Tin tức

Dịch vụ xét nghiệm HIV Khánh Hòa uy tín tại MEDLATEC

Ngày 17/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HIV là căn bệnh thế kỷ nguy hiểm. Cho đến nay, y học hiện đại vẫn chưa tìm ra cách điều trị dứt điểm căn bệnh này. Vậy nên, người bệnh cần được phát hiện sớm và có liệu trình điều trị phù hợp để giảm thiểu sự phát triển của bệnh, đồng thời, phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ xét nghiệm HIV Khánh Hòa thì không nên bỏ qua nội dung bài viết sau đây. 

1. Tìm hiểu: HIV là gì?

HIV là một loại virus có khả năng làm suy giảm miễn dịch ở con người với tên khoa học là Human Immunodeficiency Virus. HIV có thể lây nhiễm thông qua ba con đường như máu, quan hệ tình dục không đảm bảo sự an toàn và đường lây nhiễm từ mẹ bầu sang đến thai nhi. 

HIV - một căn bệnh xã hội đang được lưu tâm

HIV - một căn bệnh xã hội đang được lưu tâm

Một vài triệu chứng lâm sàng điển hình của những người bị nhiễm HIV có thể kể đến như cân nặng sụt giảm nhanh chóng, bị tiêu chảy và bị sốt kéo dài hơn 1 tháng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể bị thêm một vài triệu chứng khác điển hình: chứng ho kéo dài hơn 1 tháng, cơ thể bị nổi ban đỏ, toàn thân bị ngứa, các vết mụn rộp xuất hiện hoặc bị nổi hạch,...

Đây là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và vẫn chưa có thuốc phòng hoặc một phương pháp đặc trị dứt điểm nào. Thế nhưng, với sự phát triển vượt bậc của y học, các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện sớm hơn sẽ giúp người bệnh có được phương án điều trị phù hợp nhằm hạn chế sự phát triển của người nhiễm. 

Người bệnh có thể được chỉ định những loại thuốc kháng virus theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Thuốc điều trị sẽ làm ức chế, làm cho quá trình phát triển của căn bệnh quái ác này chậm hơn. Nhờ đó, người bệnh sẽ được kéo dài thời gian sống lâu hơn. 

2. Những đối tượng có rủi ro bị lây nhiễm HIV cao

Có một số đối tượng cụ thể có nguy cơ bị nhiễm HIV khá cao, nhất là những người có các thói quen về hành vi kém lành mạnh như:

  • Người sử dụng ma túy.

  • Dùng chung kim tiêm, vật dụng sinh hoạt cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu,... 

  • Những người có thói quen quan hệ tình dục không an toàn, không lành mạnh.

  • Người bị mắc các loại bệnh lý về tình dục ví dụ lậu, bệnh giang mai hay bệnh chlamydia,...

Những người có tỷ lệ bị mắc HIV cao nên thực hiện kiểm tra, xét nghiệm HIV trung bình 2 lần mỗi năm để theo dõi. Những người có người thân bị nghi hoặc đã nhiễm HIV thì cũng nên xét nghiệm HIV để có thể phát hiện bệnh sớm. Từ đó, các giải pháp điều trị phù hợp sẽ được đưa ra nhằm hạn chế sự phát triển của bệnh và tránh sự lây lan đến những người khác. 

3. Những loại xét nghiệm HIV phổ biến nhất hiện nay

Hiện tại, có ba loại xét nghiệm HIV đang được áp dụng bao gồm: 

  • Xét nghiệm sàng lọc sẽ được thực hiện với các sinh phẩm xét nghiệm nhanh hoặc áp dụng kỹ thuật miễn dịch đánh dấu.

Xét nghiệm HIV sàng lọc để phát hiện bệnh sớm hơn

Xét nghiệm HIV sàng lọc để phát hiện bệnh sớm hơn

  • Xét nghiệm chẩn đoán được thực hiện với 2 phương pháp như sau:

  • Xét nghiệm huyết thanh học sẽ được chỉ định với những trường hợp đủ 18 tháng tuổi trở lên. Cách thức xét nghiệm này có thể giúp phát hiện được các kháng thể và kháng nguyên HIV nếu có ở trong máu. 

