Tin tức

Đối tượng nào có nguy cơ bị viêm quanh khớp vai

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những tổn thương xảy ra đối với khớp vai thường gây ảnh hưởng tới khả năng vận động của chúng ta, làm giảm chất lượng cuộc sống. Trong đó, viêm quanh khớp vai là vấn đề khá phổ biến và là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Vậy đối tượng nào có nguy cơ gặp phải tình trạng viêm xung quanh khớp vai?

1. Bệnh viêm quanh khớp vai

Khớp vai giúp mọi người tham gia vào nhiều hoạt động trong ngày, ví dụ như chơi thể thao, bê vác đồ vật, làm việc, học tập hoặc tham gia giao thông… Nếu không may bị tổn thương và gây viêm quanh khớp vai, chúng ta sẽ gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi vận động. Khi mắc bệnh, các nhóm cơ, dây chằng và bao khớp đều bị tổn thương nghiêm trọng, chính vì thế bệnh nhân không thể cử động khớp vai thoải mái. Nhìn chung, bệnh lý này không đe dọa trực tiếp tới tính mạng, tuy nhiên bạn không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị.

Viêm quanh khớp vai là vấn đề sức khỏe khá phổ biến

Viêm quanh khớp vai là vấn đề sức khỏe khá phổ biến

Nhiều số liệu thống kê cho thấy số người bị viêm xung quanh khớp vai khá cao và có xu hướng gia tăng trong những năm trở lại đây. Khoảng 2% dân số nước ta đã và đang đối mặt với tổn thương phần mềm quanh khớp vai. Đây là con số đáng báo động, đòi hỏi mọi người cần quan tâm tới việc chăm sóc, điều trị bệnh hơn.

Trên thực tế, có khá nhiều dạng viêm khớp vai khác nhau, trong đó tình viêm khớp vai thể đông cứng là vấn đề thường gặp hơn cả. Lúc này, bệnh nhân vừa gặp khó khăn khi vận động khớp vai, vừa cảm thấy đau nhức, khó chịu.

2. Giải đáp thắc mắc: đối tượng nào có nguy cơ bị viêm quanh khớp vai?

Một vấn đề được mọi người quan tâm đó là: bệnh viêm quanh khớp vai thường xảy ra ở nhóm đối tượng nào? Thông tin này cho biết những người có nguy cơ cao mắc bệnh, họ sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe, điều chỉnh chế độ sinh hoạt điều độ hơn.

Các nghiên cứu cho thấy tình trạng này thường xảy ra ở người trong độ tuổi từ 40 - 60, lúc này xương khớp bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa và nguy cơ viêm khớp là cực kỳ cao. Đặc biệt, tỷ lệ bệnh nhân nam giới chiếm số đông so với phái nữ, đây là thông tin khá quan trọng mà mọi người không nên bỏ qua.

Người cao tuổi dễ bị viêm quanh khớp vai

Người cao tuổi dễ bị viêm quanh khớp vai

Thông thường, nếu thường xuyên phải vận động khớp vai với cường độ cao, động tác lặp đi lặp lại nhiều lần thì khả năng bạn bị viêm quanh khớp vai là rất lớn. Chính vì thế, các vận động viên hoặc người lao động chân tay nên cẩn trọng, chú ý vận động điều độ, vừa sức và luôn đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ gặp chấn thương xảy ra đối với khớp vai và các vùng xung quanh.

Những bạn đã từng thực hiện phẫu thuật liên quan tới khớp vai hoặc bị gãy xương bả vai, cánh tay cũng phải cẩn thận, bởi vì tình trạng viêm nhiễm quanh khớp vai có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, bệnh nhân mắc bệnh xương khớp mạn tính, ví dụ như viêm khớp dạng thấp hoặc thoái hóa khớp có khả năng bị viêm nhiễm quanh khớp vai nhiều hơn người bình thường. Đó là lý do vì sao bệnh nhân nên tích cực điều trị, theo dõi theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Bệnh nhân viêm quanh khớp vai thường gặp triệu chứng gì?

