Tin tức

Điều trị bệnh Herpes sinh dục và những thông tin không thể bỏ qua

Ngày 12/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các phương pháp hay thuốc điều trị bệnh Herpes sinh dục được nhiều người tìm kiếm hiện nay nhằm mục đích hạn chế những khó chịu do bệnh gây ra. Herpes sinnh dục có điều trị dứt điểm được không và làm thế nào để đẩy lùi bệnh? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp trong bài viết dưới đây. 

1. Herpes sinh dục và tác nhân gây bệnh

Herpes sinh dục (mụn rộp sinh dục) là bệnh truyền nhiễm xã hội rất phổ biến hiện nay do Herpes Simplex Virus (HSV) type 1, type 2 hoặc 3 gây ra ở các vị trí khác nhau trên cơ thể người. Bệnh chủ yếu lây lan qua đường sinh dục và có thể xảy ra với bất kỳ ai gây nên những tổn thương trên da và niêm mạc. 

Herpes sinh dục là bệnh truyền nhiễm do HSV gây ra

Herpes sinh dục là bệnh truyền nhiễm do HSV gây ra

Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị mụn rộp sinh dục có thể lây nhiễm sang thai nhi hoặc trẻ sơ sinh qua quá trình tiếp xúc khi sinh. Do đó, việc điều trị bệnh Herpes sinh dục cần được thực hiện sớm với sự theo dõi chặt chẽ từ bác sĩ chuyên khoa để an toàn cho cả mẹ và con. 

2. Các phương pháp điều trị bệnh Herpes sinh dục phổ biến 

Hiện nay, việc điều trị dứt điểm căn bệnh mụn rộp sinh dục vẫn là bài toán chưa có lời giải. Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh Herpes sinh dục hiện nay đều phải tuân thủ theo nguyên tắc kiểm soát triệu chứng kết hợp hạn chế sự lây nhiễm HSV và dự phòng bội nhiễm. 

Điều trị toàn thân 

Để kiểm soát triệu chứng cũng như hoạt động của tác nhân gây bệnh, bác sĩ chuyên khoa thường sử dụng các loại thuốc kháng virus mạnh Acyclovir, Famciclovir,... Dựa vào từng loại thuốc, tình trạng bệnh lý và cơ địa của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho phù hợp để giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi những khó chịu do bệnh gây ra. Hầu hết các loại thuốc đều nhằm mục đích: 

  • Hạn chế tối đa mức độ nghiêm trọng của bệnh và rút ngắn thời gian điều trị và ngăn ngừa được sự lây lan virus sang người lành.

  • Giảm mức độ tổn thương của các vết loét do mụn rộp tấn công ở vùng kín, thúc đẩy quá trình tái tạo da để mau lành.

  • Giảm đau và sự khó chịu do các tổn thương gây ra. 

  • Giảm tần suất cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh ở những lần tái phát. 

Tuy nhiên, đa số các loại thuốc được sử dụng để điều trị mụn rộp sinh dục toàn thân có hiệu quả cao đối với bệnh nguyên phát hơn tái phát. 

Thuốc kháng virus mạnh được dùng để điều trị bệnh Herpes sinh dục toàn thân

Thuốc kháng virus mạnh được dùng để điều trị bệnh Herpes sinh dục toàn thân

Điều trị tại chỗ

Các loại thuốc sát khuẩn và kem bôi da có thành phần kháng virus được áp dụng để điều trị bệnh Herpes sinh dục tại chỗ. Đối với các thuốc điều trị tại chỗ cần được áp dụng càng sớm càng tốt có hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ được bác sĩ áp dụng trong trường hợp bệnh Herpes ở thể nhẹ lúc mụn nước mới nổi. 

Liệu pháp miễn dịch sinh học 

Điều trị bệnh Herpes sinh dục bằng liệu pháp miễn dịch sinh học được áp dụng nhằm mục đích: 

  • Đào thải sớm virus ra khỏi cơ thể. 

  • Kích thích “hàng rào miễn dịch” của cơ thể chống lại hoạt động và sự tấn công của virus. 

  • Làm biến đổi cấu trúc gen của HSV để loại bỏ khả năng gây bệnh của chúng. 

Việc sử dụng liệu pháp miễn dịch để điều trị mụn rộp sinh dục không chỉ an toàn, hạn chế được các tác dụng phụ trên cơ thể bệnh nhận mà còn tránh được tình trạng làm tổn thương tế bào bình thường, hiệu quả điều trị nhanh. 

Thuốc sát trùng và bôi da được áp dụng để trị bệnh tại chỗ ở thể nhẹ

Thuốc sát trùng và bôi da được áp dụng để trị bệnh tại chỗ ở thể nhẹ

3. Các phương pháp hỗ trợ điều trị Herpes sinh dục

Quá trình điều trị mụn rộp sinh dục thường diễn ra trong thời gian tương đối dài. Trong khi đó, các triệu chứng của bệnh khiến người bệnh rất khó chịu, làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số biện pháp hỗ trợ quá trình điều trị bệnh mà người bệnh có thể tham khảo. 

  • Sử dụng túi trà để làm giảm các kích ứng trên da và hạn chế tình trạng viêm nhiễm nhiễm do mụn rộp gây ra ở cơ quan sinh dục. 

  • Nha đam từ lâu đã được nhiều người áp dụng trong quá trình hỗ trợ điều trị triệu chứng Herpes sinh dục. 

  • Nhằm làm dịu các kích ứng da do virus tấn công vùng kín và hỗ trợ quá trình chữa trị Herpes sinh dục, người bệnh có thể sử dụng muối Epsom. 

  • Tinh dầu từ cây chè cũng cho hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ điều trị và tiêu diệt virus gây bệnh mụn rộp sinh dục. 

  • Dầu ô liu có chứa nhiều vitamin E hỗ trợ quá trình chữa lành các vết tổn thương da và niêm mạc. 

  • Ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất, tăng cường bổ sung các loại rau củ giàu vitamin, chất xơ nhằm tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể nhanh chóng đẩy lùi virus. 

  • Tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước mỗi ngày cũng là cách hỗ trợ điều trị mụn rộp sinh dục. 

Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ mang tính tham khảo và hỗ trợ điều trị. Người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi áp dụng bất kỳ một biện pháp nào. Việc tự ý điều trị có thể khiến bệnh ngày càng nặng hơn hay thậm chí gây nguy hiểm cho bản thân. 

Việc điều trị Herpes sinh dục được áp dụng càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao cũng như hạn chế tối đa tình trạng tái nhiễm bệnh. Đồng thời người bệnh cần phải có sự kiên trì và thực hiện nghiêm ngặt theo các hướng dẫn từ chuyên gia để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ uy tín để được tư vấn điều trị bệnh Herpes sinh dục thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý an toàn hiện nay. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng trang thiết bị hiện đại, Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đảm bảo sẽ mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất đến bệnh nhân bị Herpes sinh dục nói riêng cũng như các bệnh truyền nhiễm khác nói chung. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín điều trị bệnh Herpes sinh dục

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín điều trị bệnh Herpes sinh dục

Để đặt lịch khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng có thể gọi đến hotline: 1900 56 56 56. Tổng đài chăm sóc sức khỏe 24/7 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.