Tin tức

Đi bộ có giảm cân không? 7 lợi ích ít người biết khi đi bộ

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Để giảm cân thì bạn cần kết hợp chế độ ăn lành mạnh với tập luyện thể chất. Và nhiều người băn khoăn không biết liệu đi bộ có giảm cân không cũng như bài tập này mang đến những lợi ích nào cho sức khỏe.

1. Đi bộ có giảm cân không?

Có thể nói đi bộ là bài tập đơn giản nhất mà chúng ta có thể thực hiện mỗi ngày. Về vấn đề đi bộ có giảm cân không thì theo các chuyên gia, đi bộ giúp giảm cân hiệu quả bởi hoạt động này giúp cơ thể tăng cường đốt cháy calo. Đặc biệt, lượng calo đốt cháy càng cao nếu bạn đi bộ càng nhiều với tốc độ càng nhanh.

Bên cạnh đó, đi bộ mỗi ngày còn giúp cơ thể hình thành nhiều cơ nạc, hạn chế tình trạng mỡ thừa tích tụ, đặc biệt là ở vùng bụng, giúp vóc dáng được thon gọn và săn chắc. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian, tối thiểu là 30 phút mỗi ngày để đi bộ, giúp giảm cân hiệu quả mà kiểm soát được cân nặng.

đi bộ giảm cân

Đi bộ có giảm cân không? Câu trả lời là có

2. Lưu ý khi đi bộ để giảm cân

Biết được đi bộ có giảm cân không là chưa đủ, bạn cần phải biết cách đi bộ sao cho vừa đảm bảo hiệu quả giảm cân, vừa tốt cho sức khỏe.

  • Kiên trì đi bộ mỗi ngày, ít nhất là 30 phút giúp cơ thể đốt cháy được 150 calo, đảm bảo hiệu quả giảm cân như mong muốn.
  • Khi mới bắt đầu đi bộ, hãy đi với tốc độ chậm trong 5 phút. Khi cơ thể đã quen dần với cường độ tập luyện thì có thể gia tăng tốc độ, khoảng 95 - 105 bước/ phút.
  • Trước khi kết thúc buổi tập 5 phút thì trở lại tốc độ chậm như ban đầu để nhịp tim và cơ thể trở lại trạng thái bình thường.
  • Thời điểm thích hợp nhất để đi bộ giảm cân là sau 15 giờ hoặc 19 giờ. Nhưng lưu ý là không nên đi bộ trước hay sau ăn để tránh làm dạ dày và lá lách khó chịu.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý là chọn trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt cũng như sử dụng giày vừa vặn, tạo sự thoải mái khi đi bộ. Bên cạnh đó, để tránh bị đau và chuột rút thì cần khởi động nhẹ nhàng trước khi đi. Đồng thời, luôn mang bên mình một chai nước để uống khi cảm thấy khát. Không nên nhịn khát vì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và kiệt quệ, không đủ sức để duy trì bài tập.

Đặc biệt, đi bộ có giảm cân không còn tùy thuộc vào chế độ ăn uống hàng ngày. Nghĩa là bạn cần kết hợp đi bộ với một chế độ ăn lành mạnh, ưu tiên các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu,… Tránh xa thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ và các loại nước ngọt có ga.

đi bộ giảm cân

Kiên trì đi bộ mỗi ngày để đạt hiệu quả giảm cân

3. Lợi ích của việc đi bộ mỗi ngày

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được đi bộ có giảm cân không và lưu ý gì khi đi bộ để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn. Ở phần này, chúng ta sẽ điểm qua những lợi ích nổi bật của đi bộ.

Giảm đau nhức xương khớp

Nhiều người nghĩ rằng người mắc bệnh về xương khớp thì không nên đi bộ. Thế nhưng, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa American Journal of Preventive Medicine cho biết, người bị đau khớp nếu kiên trì đi bộ 10 phút mỗi ngày thì sẽ ngăn ngừa được tình trạng khuyết tật trong 4 năm sau.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Một lợi ích khác của đi bộ là cải thiện hệ tiêu hóa, cụ thể là kích thích các chuyển động trong ruột. Nhờ đó, thức ăn được tiêu hóa tốt hơn, tăng cường hấp thu dưỡng chất trong cơ thể. Ngoài ra, đi bộ hay vận động nhẹ nhàng còn ngăn ngừa được tình trạng táo bón, nhất là với những người làm việc văn phòng hay ngồi nhiều.

Khắc phục chứng mất ngủ

Các hoạt động thể chất nói chung và đi bộ nói riêng giúp điều hòa giấc ngủ. Đặc biệt, nếu bạn đi bộ vào buổi tối, sau 19 giờ thì sẽ khắc phục được tình trạng khó ngủ, thiếu ngủ, mất ngủ. Nhưng lưu ý là không nên đi bộ gần sát giờ đi ngủ để tránh làm thân nhiệt tăng, dẫn đến khó ngủ.

đi bộ giảm cân

Đi bộ vào mỗi buổi tối giúp bạn ngủ ngon hơn

Giảm căng thẳng, lo âu

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy những người thường xuyên vận động sẽ ít bị căng thẳng, lo âu hơn những người ít vận động, lười vận động. Nếu bạn đi bộ nhiều hơn vào buổi tối thì cơ thể sẽ có sự điều chỉnh phản ứng e đối với căng thẳng, qua đó làm thuyên giảm các cảm xúc tiêu cực, giúp tinh thần được thư giãn và vui vẻ hơn.

Tăng cường trí tuệ, nhận thức

Nghiên cứu trên Tạp chí Journal of Experimental Psychology cho biết đi bộ giúp tăng cường hoạt động của não bộ, khơi gợi sự sáng tạo cũng như giúp bạn có được những quyết định sáng suốt. Đó là lý do khi cảm thấy bế tắc hay khó khăn trong việc giải quyết một vấn đề nào đó, bạn hãy tạm ngưng suy nghĩ và đứng lên đi bộ.

Ngoài ra, đi bộ còn giúp tăng cường khả năng nhận thức ở trẻ em trong giai đoạn phát triển và trưởng thành cũng như ở người già đang có sự suy thoái ở các tế bào thần kinh.

Phòng tránh các bệnh mạn tính

Đi bộ thường xuyên sẽ giúp bạn phòng tránh được rất nhiều bệnh mạn tính như:

  • Bệnh đau lưng, đau cột sống do ngồi nhiều, thường xảy ra với những người làm việc văn phòng.
  • Bệnh loãng xương bởi hoạt động đi bộ tác dụng trực tiếp lên xương chân, hông và cột sống dưới, giúp làm chậm quá trình loãng xương do lão hóa.
  • Bệnh về tim mạch bởi đi bộ giúp điều chỉnh và kiểm soát lượng máu lưu thông đến tim, tăng cường cơ tim,…
  • Bệnh trầm cảm bởi như đã nói ở trên, các hoạt động thể chất giúp giảm chứng căng thẳng, lo âu, rất tốt cho sức khỏe tinh thần.
  • Bệnh táo bón, bệnh trào ngược dạ dày thực quản,… do trong quá trình đi bộ, nhu động ruột được kích thích giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn.
  • Bệnh thừa cân, béo phì, qua đó phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến cân nặng như cao huyết áp, đái tháo đường, ngưng thở khi ngủ, đột quỵ, ung thư,…

đi bộ giảm cân

Đi bộ giúp phòng ngừa đau lưng, đau cột sống do ngồi nhiều

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu đi bộ có giảm cân không và lợi ích của đi bộ với sức khỏe. Để được đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay đến hotline 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ tiếp nhận cuộc gọi và hỗ trợ bạn nhanh chóng.


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.