Tin tức

Đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì - Đừng bỏ qua 6 điều sau!

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khi đi xét nghiệm COVID-19, bạn cần chủ động chuẩn bị và thực hiện đầy đủ một số việc quan trọng cần làm. Điều này sẽ giúp bạn phòng chống và ngăn ngừa sự lây lan của virus SARS-CoV-2 hiệu quả. Vậy đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì? Câu trả lời sẽ có trong nội dung bên dưới.

1. Đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì?

Ngoài việc tuân thủ nguyên tắc 5K thì khi đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, bạn cần chủ động và thực hiện tốt các thao tác chuẩn bị sau đây.

Cài đặt Bluezone

Bạn có thể dễ dàng cài đặt phần mềm Bluezone trên điện thoại thông minh của mình. Thông qua ứng dụng này, cùng với tính năng GPS của điện thoại, việc giám sát, theo dõi hoạt động, lịch sử tiếp xúc của bạn sẽ thuận tiện và hiệu quả hơn. Nhờ đó, việc truy vết F0, F1 sẽ trở nên dễ dàng, nhanh chóng và chính xác. 

Khẩu trang y tế

Đeo khẩu trang được coi là nguyên tắc quan trọng hàng đầu, thậm chí là bắt buộc trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Ngoài việc đeo khẩu trang khi đi xét nghiệm, bạn cần chuẩn bị thêm nhiều chiếc khẩu trang dự phòng (tốt nhất là khẩu trang y tế). Nó sẽ giúp ích cho bạn trong một số trường hợp cần thay khẩu trang mới. 

Chuẩn bị và đeo khẩu trang đúng cách khi đi xét nghiệm COVID

Chuẩn bị và đeo khẩu trang đúng cách khi đi xét nghiệm COVID

Nước rửa tay/khử khuẩn bỏ túi

Cùng với khẩu trang y tế, nước rửa tay/khử khuẩn cũng là vật bất ly thân hiện nay khi đi ra ngoài. Bạn có thể tìm mua những chai dạng bỏ túi ở các nhà thuốc, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Với kích thước nhỏ (dung tích dưới 100ml) và sử dụng tiện lợi (gel rửa dạng khô), bạn có thể dễ dàng rửa tay bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu.

Kính chống giọt bắn

Ngoài khẩu trang và nước rửa tay, đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì? Đó chính là kính chống giọt bắn. Bởi chúng ta đều biết, virus SARS-CoV-2 có thể lây từ người sang người thông qua các giọt bắn (trong nước bọt, dịch mũi) trong quá trình tiếp xúc gần (nói chuyện, hắt hơi, ho). Vì thể, để gia tăng tính an toàn, song song với đeo khẩu trang, bạn có thể đeo thêm kính chống giọt bắn. 

Khăn giấy sạch

Lấy mẫu xét nghiệm có thể gây cảm giác khó chịu, kèm theo đó là chảy nước mắt, chảy mũi,… Do đó, đừng quên chuẩn bị khăn giấy sạch để có thể làm sạch mắt, mũi, một cách an toàn. Hạn chế tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm. 

Chuẩn bị thêm khăn giấy hoặc khăn ướt để lau tay, lau mặt sau khi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Chuẩn bị thêm khăn giấy hoặc khăn ướt để lau tay, lau mặt sau khi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Trang phục, tác phong

Khi đi lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, bạn nên mặc áo khoác mỏng, gọn gàng bên ngoài. Sau khi xét nghiệm xong và về nhà, có thể thay ra và giặt ngay. Nếu là nữ giới, nên buộc tóc cao, gọn. Điều này không chỉ giúp quá trình lấy mẫu được dễ dàng mà còn hạn chế tình trạng tóc vướng vào các vật dụng khác rồi dính lên mặt, gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh. 

2. Các biện pháp phòng chống và ngăn ngừa sự lây virus SARS-CoV-2

Giải đáp được thắc mắc đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì, bạn cũng cần trang bị cho mình kiến thức phòng chống và ngăn ngừa sự lây dịch bệnh. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, cần chủ động thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp dưới đây.

Virus SARS-CoV-2 lây lan như thế nào?

Cách thức lây lan của virus SARS-CoV-2 thông qua hình thức giọt bắn. Đặc biệt khi tiếp xúc gần người nhiễm virus. Thậm chí, đối với một số chủng gần đây, các nhà khoa học nghi ngờ còn có thể lây qua không khí.

Với virus SARS-CoV-2, chúng có thể lây từ người này sang người khác khi có tiếp xúc gần. Cụ thể, trong khoảng cách 2m, nếu nói chuyện với người bệnh, hoặc vô tình đứng gần khi họ ho, hắt hơi thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Ngoài ra, nếu bắt tay với người bệnh hoặc chẳng may chạm vào đồ vật, bề mặt có virus thì vẫn có khả năng bị lây nhiễm. 

Virus SARS-CoV-2 có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần

Virus SARS-CoV-2 có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần

Phòng chống và ngăn ngừa lây lan virus SARS-CoV-2

Có thể thấy, dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Việc tuân thủ các nguyên tắc phòng chống và ngăn ngừa lây lan SARS-CoV-2 là thực sự cần thiết trong lúc này. Theo đó, mỗi người chúng ta cần tự giác và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

  • Khẩu trang: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, đặc biệt là đến nơi công cộng, tập trung đông người hoặc tại các cơ sở y tế, khu cách ly. Có thể là khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế, miễn sao đảm bảo khẩu trang sạch sẽ và đeo đúng cách.

  • Khử khuẩn: Luôn rửa tay bằng xà phòng, nhất là sau khi ra ngoài về. Ngoài ra, trước khi ăn và sau khi ho, hắt hơi, cũng nên rửa tay. Trong những trường hợp khẩn cấp, có thể rửa tay bằng nước rửa tay khô hoặc dung dịch sát khuẩn.

Song song đó, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, các vật dụng có tần suất chạm/cầm/nắm cao như tay nắm cửa, điện thoại, tivi, mặt bàn/ghế,…

  • Khoảng cách: Giữ khoảng cách an toàn với người đối diện, tốt nhất là 2m. Nếu đi thang máy, chỉ nên đi tối đa 4 người một lúc.

  • Không tụ tập: Tuyệt đối không tụ tập đông người, thậm chí là từ 2 người trở lên.

Đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì

Tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K để đẩy lùi dịch bệnh

Ngoài nguyên tắc 5K nói trên, để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh và lây bệnh cho người khác, bạn đừng quên:

  • Không tiếp xúc gần với người bị bệnh.

  • Không đưa tay chạm mặt, nhất là các bộ phận mắt, mũi, miệng nếu tay chưa được rửa sạch.

  • Dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho, hắt hơi, sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác.

  • Dọn dẹp nhà cửa, lau dọn và khử trùng những vật dụng thường xuyên sử dụng. 

  • Chủ động đăng ký và tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19.

  • Khi mắc bệnh, nên gọi cho các cơ sở y tế và thực hiện nghiêm túc việc cách ly.

  • Ngay khi có các biểu hiện sốt, đau họng, khó thở, cần gọi ngay đến đường dây nóng của Bộ Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật hoặc cơ sở y tế địa phương. Tuyệt đối không chủ quan và tự điều trị tại nhà nếu không được sự tư vấn, hướng dẫn của nhân viên y tế. 

Với những thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đọc đã biết đi xét nghiệm COVID cần chuẩn bị gì cũng như các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Bản thân, gia đình cần tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K và các biện pháp nói trên để bảo vệ sức khỏe cũng như cùng chung tay với cộng đồng vượt qua đại dịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.