Tin tức

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi và lời khuyên từ chuyên gia

Ngày 06/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đau họng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi là thắc mắc của nhiều người bệnh với mong muốn nhanh chóng làm dịu bớt cảm giác khó chịu do triệu chứng này gây ra. MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các thuốc chữa đau họng qua bài viết dưới đây.

1. Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi?

Đau họng được xem là một phản ứng của hệ miễn dịch trước tình trạng nhiễm trùng khiến lớp niêm mạc trong cổ họng bị sưng và viêm. Triệu chứng này sẽ làm cản trở hoạt động ăn uống của người bệnh và gây ra nhiều bất tiện khác. Vậy đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi? Các thuốc dưới đây là những gợi ý bạn có thể tham khảo:

1.1. Thuốc điều trị đau họng không kê đơn 

Các thuốc thuộc nhóm này bao gồm: aspirin, paracetamol, ibuprofen. Cần lưu ý là không dùng aspirin cho trẻ dưới 18 tuổi vì có thể dẫn đến tác dụng phụ là Hội chứng Reye. Tuy rằng đây là những thuốc không kê đơn nhưng không có nghĩa là được dùng bừa bãi mà cần tuân theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. 

Ngoài các thuốc nêu trên, để giảm bớt tình trạng đau họng người bệnh cũng có thể dùng thuốc được bào chế theo dạng siro ho, kẹo ngậm đau họng hoặc thuốc xịt họng chứa thành phần khuynh diệp hay tinh dầu bạc hà cũng sẽ giúp xoa dịu cơn đau họng một cách đáng kể. 

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi? Bạn có thể dùng những thuốc không kê đơn

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi? Bạn có thể dùng những thuốc không kê đơn

1.2. Nhóm thuốc giúp giảm tiết axit dạ dày

Đối với những trường hợp bị đau họng, viêm họng là do chứng trào ngược dạ dày - thực quản gây ra thì có thể khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng những thuốc như: 

  • Thuốc chẹn H2: famotidine, cimetidine, ranitidine có tác dụng ức chế một phần sự sản sinh axit trong dịch vị dạ dày;

  • Thuốc kháng axit: mục tiêu của thuốc là giúp trung hòa axit dạ dày;

  • Thuốc ức chế bơm proton: omeprazole, lansoprazole.

1.3. Corticosteroid liều thấp

Đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi? Đôi khi bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân các thuốc chứa corticosteroid liều thấp để chữa đau họng. Trong quá trình dùng thuốc bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý tăng giảm liều hay đổi thuốc để tránh gặp phải các tác dụng phụ do dùng thuốc sai cách.

2. Thời điểm phù hợp để chữa đau họng bằng kháng sinh

Các thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt tác nhân gây bệnh là một số loại vi khuẩn. Vì vậy nếu nguyên nhân gây đau họng là do nhiễm khuẩn thì kháng sinh sẽ là phương pháp điều trị phù hợp. Trên thực tế có những trường hợp đau họng kéo dài nhưng điều trị sai cách, đáng ra phải dùng kháng sinh nhưng lại không sử dụng nên đã dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như viêm phế quản, viêm phổi.

Dùng thuốc kháng sinh sẽ giúp giảm thiểu triệu chứng đau họng nhanh chóng. Thời gian dùng kháng sinh sẽ kéo dài tối đa trong vòng 10 ngày, không nên dùng nhóm thuốc này kéo dài vì có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể và gây nhờn thuốc, làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh trong tương lai. 

Có rất nhiều loại thuốc điều trị chứng đau họng

Có rất nhiều loại thuốc điều trị chứng đau họng

3. Những thức uống phù hợp cho người bị đau họng

Bên cạnh các loại thuốc điều trị cơn đau họng thì bệnh nhân cũng nên tham khảo các loại thức uống tốt cho cổ họng. Bởi vì các thức uống này có tính an toàn cao khi sử dụng, không những đem đến cảm giác thư giãn, ngon miệng mà còn có hiệu quả đáng kể trong việc giảm thiểu các cơn đau họng.