Chúng ta thường chủ quan và bỏ qua các tín hiệu cảnh báo xương khớp đang tổn thương, trong đó có tình trạng viêm quanh khớp vai. Vậy bệnh nhân có thể dựa vào dấu hiệu nào để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời?

Bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau nhức vai

Bệnh nhân phải đối mặt với những cơn đau nhức vai

Thực tế, đau sưng khớp vai, co cứng khớp, HC cổ vai là các nhóm triệu chứng hay gặp. Trong đó, đau nhức vai là một trong những triệu chứng phổ biến đối với bệnh nhân viêm nhiễm quanh khớp vai. Ban đầu, cơn đau xuất hiện mỗi khi chúng ta vận động quá sức hoặc phải bê vác đồ nặng trong một khoảng thời gian dài. Bệnh nhân cảm thấy vùng vai khá nặng nề và không thể cử động như bình thường. Sau một thời gian, cơn đau càng ngày càng nghiêm trọng, cảm giác đau nhức, khó chịu thường xuyên xuất hiện vào ban đêm.

Thậm chí, nhiều người còn bị đau cả cánh tay, cổ, điều này cho thấy bệnh viêm quanh khớp vai bắt đầu diễn biến theo chiều hướng xấu. Mọi người nên theo dõi cẩn thận vị trí đau nhức để phát hiện chính xác vấn đề sức khỏe, tránh nhầm lẫn với tình trạng đau nhức cổ, cánh tay,…

Cơn đau nhức còn khiến khả năng vận động của người bệnh gặp nhiều hạn chế, họ không thể nâng hạ cánh tay, vươn vai dễ dàng như trước đây. Chính vì thế chất lượng cuộc sống chịu rất nhiều ảnh hưởng, bệnh nhân trở nên phụ thuộc vào người thân, bạn bè vì vận động quá khó khăn. Về lâu về dài, nếu chúng ta không can thiệp và điều trị kịp thời thì cơ hội bình phục càng thấp, tổn thương diễn biến nghiêm trọng hơn.

Khả năng vận động của người bệnh giảm đáng kểKhả năng vận động của người bệnh giảm đáng kể

4. Một số kỹ thuật chẩn đoán viêm quanh khớp vai

Chắc hẳn mọi người đều hiểu những ảnh hưởng tiêu cực của bệnh viêm quanh khớp vai đối với sức khỏe và khả năng vận động. Chính vì thế nhiều bạn quan tâm tới việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Hiện nay bác sĩ thường áp dụng những kỹ thuật nào để chẩn đoán, phát hiện tình trạng viêm nhiễm quanh khớp vai?

Nhìn chung, với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều kỹ thuật mới đã được áp dụng, hỗ trợ chẩn đoán chính xác các vấn đề về xương khớp, trong đó có bệnh viêm xung quanh khớp vai. Đa phần bệnh nhân được chỉ định siêu âm khớp vai, đây là một trong những phương tiện chẩn đoán hình ảnh không xâm nhập cho hình ảnh chất lượng, đảm bảo an toàn đối với bệnh nhân.

Bên cạnh đó, chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ MRI cũng được áp dụng rộng rãi trong phát hiện, chẩn đoán viêm quanh khớp vai. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định những dịch vụ kỹ thuật, cận lâm sàng thích hợp nhất.

Trước khi đi kiểm tra, các bạn cũng nên chủ động tìm hiểu trước về quy trình và có sự chuẩn bị tốt nhất. Điều này giúp buổi kiểm tra sức khỏe diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, chúng ta có thể hỏi bác sĩ để được tư vấn và giải thích rõ ràng, nhờ vậy bệnh nhân sẽ điều trị theo đúng phác đồ và giúp tình trạng sức khỏe được cải thiện.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác mức độ tổn thương khớp vaiCác phương pháp chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ bác sĩ xác định chính xác mức độ tổn thương khớp vai

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết những đối tượng nào có nguy cơ bị viêm quanh khớp vai và có chế độ chăm sóc sức khỏe thích hợp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Khi phát hiện triệu chứng bất thường, quý khách hàng nên đến chuyên khoa Cơ Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra để được chẩn đoán chính xác nhất. Mọi thông tin khác, các bạn hãy liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.