Tin tức

Thận trọng với cơn đau khớp vai và một số phương pháp điều trị

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau nhức khớp vai là triệu chứng khá nhiều người gặp phải, chúng ta thường chủ quan vì cho rằng tình trạng này không quá nghiêm trọng. Trên thực tế, đau khớp vai là tín hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề xương khớp ở vùng bả vai. Nhìn chung, khi cơn đau diễn ra liên tục, chúng ta cần thận trọng và đi kiểm tra sức khỏe, xác định nguyên nhân khiến khớp vai bị đau nhức.

1. Tình trạng đau khớp vai 

Đau nhức khớp vai không phải là vấn đề quá xa lạ, chắc hẳn mọi người đã ít nhất một lần gặp phải triệu chứng kể trên. Các số liệu thống kê cho thấy có khoảng 20% người dân phải đối mặt với cơn đau nhức khớp vai cả cuộc đời. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận động, sinh hoạt của bệnh nhân.

Mọi người nên cảnh giác với triệu chứng đau khớp vaiMọi người nên cảnh giác với triệu chứng đau khớp vai

Nhìn chung, số lượng người bị đau khớp vai tương đối cao, tỷ lệ người có triệu chứng trên chỉ sau xếp  tình trạng đau cột sống thắt lưng. Đây là tín hiệu đáng lo ngại và đòi hỏi mọi người cần chú ý tới tình trạng đau nhức khớp vai, nên chủ động đi kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt. Nếu chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo phác đồ thích hợp, bệnh nhân có thể sớm phục hồi sức khỏe, vận động như bình thường.

Cơn đau nhức thường xảy ra ở khu vực trước, sau vai, trên cánh tay và kéo dài dai dẳng khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng khó chịu, mệt mỏi. Kèm theo đó, họ phải đối mặt với cảm giác châm chích, ngứa râm ran,… Tốt nhất, mọi người nên tới phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để theo dõi và điều trị sớm, tránh những ảnh hưởng nặng nề về sai. 

Đặc biệt, khi khớp vai bị đau, khu vực vai và nửa trên của cánh tay sẽ bị ảnh hưởng và gặp khó khăn khi cử động hoặc bê vác bất cứ đồ vật nào. Triệu chứng này khiến bệnh nhân không khói lo lắng và mất tinh thần.

2. Tại sao bạn nên thận trọng với triệu chứng đau khớp vai?

Liệu tình trạng đau khớp vai có phải vấn đề nghiêm trọng hay không? Câu trả lời là có, tùy từng người, nguyên nhân gây đau khớp có thể khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta không thể lạm dụng mãi việc dùng thuốc giảm đau. Cách tốt nhất để giải quyết dứt điểm cơn đau ở khớp vai đó là tìm ra nguyên nhân gây triệu chứng này, xây dựng phác đồ điều trị thích hợp.

Chấn thương khi chơi thể thao là nguyên nhân gây đau vai

Chấn thương khi chơi thể thao là nguyên nhân gây đau vai

Chấn thương là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức khớp vai, chúng ta có thể gặp chấn thương khi chơi thể thao, chấn thương do sai tư thế khi cử động, vận động quá sức hoặc vô tình gặp tai nạn,… Dù chấn thương xảy ra vì lý do gì thì bạn cũng nên đi kiểm tra tại các phòng khám chuyên khoa và có kế hoạch chăm sóc, điều trị thích hợp.

Người có bệnh lý về xương khớp mạn tính là đối tượng thường xuyên phải trải qua cơn đau nhức khớp. Trong đó, tình trạng thoái hóa khớp vai hoặc viêm khớp quanh vai là hai vấn đề thường gặp nhất. Các bác sĩ cho biết bệnh lý này cần được điều trị dứt điểm để giảm thiểu cơn đau khớp vai diễn ra liên tục, giúp khớp vai không rơi vào tình trạng yếu hoặc teo dần đi. Như vậy, chúng ta tuyệt đối không chủ quan khi phát hiện cơn đau nhức khớp vai kéo dài, kèm theo các tổn thương vùng vai gáy.

Những tổn thương như: trật khớp vai hoặc rách cơ quay khớp vai cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau tại khớp vai, làm giảm khả năng vận động của chúng ta. Tốt nhất mọi người nên theo dõi sức khỏe vai gáy thường xuyên và cảnh giác với những vết bầm tím, cảm giác đau nhức và tê yếu vai nhé!

3. Điều trị chứng đau khớp vai

Để có kế hoạch điều trị đau khớp vai hiệu quả nhất, chúng ta cần xác định được nguyên nhân gây hiện tượng trên và mức độ đau nhức. Đối với người đau nhức vai do vận động quá sức, họ chỉ cần dành thời gian nghỉ ngơi, kết hợp luyện thể thao với cường độ nhẹ, ví dụ như tập căng duỗi cơ vai hoặc cơ ngực… Nhìn chung, vấn đề này không quá nghiêm trọng, chúng ta có thể giải quyết nhờ nghỉ ngơi và vận động đúng cách.

Chườm lạnh là phương pháp giảm đau tức thờiChườm lạnh là phương pháp giảm đau tức thời

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tham khảo phương pháp chườm lạnh, thông thường, chúng ta sẽ thực hiện trong vòng 15 - 20 phút và duy trì khoảng 4 lần mỗi ngày. Nếu kiên trì thực hiện thì tình trạng đau nhức sẽ được cải thiện phần nào. Tuy nhiên, mọi người không nên lạm dụng chườm lạnh quá nhiều, bởi vì đây không phải cách giải quyết dứt điểm cơn đau nhức ở khớp vai.

Một số trường hợp bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng thuốc để có thể kiểm soát cơn đau tốt nhất. Cụ thể, bạn được kê đơn thuốc kháng viêm giảm đau và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc và dùng theo ý của mình. Trong thời gian sử dụng thuốc, các bạn cần chủ động theo dõi xem triệu chứng bệnh có cải thiện hay không. Dựa vào thông tin này, bác sĩ sẽ quyết định cho bạn sử dụng tiếp loại thuốc này hay không.

Nếu như cơn đau khớp vai xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân do các bệnh lý tổn thương ở khớp vai như thoái hóa, gãy xương,... bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân phẫu thuật. Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều phương pháp điều trị hiện đại đã ra đời, trong đó có thể kể tới kỹ thuật phẫu thuật nội soi khớp vai khá an toàn và hiệu quả. Trước khi tiến hành phẫu thuật, mọi người cần tìm hiểu thật kỹ và có sự chuẩn bị tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn nên chủ động theo dõi và điều trịBạn nên chủ động theo dõi và điều trị

4. Người bị đau khớp vai nên đi khám ở đâu?

Khi phát hiện cơn đau khớp vai, mọi người nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, chúng tôi luôn được bệnh nhân đánh giá cao về chất lượng điều trị các vấn đề liên quan tới xương khớp.

Hiện nay, bệnh viện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, chúng tôi là cơ sở y tế đầu tiên của Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ chứng nhận đối với phòng LAB đạt chuẩn. Như vậy, kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo độ chính xác. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về xương khớp

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về xương khớp

Nhìn chung, đau khớp vai là triệu chứng không thể coi thường, mọi người nên chủ động đi khám và xác định nguyên nhân gây hiện tượng trên. Nếu có nhu cầu theo dõi và điều trị đau khớp vai nói riêng và các bệnh lý khác nói chung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn có thể liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.