Tin tức

Điều trị cho bệnh nhân bao quy đầu hẹp như thế nào?

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bao quy đầu hẹp là một trong những vấn đề thường gặp ở nam giới, cấu tạo của bao quy đầu như vậy khiến chúng ta vệ sinh khó khăn hơn. Đó cũng là nguyên nhân vì sao người bị hẹp bao quy đầu có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm nhiễm bao quy đầu. Vậy khi phát hiện bị hẹp bao quy đầu bệnh nhân nên điều trị như thế nào?

1. Tìm hiểu về hiện tượng bao quy đầu hẹp

Chắc hẳn bao quy đầu hẹp không phải là hiện tượng quá xa lạ đối với cánh đàn ông, hiểu đơn giản đây là tình trạng dương vật không thể kéo xuống như bình thường khi cương cứng. Nếu gặp phải hiện tượng kể trên, bạn sẽ cảm thấy đi tiểu tiện rất khó, đồng thời mọi người gần như không thể vệ sinh sạch sẽ dương vật. Về lâu về dài, điều này làm gia tăng nguy cơ gây viêm nhiễm dương vật và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người đàn ông. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan khi phát hiện tình trạng hẹp bao quy đầu ở nam giới.

Bao quy đầu hẹp là tình trạng phổ biến ở bé trai

Bao quy đầu hẹp là tình trạng phổ biến ở bé trai

Các bác sĩ cho biết hầu hết các bé trai khi sinh ra đều phải đối mặt với tình trạng kể trên. Tuy nhiên, trong quá trình trưởng thành thì quy đầu sẽ dần dần tụt ra và có cấu tạo như bình thường. Nếu như khi bé lớn lên mà bao quy đầu không tự tuột ra, các bậc phụ huynh cần theo dõi và cho bé đi khám, điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Đó là cách tốt nhất giải quyết hiện tượng hẹp bao quy đầu, tăng chất lượng cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của bệnh nhân.

2. Các dạng hẹp bao quy đầu thường gặp

Trên thực tế, hiện tượng bao quy đầu hẹp xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng ta cần nắm được lý do gây bệnh để có hướng điều trị thích hợp nhất. Hiện nay, hai dạng bệnh thường gặp là: hẹp bao quy đầu do sinh lý và do bệnh lý.

Như đã phân tích ở trên, hầu hết các bé trai đều gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu sinh lý. Tuy nhiên vấn đề này không đáng lo ngại, bởi vì bao da sẽ tự động tụt xuống sau một vài năm. Chỉ khi bé đã lớn mà bao da vẫn bao quanh quy đầu thì trẻ mới cần điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Để kịp thời phát hiện tình trạng kể trên, cha mẹ cần theo dõi kỹ sự phát triển của bé và cho con đi khám ngay khi có những triệu chứng bất thường, ví dụ như: con đi tiểu tiện khó khăn, bao quy đầu viêm nhiễm nặng,…

Một số bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Một số bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu do bệnh lý

Bên cạnh đó, một số trường hợp bị hẹp bao quy đầu do bệnh lý, nguyên nhân thường gặp là do bạn bị sẹo xơ. Chính vì thế bao quy đầu trở nên dính và xảy ra tình trạng bao quy đầu hẹp hơn so với bình thường. Trên thực tế, khá hiếm bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu bệnh lý, chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng.

3. Tại sao cần điều trị hẹp bao quy đầu?

Một vấn đề được mọi người quan tâm đó là: tại sao cần điều trị dứt điểm tình trạng hẹp bao quy đầu? Như đã phân tích ở trên, hiện tượng hẹp bao quy đầu thường gây khó khăn cho người bệnh mỗi khi đi tiểu tiện, đồng thời chúng ta không thể vệ sinh sạch sẽ dương vật và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Một số biến chứng thường gặp do bệnh nhân chủ quan, không điều trị kịp thời tình trạng bao quy đầu hẹp là: viêm quy đầu, viêm niệu đạo hoặc nghẹt quy đầu.

