Tin tức

Điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu: những lưu ý không nên bỏ qua

Ngày 17/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhiễm khuẩn tiết niệu là bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn E. Coli gây ra. Việc điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu gặp nhiều khó khăn do bệnh dễ tái phát liên tục và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

1. Các phương pháp điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu 

Nhiễm khuẩn tiết niệu là một trong những bệnh nhiễm khuẩn thường gặp nhất, đặc biệt ở phụ nữ với tỷ lệ mắc cao gấp đôi nam giới. 

Bệnh xảy ra khi vi khuẩn gây bệnh tiến hành xâm nhập vào đường tiết niệu, phát triển và gây viêm. Bệnh gây ra một số triệu chứng như nóng rát khi đi tiểu, tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục, có máu, nặng mùi, đau vùng chậu ở phụ nữ, đau trực tràng ở nam giới… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể trở nên trầm trọng và gây ra một số biến chứng nguy hiểm như viêm thận bể thận cấp, áp xe quanh thận, nhiễm trùng huyết, suy thận cấp, thậm chí có nguy cơ tử vong. 


Điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm 

Điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu là vấn đề được nhiều người quan tâm, với các phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay được chia theo từng mức độ của bệnh, bao gồm: 

Nhiễm khuẩn ở mức độ nhẹ 

Trong trường hợp này, các loại thuốc được bác sĩ kê cho người bệnh sử dụng bao gồm: Trimethoprim/sulfamethoxazole (Bactrim, Septra…), Fosfomycin (Monurol), Nitrofurantoin (Macrodantin, Macrobid), Cephalexin (Keflex), Ceftriaxone;

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng có thể kê thêm thuốc giảm phù nề để người bệnh giảm sự khó chịu khi đi tiểu;

Các triệu chứng viêm sẽ giảm rõ rệt sau vài ngày điều trị, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh được khuyến cáo sử dụng thuốc trong một tuần hoặc nhiều hơn. 


Sử dụng kháng sinh là một trong những phương pháp phổ biến trong điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu 

Nhiễm khuẩn tái phát thường xuyên 

Trong trường hợp nhiễm trùng tái đi tái lại, các bác sĩ cần chỉ định các phương pháp điều trị chuyên biệt như: 

  • Cấy khuẩn, làm kháng sinh đồ đề tìm phương pháp điều trị triệt để;
  • Trường hợp tình trạng nhiễm trùng tiết niệu liên quan đến hoạt động tình dục, cần tiến hành điều trị đồng thời bạn tình;
  • Liệu pháp estrogen nếu bạn mãn kinh. 

Nhiễm khuẩn nặng

Đối với trường hợp nhiễm khuẩn ở mức độ nặng, việc điều trị bằng thuốc kháng sinh vẫn được tiến hành. Bên cạnh đó người bệnh cần tiêm tĩnh mạch tại cơ sở y tế. 

2. Những lưu ý trong điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu 

Nhiễm khuẩn tiết niệu là bệnh nhiễm khuẩn có tỷ lệ tái phát rất cao, khiến nhiều người mắc phải không khỏi lo lắng. Để việc điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu đạt hiệu quả cao và giảm nguy cơ bệnh tái phát, có một số lưu ý quan trọng sau đây người dân cần lưu ý: 

  • Tuân thủ việc sử dụng kháng sinh: Hãy tuân thủ liều lượng kháng sinh được chỉ định bởi bác sĩ. Không nên tự ý ngưng thuốc, bỏ thuốc, tăng/giảm liều lượng hoặc sử dụng loại thuốc khác khi chưa hoàn tất chu kỳ điều trị, dù cho các triệu chứng đã giảm;
  • Uống đủ nước: Uống nhiều nước giúp tăng lượng nước tiểu, làm sạch đường tiết niệu và loại bỏ vi khuẩn. Điều này cũng giúp giảm nguy cơ tái phát tình trạng nhiễm khuẩn;
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Các chất kích thích như caffeine và cồn có thể kích thích bàng quang và làm tăng triệu chứng bệnh, tác động tiêu cực đến quá trình điều trị;
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ: Đa phần các nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu đến từ nguyên nhân vệ sinh vùng kín không đảm bảo. Hãy dùng khăn giấy lau khô (lưu ý theo chiều từ trước ra sau) sau khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, cần vệ sinh cẩn thận trước và sau khi quan hệ tình dục


Yếu tố vệ sinh đóngvai trò quan trọng quyết định hiệu quả điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu 

  • Bổ sung vitamin C: Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đặc biệt vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể hiệu quả. 

Theo dõi sau điều trị và hỏi ý kiến bác sĩ: Kiểm tra các chỉ số cơ thể sau khi kết thúc phác đồ điều trị, đồng thời liên hệ chặt chẽ với bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng bất thường xảy ra là điều quan trọng mỗi người bệnh cần đặc biệt chú ý. 

3. Địa chỉ uy tín điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu 

Nhiễm khuẩn tiết niệu là bệnh lý nhiễm khuẩn phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn là hoàn toàn khả thi. Để chẩn đoán và điều trị bệnh lý này một cách hiệu quả, hạn chế nguy cơ tái phát, người dân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chuyên môn. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín được người dân tin tưởng lựa chọn trong khám chữa bệnh đa chuyên khoa nói chung và điều trị tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu nói riêng bằng những năng lực vượt trội như sau: 

  • Trung tâm Xét nghiệm công nghệ cao, là đơn vị tiên phong áp dụng song hành hai tiêu chuẩn chất lượng xét nghiệm quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ), đáp ứng thực hiện hơn 2.000 danh mục xét nghiệm thuộc đa chuyên khoa;
  • Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, đáp ứng chẩn đoán chuyên sâu;
  • Đội ngũ cán bộ y tế công tác tại MEDLATEC là những chuyên gia đầu ngành, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm và trách nhiệm, tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả, cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng thực hiện những kỹ thuật hiện đại, giải quyết triệt để tình trạng bệnh cho người dân.


Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng điều trị nhiễm khuẩn tiết niệu hiệu quả 

 Người dân có nhu cầu thăm khám và điều trị bệnh lý đường tiết niệu tại Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.