Tin tức

Đau nửa đầu bên trái - Những nguyên nhân và phương án điều trị

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nửa đầu bên trái - một loại bệnh lý thường thấy ở giới trẻ hiện nay. Đa số những trường hợp bị đau nửa đầu phía bên trái đều là do tự phát thay vì bị chấn thương hoặc bị một vài loại bệnh lý tiềm ẩn nào đó. Để có phương án điều trị thích hợp thì việc xác định nguyên nhân gây bệnh là điều thực sự cần thiết. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình gây nên chứng đau nửa đầu trái được ghi nhận hiện nay. 

1. Đau nửa đầu bên trái xuất hiện do những nguyên nhân nào?

Chứng đau nửa đầu bên trái thường là do sự căng thẳng, đau đầu cụm hoặc do bị đau nửa đầu migraine. Một vài trường hợp bị đau nửa đầu vùng bên trái là vì bị chấn thương, bị nhiễm trùng, các bệnh lý liên quan đến mạch máu, hệ thần kinh, chứng viêm xoang hay do ảnh hưởng của các loại thuốc điều trị hoặc biến chứng của những loại bệnh lý về mạch máu. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu bên trái

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên chứng đau nửa đầu bên trái

Biểu hiện của chứng đau nửa đầu bên trái với các nguyên nhân khác nhau cũng sẽ có sự khác biệt nhất định, cụ thể:

1.1. Chứng đau nửa đầu Migraine

Tỷ lệ nữ giới mắc chứng bệnh này nhiều hơn so với nam giới. Những cơn đau đầu bên trái khá giữ dội, khiến người bệnh cảm thấy như mạch máu giật mạnh ở trong đầu mình. Cơn đau sẽ tập trung nhiều hơn ở khu vực xung quanh mắt hoặc ở thái dương bên trái rồi dần lan rộng ra các vùng xung quanh. 

Những biểu hiện đi kèm gồm có:

  • Thị giác của bệnh nhân bị thay đổi mờ hơn.

  • Người bệnh có thể bị chóng mặt.

  • Có cảm giác buồn nôn và hay nôn mửa.

  • Cảm thấy bị tê và ngứa râm ran ở các khu vực như tay chân, mặt.

  • Nhạy cảm hơn với tiếng ồn, ánh sáng, mùi hương và thậm chí là một cái chạm nhẹ vào đầu.

Cơn đau thường kéo dài khoảng 4 - 72 tiếng đồng hồ, khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, muốn được nghỉ ngơi ở những không gian tối để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm được nguyên nhân gây nên chứng Migraine là gì. Tuy nhiên, họ đã xác định được hai yếu tố có liên quan gồm môi trường và tính di truyền. 

Những yếu tố có khả năng kích hoạt Migraine gồm có: Sự thay đổi của nội tiết tố, do căng thẳng, các tiếng ồn lớn kéo dài, mùi hương quá nồng,...

1.2. Căng thẳng kéo dài

Những trường hợp bị đau nửa đầu bên trái do căng thẳng khá phổ biến, số lượng chiếm khoảng 42% những nguyên nhân gây bệnh hiện nay. Tuy nhiên so với Migraine thì những triệu chứng đau đầu do căng thẳng cũng nhẹ hơn. 

Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu

Căng thẳng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu

Một vài biểu hiện của bệnh có thể kể đến như:

  • Bị căng cơ ở vùng cổ và vai.

  • Cơn đau nửa đầu thường sẽ nặng nề hơn vào cuối ngày.

  • Cơn đau sẽ thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi hoặc tham gia vào các hoạt động giải trí để làm giảm sự căng thẳng.

  • Cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng sau hốc mắt và lan rộng ra phía trước trán hoặc ở phía sau đầu.

1.3. Đau đầu cụm

Đây cũng là một nguyên nhân thường thấy ở những bệnh nhân bị đau nửa đầu phía bên trái. Triệu chứng của những trường hợp này tương đối nghiêm trọng và thường sẽ chỉ xuất hiện cố định ở một vị trí vùng đầu. Tỷ lệ nam giới mắc phải trường hợp này cao hơn so với nữ giới, chiếm đến 80%. 

Những đặc điểm nhận diện của chứng đau nửa đầu bên trái vì bị đau đầu cụm có thể kể đến như: 

  • Bị đau ở phía sau của một bên mắt, trái hoặc một bên thái dương.

  • Cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm, dù đã đi ngủ được 1 - 2 tiếng.

  • Cơn đau dữ dội nhất sẽ xuất hiện khoảng 5 - 10 phút tính từ lúc xuất hiện và sẽ kéo dài thêm khoảng 30 - 60 phút sau đó. 

  • Cơn đau có thể sẽ thuyên giảm nhưng vẫn sẽ âm ỉ trong 3 giờ sau đó. 

Bên cạnh các triệu chứng đặc trưng kể trên, một vài biểu hiện khác có thể xuất hiện như sụp mí mắt, nghẹt mũi, đỏ mặt, đổ mồ hôi,... Cho đến giờ, nguyên nhân gây nên chứng bệnh này vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng, chúng có liên quan đến những tổn thương ở mạch máu và các dây thần kinh ở vùng phía dưới đồi. 

Đau đầu cụm cũng là một nguyên nhân khác của bệnh

Đau đầu cụm cũng là một nguyên nhân khác của bệnh

1.4. Những vấn đề khác

Một vài trường hợp bị đau nửa đầu phía bên trái không phải nguyên phát mà có thể là dấu hiệu để nhận biết một vài loại bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bị viêm động mạch thái dương: Nguyên nhân là do hệ miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, tự tác động và khiến cho mạch máu ở trong đầu bị tổn thương. Lúc đó, những triệu chứng như đau nửa đầu trái sẽ kéo dài trong khoảng 1 - 5 phút vô cùng dữ dội. Sau cơn đau này, thị lực của người bệnh sẽ bị mất đột ngột và nếu không được điều trị đúng hướng sẽ khiến cho thị lực bị mất vĩnh viễn. 

  • Bị phình động mạch não: Khi một vị trí nào đó ở bên trong mạch máu não bị vỡ ra sẽ gây nên những cơn đau dữ dội đột ngột. Người bệnh sẽ dần yếu hơn và có khả năng bị liệt một bên cơ thể. 

Xác định đúng nguyên nhân gây nên những cơn đau nửa đầu bên trái là một trong những yếu tố quan trọng để bác sĩ lên đúng phác đồ điều trị. Việc chữa trị kịp thời sẽ giúp cơn đau được giảm đi nhanh chóng vừa hạn chế được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Đau nửa đầu trái đôi khi cũng là dấu hiệu nhận biết của nhiều bệnh lý

Đau nửa đầu trái đôi khi cũng là dấu hiệu nhận biết của nhiều bệnh lý

2. Những phương án điều trị và cách phòng ngừa chứng đau nửa đầu bên trái

Để hạn chế tình trạng bị đau nửa đầu phía bên trái, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau được chỉ định. Nếu cơn đau nghiêm trọng hơn thì có thể sẽ có thêm những triệu chứng khác và người bệnh cần phải được can thiệp y tế nhanh chóng. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc giãn cơ hoặc thuốc giảm đau để cơn đau giảm dần. Đối với trường hợp bị đau đầu cụm thì người bệnh cần được chữa trị bằng việc cho thở oxy cao áp. 

Để giảm nhẹ và giúp kiểm soát tốt hơn chứng đau nửa đầu ở bên trái thì bạn có thể áp dụng một vài phương pháp phòng ngừa sau đây:

  • Thư giãn: Bạn có thể ngâm mình ở trong bồn nước ấm, tập yoga nhẹ nhàng,... để cho cơ thể và cả tinh thần được thoải mái, hạn chế sự mệt mỏi. Nhờ đó, những cơn đau nửa đầu trái vì căng thẳng hoặc Migraine cũng sẽ được giảm đi đáng kể. 

  • Hạn chế sử dụng những chất kích thích cơn đau đầu điển hình như cà phê, rượu hay phô mai,...

Bạn nên đi khám kịp thời để có hướng điều trị đau nửa đầu trái phù hợp

Bạn nên đi khám kịp thời để có hướng điều trị đau nửa đầu trái phù hợp

Nếu bạn có dấu hiệu bị đau nửa đầu bên trái thì nên tìm đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Việc phát hiện kịp thời sẽ giúp bệnh được điều trị sớm, phù hợp và hiệu quả. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là Hệ thống Y tế MEDLATEC, đây là cơ sở y tế đã có gần 30 năm hoạt động, được mọi khách hàng tin tưởng. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ với MEDLATEC thông qua số đường dây nóng 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.