3.1. Nước lọc

Tình trạng cổ họng bị đau và sưng viêm sẽ cản trở hoạt động ăn uống của người bệnh. Do đó bệnh nhân sẽ cảm thấy ăn không ngon miệng và không muốn nuốt bất cứ thứ gì trong lúc này, ngay cả nước lọc.

Tuy nhiên có một điều bạn nên biết đó là cổ họng cần được duy trì độ ẩm ổn định để thúc đẩy khả năng chữa lành các tổn thương, giảm sưng viêm.  

3.2. Trà gừng

Gừng là một sản phẩm từ thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả. Trà gừng không những giúp chúng ta giữ ấm cơ thể mà còn là một vị thuốc hỗ trợ giảm đau họng tự nhiên. Các nhà khoa học cho rằng chiết xuất từ củ gừng có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn trong đường hô hấp, do đó rất hữu ích đối với những trường hợp bị đau họng do vi khuẩn gây ra. 

Bạn có thể chuẩn bị một vài lát gừng tươi và hãm với nước sôi để uống, hoặc cũng có thể mua trà gừng đóng gói về pha nước uống cho tới khi đỡ đau họng.

3.3. Nước chanh

Nước chanh ngoài công dụng là thức uống giải khát thơm ngon mà còn là một loại nước trị đau họng hiệu quả, đặc biệt tốt cho những trường hợp bị đau họng do cảm cúm, cảm lạnh. 

Nhờ thành phần chứa trong chanh là chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp kích thích nước bọt trong khoang miệng được tiết ra nhiều hơn nên niêm mạc cuống họng được duy trì độ ẩm nhất định, từ đó triệu chứng đau họng sẽ được cải thiện đáng kể. Để giúp tăng cường công dụng và dễ uống hơn, bạn có thể pha thêm một chút mật ong vào nước chanh khi sử dụng.

Khi bị đau họng, bên cạnh việc dùng thuốc bạn có thể tham khảo các phương pháp dân gian

Khi bị đau họng, bên cạnh việc dùng thuốc bạn có thể tham khảo các phương pháp dân gian

3.4. Trà hoa cúc

Từ xưa đến nay, trà hoa cúc không chỉ được sử dụng như một thức uống thư giãn, thưởng thức hàng ngày mà còn là một vị thuốc sở hữu nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người. Cụ thể, loại trà này có tác dụng giảm đau, chống nhiễm trùng (một trong những nguyên nhân chính gây đau họng), giúp bạn ngủ sâu giấc hơn.

Trà hoa cúc có hương vị dịu nhẹ, hương thơm thoang thoảng dễ chịu nên tác dụng an thần tốt, đặc biệt không chứa caffein nên sẽ không khiến bạn bị mất ngủ như trà xanh.

3.5. Trà bạc hà

Một thức uống không thể thiếu trong danh sách này đó chính là trà bạc hà. Trong lá bạc hà có chứa các hợp chất chống viêm, gây tê nhẹ giúp làm dịu cổ họng hiệu quả. 

Cũng giống như cách làm trà gừng, bạn có thể dùng các lá bạc hà tươi, đem rửa sạch rồi đun với nước lọc trong 3 - 5 phút để pha thành trà. Phương án 2 là bạn có thể mua trà bạc hà pha sẵn để về dùng. 

Như vậy đối với thắc mắc đau họng uống thuốc gì nhanh khỏi quý bạn đọc đã có cho mình câu trả lời trong bài viết nêu trên. Nếu  bạn bị đau họng lâu ngày không khỏi, kèm theo đó là các biểu hiện bất thường khác thì tốt nhất nên đi thăm khám để được bác sĩ tư vấn điều trị. Hãy liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám cùng các bác sĩ Chuyên khoa Tai - Mũi - Họng ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.