Tin tức

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 01/02/2024
Lương Thanh Thủy
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi: nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Đau khớp gối là hiện tượng đang ngày càng trẻ hóa về độ tuổi mắc phải do thói quen bảo vệ sức khỏe kém, lối sống ít vận động,... Không ít người ở độ tuổi 20 đã gặp phải tình trạng này. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp phòng ngừa đau khớp gối ở người trẻ tuổi.

1. Nguyên nhân nào khiến người trẻ tuổi bị đau khớp gối?

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi thường liên quan đến chấn thương, hoạt động quá mức khiến bao hoạt dịch và gân bị viêm. Ngoài ra, nó cũng có thể gặp phải ở người ít hoạt động nhưng khi vận động lại tăng cường hoạt động quá nhanh.

Vận động quá mức có thể khiến người trẻ bị đau khớp gối

Một số bệnh lý cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến người trẻ bị đau khớp gối như:

- Hội chứng Patellofemoral

Hội chứng Patellofemoral thường xảy ra do có sự mất cân bằng ở cơ hỗ trợ khớp gối. Hoạt động của đầu gối có thể bị thay đổi khi gân quanh đầu gối bị căng quá mức, cơ đùi bị yếu. Điều này khiến cho khớp gối phải chịu áp lực, các vùng quanh khớp bị căng. Càng tiến triển thì càng dễ xảy ra kích thích và viêm cho khớp gối.

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi do mắc hội chứng Patellofemoral thường gây ra triệu chứng: đau phía trước đầu gối và vùng quanh xương bánh chè, đau hoặc cứng khớp khi quỳ, đau khi leo cầu thang hoặc ngồi xổm,...

- Viêm khớp

Viêm khớp có thể gặp phải từ độ tuổi 20, nhất là những người bị thừa cân béo phì hoặc là vận động viên. Bệnh lý này phát triển khi có tình trạng bào mòn ở lớp sụn bảo vệ khớp gối.

Đối với các vận động viên, nhất là những người hay chạy nhảy, thường xuyên phải xoay người hoặc tham gia các hoạt động mạnh dễ bị hao mòn và viêm khớp. Mặt khác, sự lặp lại của các chấn thương ở vùng đầu gối cũng có thể khiến sụn bị hư hại và tăng khả năng viêm khớp.

Trường hợp bị thừa cân, béo phì, sự gia tăng cân nặng cũng đồng thời làm tăng áp lực lên khớp. Kết quả là lớp sụn khớp bị suy yếu và khớp dễ dàng bị viêm.

2. Triệu chứng nhận diện đau khớp gối ở người trẻ tuổi

2.1. Các triệu chứng đau khớp gối ở người trẻ

Cơn đau khớp gối ở người trẻ tuổi thường ảnh hưởng đến khả năng vận động

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi thường có các triệu chứng:

- Khớp đau nhức

Hiện tượng đau nhức khớp gối ở người trẻ tuổi thường gặp phải khi đứng một chỗ quá lâu, khi đi lại, duỗi thẳng hoặc co chân trong thời gian dài, thay đổi thời tiết. Cơn đau nhức thường gặp nhất vào mùa lạnh, mùa mưa. Có những người dù đang trong trạng thái nghỉ ngơi vẫn gặp phải tình trạng này.

- Khớp bị cứng, khó vận động

Cũng có trường hợp người trẻ bị đau khớp gối gặp phải hiện tượng cứng khớp vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, cứng toàn bộ khớp khi ở một tư thế quá lâu. Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, họ có thể vận động bình thường trở lại sau khi xoa nắn khớp; nhưng càng nghiêm trọng thì khả năng vận động càng hạn chế.

- Đầu gối đau nhưng có thể bị sưng hoặc không

Người trẻ cũng có thể cảm thấy bị đau đầu gối đột ngột mà không rõ nguyên nhân vì không xảy ra hiện tượng sưng đỏ khớp. Tuy nhiên, cũng có người bị sưng, đỏ, nóng và đau nhức đầu gối do viêm khớp gối.

2.2. Khi nào đau khớp gối ở người trẻ cần gặp bác sĩ?

Thông thường, người trẻ dễ bỏ qua các cơn đau khớp gối nếu chỉ bị ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu gặp phải các hiện tượng sau thì không nên chủ quan mà cần phải thăm khám bác sĩ chuyên khoa Cơ xương khớp để tìm ra nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ:

- Có triệu chứng lục khục khớp gối

Nếu triệu chứng này xuất hiện đồng thời với thời điểm có cơn đau thì bạn nên dùng hai tay đỡ lấy đầu gối rồi sau đó duỗi thẳng chân một cách nhẹ nhàng. Trường hợp bị đau và không thể di chuyển được thì nên đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra.

- Không thể cử động đầu gối

Khi sưng đau đầu gối đến mức không cử động và di chuyển được thì cũng cần được khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

- Đi khập khiễng

Trước tiên, bạn có thể dùng đá bọc trong khăn bông mềm rồi chườm lên đầu gối để cải thiện cơn đau. Nếu tình trạng này không thuyên giảm, đau nhức và sưng kéo dài thì cần thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán đúng và điều trị tích cực.

3. Phương pháp phòng ngừa đau khớp gối ở người trẻ

Người trẻ tuổi thường xuyên đau khớp gối nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Như đã nói ở trên, đại đa số trường hợp đau khớp gối ở người trẻ tuổi là do gắng sức quá mức khi tham gia hoạt động hoặc gặp phải chấn thương. Để phòng ngừa nguy cơ này, bạn có thể chủ động bảo vệ mình bằng cách:

- Chọn giày phù hợp với kích thước chân và từng loại hình vận động.

- Dùng miếng lót chân và đệm đầu gối khi tham gia hoạt động thể thao.

- Luôn khởi động đúng cách và kỹ lưỡng trước khi vận động. Trong quá trình vận động cần thực hiện đúng kỹ thuật. Sau khi tập luyện cần thực hiện bài tập hạ nhiệt.

- Lựa chọn các bài tập kéo giãn hoặc yoga phù hợp để cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của khớp gối.

- Nếu có cơn đau đầu gối thì nên nghỉ ngơi để quan sát, không nên thực hiện các hoạt động làm tăng mức độ đau nhức khớp gối.

Phương pháp khắc phục đau khớp gối ở người trẻ được áp dụng dựa theo mức độ bệnh. Nếu chấn thương do vận động hoặc tác động bên ngoài thì xử trí tương đối đơn giản và có thể thực hiện tại nhà. Trong trường hợp chấn thương do vận động tự điều trị không đỡ hoặc mức độ nặng, người bệnh nên được đến thăm khám bác sĩ để tránh các biến chứng tổn thương không hồi phục sau này.

Chuyên khoa Cơ xương khớp - Hệ thống Y tế MEDLATEC với hệ thống máy móc y tế hiện đại và đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn là địa chỉ uy tín trong thăm khám, tìm ra nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ tuổi. Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

 

BS Chỉnh đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.