như xuất hiện mụn cóc, khó nuốt,… thì cần đi khám sớm để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh sùi mào gà ở họng. Nếu cần biết thêm thông tin, hoặc có những triệu chứng bất thường cần được kiểm tra, thăm khám, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.