  • Xét nghiệm sinh học phân tử sẽ được chỉ định đối với những trường hợp trẻ nhỏ đang bị phơi nhiễm hoặc chưa đủ 18 tháng tuổi được phát hiện dương tính với kháng thể HIV. Loại xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ phát hiện được các ADN/ARN của HIV có ở bên trong máu hoặc các dịch tiết. 

  • Xét nghiệm theo dõi và điều trị sẽ giúp đo lường được lượng virus HIV có ở bên trong máu sau khi đã áp dụng phương pháp điều trị để tiên lượng về hiệu quả đối với từng trường hợp. 

4. Lúc nào nên làm xét nghiệm HIV?

Virus HIV sau khi đã tiến vào trong cơ thể sẽ bắt đầu nhân lên và gây bệnh một cách âm thầm trong một khoảng thời gian cụ thể. Thông thường:

Xét nghiệm HIV đúng thời điểm sẽ cho kết quả đúng nhất

Xét nghiệm HIV đúng thời điểm sẽ cho kết quả đúng nhất

  • Tuần đầu tiên: Virus sẽ nhân lên nhiều hơn và xuất hiện ở nhiều nơi trong cơ thể. Thế nhưng, ở thời điểm này virus HIV sẽ được phát hiện sớm ở trong dịch não tủy trước khi nhận thấy sự xuất hiện của chúng ở trong máu. 

  • Trong khoảng 3 - 6 tuần sau đó: đa phần người bị phơi nhiễm sẽ không có dấu hiệu nào đặc biệt, sức khỏe của họ vẫn được duy trì ở trạng thái bình thường. Vẫn có một số ít có những biểu hiện trong giai đoạn sớm của bệnh gần giống bệnh cảm cúm thông thường. 

Sau khi người bệnh bị phơi nhiễm HIV khoảng 4 - 6 tuần đã có thể làm xét nghiệm để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để cho kết quả xét nghiệm chính xác nhất sẽ rơi vào khoảng 2 -3 tháng sau tính từ lúc bị phơi nhiễm. 

Kết quả xét nghiệm sàng lọc thường sẽ có sau khoảng 1 tiếng 30 phút. Đối với phương pháp xét nghiệm khẳng định thì kết quả sẽ được trả về trong khoảng 24 giờ kể từ thời điểm nhận mẫu máu ở phòng xét nghiệm. 

5. Gợi ý địa chỉ làm xét nghiệm HIV Khánh Hòa uy tín

Hiện tại, việc tìm ra một địa chỉ y tế chuyên nghiệp, đáng tin cậy để tiến hành xét nghiệm HIV là điều vô cùng cần thiết. Ở khu vực Khánh Hòa và các tỉnh lân cận, người dân có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm HIV Khánh Hòa tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa xét nghiệm HIV uy tín, chính xác

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa xét nghiệm HIV uy tín, chính xác

Lựa chọn MEDLATEC để thực hiện xét nghiệm HIV, các thông tin cá nhân của người bệnh đều sẽ được bệnh viện bảo mật. MEDLATEC cũng là đơn vị y tế được Bộ Y tế chính thức cấp giấy phép cho các xét nghiệm sàng lọc HIV. Toàn bộ quá trình chẩn đoán kết của người bệnh đều sẽ được các bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện. Với kinh nghiệm gần 30 hoạt động, MEDLATEC hiện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. 

MEDLATEC cũng đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV tại nhà Khánh Hòa tiện lợi. Nếu Quý khách cần đặt lịch khám hoặc muốn được tư vấn thêm về dịch vụ xét nghiệm HIV Khánh Hòa thì có thể liên hệ số hotline 1900 56 56 56 hoặc đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Khánh Hòa tại Số 25 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Phước Long, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.