Tin tức

Địa chỉ y tế bạn không nên bỏ qua khi xét nghiệm sốt xuất huyết Hải Dương

Ngày 13/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở các quốc gia có khí hậu nóng ẩm, trong đó có Việt Nam, bệnh xuất sốt huyết rất thường gặp và có nguy cơ cao bùng phát thành dịch. Việc trang bị những kiến thức cơ bản về bệnh sốt xuất huyết là vô cùng quan trọng để tránh nguy cơ biến chứng bệnh. Bài viết dưới đây là một số lưu ý về bệnh sốt xuất huyết và gợi ý về địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hải Dương đáng tin cậy dành cho bạn. 

1. Cùng tìm hiểu về các thể bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết có do virus Dengue gây ra có thể chia thành 3 thể là sốt xuất huyết Dengue thể nhẹ, sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo và sốt xuất huyết dengue thể nặng. Ở mỗi thể bệnh, người nhiễm virus lại có những triệu chứng khác nhau, cụ thể như sau:

- Sốt xuất huyết Dengue thể nhẹ: Sau khi nhiễm virus, ngoài biểu hiện sốt cao, kéo dài 2-7 ngày, kèm theo các chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam hoặc chân răng hoặc da sung huyết, phát ban. Bệnh nhân sẽ gặp phải một số triệu chứng khác như đau đầu, đau mỏi các khớp, nhức mắt, buồn nôn,..

Sốt xuất huyết thể nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Sốt xuất huyết thể nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

- Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo: Bệnh nhân cũng gặp phải một số triệu chứng đã nêu trên và kèm theo đó là một số biểu hiện như đau bụng, gan to, nôn liên tục, vật vã, li bì, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít, chỉ số HCT tăng, tiểu cầu giảm,…

- Sốt xuất huyết Dengue nặng: Đây là thể bệnh nguy hiểm nhất và bệnh nhân cần được thăm khám và điều trị kịp thời để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Một số triệu chứng của bệnh là xuất huyết nội tạng, sốc do thoát huyết tương nghiêm trọng, suy hô hấp, suy các tạng, viêm cơ tim, có biểu hiện rối loạn tri giác. 

2. Sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm

Hiện tại vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc đặc trị đối với bệnh sốt xuất huyết. Phần lớn các loại thuốc điều trị được sử dụng với mục đích giảm nhẹ triệu chứng và phòng ngừa nguy cơ biến chứng xấu cho người bệnh. 

Đối với những trường hợp sốt cao, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc paracetamol nhằm mục đích giảm sốt, giảm đau cho người bệnh. Người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Mỗi liều thuốc hạ sốt paracetamol nên uống cách nhau từ 4 đến 6 tiếng. Nhiều trường hợp uống liên tục với mong muốn hạ sốt nhanh chóng có thể gây ngộ độc thuốc và dẫn tới những hậu quả khó lường. 

Suy tim do sốt xuất huyết

Suy tim do sốt xuất huyết

Bên cạnh đó, người bệnh không nên tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, bệnh nhân không sử dụng thuốc aspirin khi bị sốt xuất huyết. Nguyên nhân vì một trong những tác dụng của aspirin chống đông máu. Nếu bệnh nhân sốt xuất huyết sử dụng loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa, vô cùng nguy hiểm. 

Dưới đây là một số biến chứng có thể xảy ra nếu không điều trị kịp thời bệnh sốt xuất kịp thời: 

  • Suy tim, suy thận

Tình trạng xuất huyết không được xử trí kịp thời có thể dẫn đến rối loạn hệ thống tuần hoàn, gây ảnh hưởng đến hoạt động của tim. Khi chức năng tim suy giảm, không bơm đủ máu có thể gây ra dịch huyết tương, dẫn tới tràn dịch màng tim, xuất huyết cơ tim. Lúc này, thận cũng phải hoạt động nhiều hơn để bài tiết huyết tương qua đường tiểu, vì thế làm tăng nguy cơ suy thận cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. 

  • Xuất huyết não

Với những trường hợp bệnh nhân bị giảm tiểu cầu nghiêm trọng nhưng không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não và thậm chí tử vong. 

  • Sốc do mất máu

Bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra chảy máu chân răng, chảy máu cam, chảy máu nội tạng(nôn ra máu, phân đen),… Tình trạng này có thể dẫn đến mất quá nhiều máu dẫn đến sốc. 

  • Tràn dịch màng phổi

Sốt xuất huyết gây ra dịch huyết tương. Khi lượng dịch huyết tương này xâm nhập vào đường hô hấp có thể gây tràn dịch màng phổi, dẫn tới phù phổi cấp, viêm phổi. Nếu không được xử trí kịp thời, có thể đe dọa tính mạng của người bệnh. 

  • Hôn mê

Tình trạng ứ đọng huyết tương ở màng não chính là nguyên nhân hàng đầu gây phù não và có thể rơi vào trạng thái hôn mê. 

3. Tìm hiểu địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hải Dương uy tín nhất

Để chẩn đoán và lên phác đồ điều trị sốt xuất huyết, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện kết hợp nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Trong đó, 3 loại xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán bệnh bao gồm: 

Nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường nên đi xét nghiệm sớm

Nếu bệnh nhân có biểu hiện bất thường nên đi xét nghiệm sớm

- Xét nghiệm NS1: Với mục đích tìm kháng nguyên virus sốt xuất huyết. Nên thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 3 tính từ khi bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sốt để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Không nên để quá lâu mới xét nghiệm, vì từ cuối ngày thứ 3 trở đi, nồng độ virus trong máu bệnh nhân có thể giảm đi đáng kể nên có thể cho kết quả âm tính giả. 

- Xét nghiệm kháng thể IgM: Nên được thực hiện từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 để xác định cơ thể người bệnh đã sinh ra kháng thể chống lại virus ở giai đoạn sốt xuất huyết cấp tính hay không. 

- Xét nghiệm kháng thể IgG: Đây là loại kháng thể xuất hiện muộn hơn kháng thể IgM nhưng lại có thể bảo vệ lâu dài vì tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh. 

Ở giai đoạn đầu, những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết rất khó nhận biết và dễ nhầm lẫn với sốt thông thường. Chính vì thế cách tốt nhất để chẩn đoán bệnh chính xác chính là thực hiện xét nghiệm.

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy cho mọi gia đình

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm đáng tin cậy cho mọi gia đình

Nếu bạn cần tìm một địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết Hải Dương đáng tin cậy thì Phòng khám chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hải Dương chính là một gợi ý vô cùng hữu ích cho bạn. 

Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao mà còn tận tâm với nghề. Trang thiết bị máy móc hiện đại, tân tiến. Đặc biệt MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Do đó, khi khám chữa bệnh tại đây, bạn hoàn toàn an tâm về kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh chóng, chính xác.

Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tổng đài của MEDLATEC tư vấn cụ thể cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.