Cụ thể, hiện tượng viêm quy đầu thường xảy ra do tế bào chế dưới da quy đầu và chất cặn bã bị ứ đọng lại. Đây là cơ hội để các loại vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm ở quy đầu. Trong khi đó, tình trạng viêm niệu đạo hình thành khi bệnh nhân không thể vệ sinh sạch sẽ dương vật, lúc này vi khuẩn bắt đầu tấn công vào quy đầu, dương vật rồi tới niệu đạo gây bệnh. Các biến chứng trên khá nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của bệnh nhân. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan khi phát hiện bị hẹp bao quy đầu và các biến chứng đi kèm.

Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng xấu

Nếu không điều trị, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều biến chứng xấu

4. Phương pháp điều trị tình trạng bao quy đầu hẹp

Nhìn chung, các phương pháp điều trị tình trạng bao quy đầu hẹp hiện nay khá phát triển và đem lại hiệu quả tương đối tốt. Tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ theo dõi và đưa ra phác đồ thích hợp nhất. Trong đó, 4 phương pháp được ưu tiên sử dụng hiện nay đó là: kéo da quy đầu, điều trị bằng các loại thuốc bôi, tiến hành nong hoặc là cắt bao quy đầu.

4.1. Điều trị không phẫu thuật

Đối với trẻ nhỏ có tình trạng hẹp bao quy đầu không quá nghiêm trọng, bác sĩ thường chỉ định áp dụng phương pháp kéo dài quy đầu hoặc sử dụng một số loại thuốc bôi. Đây là các phương pháp không cần phẫu thuật và có thể duy trì thực hiện tại nhà. Ưu điểm của những phương pháp này là không gây ra tổn thương đối với cấu trúc da quy đầu, bé cũng không cảm thấy đau đớn và khó chịu.

Chúng ta thường ưu tiên các phương pháp điều trị không phẫu thuật

Chúng ta thường ưu tiên các phương pháp điều trị không phẫu thuật

Khi áp dụng phương pháp điều trị bao quy đầu hẹp không phẫu thuật, các bậc phụ huynh cần đảm bảo thao tác chính xác và duy trì đều đặn hàng ngày ít nhất từ 2 - 3 tháng. Thông thường, người ta sẽ kết hợp kéo da quy đầu và bôi thuốc để tăng hiệu quả lên. Trong đó, các loại thuốc mỡ có thành phần steroid được các bác sĩ khuyên dùng trong quá trình điều trị, bởi vì chúng có tác dụng làm mỏng da và tăng hiệu quả khi kéo da quy đầu.

4.2. Phẫu thuật cho bệnh nhân hẹp bao quy đầu

Nếu như các phương pháp kể trên không đem lại hiệu quả, bác sĩ sẽ nghiên cứu và tiến hành nong hoặc cắt bao quy đầu. Trong đó, nong bao quy đầu được biết là tiểu phẫu đơn giản và trẻ mau chóng bình phục hơn, cắt bao quy đầu là ca phẫu thuật phức tạp và chỉ dành cho thanh thiếu niên.

Cắt bao quy đầu chỉ thực hiện đối với thanh thiếu niên trở lên

Cắt bao quy đầu chỉ thực hiện đối với thanh thiếu niên trở lên

Nhìn chung, khi lựa chọn điều trị bao quy đầu hẹp bằng các phương pháp kể trên, trẻ sẽ cảm thấy đau và khó chịu trong khi thực hiện. Ngoài ra, sau khi kết thúc điều trị, các bậc phụ huynh nên theo dõi vết mổ của con và kịp thời phát hiện nếu bé bị viêm, nhiễm trùng.

Như vậy chúng ta có thể xử lý tình trạng bao quy đầu hẹp bằng nhiều phương pháp khác nhau. Để lựa chọn phương án điều trị thích hợp nhất, mọi người nên hỏi ý kiến và tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Hiện nay, một trong những cơ sở y tế cung cấp dịch vụ điều trị hẹp bao quy đầu uy tín là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám, bạn hãy liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.