Tin tức

Dùng kháng sinh kéo dài hại đường ruột ra sao?

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Việc sử dụng kháng sinh được áp dụng nhiều trong điều trị các bệnh nhiễm khuẩn hiện nay. Tuy nhiên, dùng kháng sinh kéo dài hại đường ruột là một trong những nguy cơ có thể xảy ra nếu sử dụng không đúng cách. Tìm hiểu về tình trạng này sẽ giúp bạn hạn chế được những tác dụng phụ khi cần dùng thuốc. 

1. Dùng kháng sinh kéo dài hại đường ruột như thế nào? 

Thông thường, để điều trị các bệnh lý do nhiễm khuẩn, bác sĩ thường kê đơn kháng sinh kết hợp với một số loại thuốc khác. Mỗi loại kháng sinh chỉ được áp dụng cho những bệnh riêng biệt và thường chỉ dùng trong thời gian ngắn theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.  

Đối với một cơ thể bình thường, tỷ lệ vi khuẩn có hại: có lợi trong đường ruột luôn duy trì ở mức độ 15% : 85%. Điều này sẽ đảm bảo cho chức năng tiêu hóa và vận chuyển các chất ở đường ruột, hạn chế tình trạng vi khuẩn có hại phát triển quá mức gây bệnh. 

Ức chế vi khuẩn có lợi trong đường ruột

Việc đưa kháng sinh vào cơ thể nhằm mục đích ức chế hoặc tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, kháng sinh cũng làm hạn chế hoạt động của vi khuẩn có lợi trong ruột, phá vỡ sự cân bằng dẫn đến tình trạng loạn khuẩn đường ruột. 

Dùng kháng sinh kéo dài có thể làm ức chế hoạt động hệ vi khuẩn có lợi trong ruột  Dùng kháng sinh kéo dài có thể làm ức chế hoạt động hệ vi khuẩn có lợi trong ruột

Trên thực tế, ngay cả khi sử dụng kháng sinh với liều thấp cũng có thể gây tác động đến sự sinh trưởng và phát triển vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Không ít bệnh nhân gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa khi sử dụng các loại kháng sinh như Ampicillin, Clindamycin, Erythromycin,... 

Thúc đẩy sự phát triển mầm bệnh gây hại

Không chỉ ức chế hệ vi khuẩn có lợi, việc sử dụng kháng sinh kéo dài còn thúc đẩy sự phát triển của mầm bệnh gây hại như Salmonella, tăng khả năng xâm nhập của các loại vi khuẩn mới. Điều trị kháng sinh kéo dài sẽ làm tăng quá trình tổng hợp các Oxit Nitric. Các gốc oxit này sẽ chuyển hóa đường thành Glucarate hoạt động như một tác nhân làm phát triển Salmonella. 

Dùng kháng sinh kéo dài có thể làm tăng nguy cơ viêm dạ dày - ruột

Dùng kháng sinh kéo dài có thể làm tăng nguy cơ viêm dạ dày - ruột

Do đó mà sử dụng kháng sinh kéo dài có thể gây ra tình trạng đi ngoài liên tục, tăng nguy cơ bị viêm dạ dày - ruột. Một số trường hợp còn có thể dẫn đến viêm đại tràng, người bệnh sẽ gặp tình trạng đau bụng, sốt và tiêu chảy ra máu. 

2. Rối loạn đường ruột do sử dụng kháng sinh kéo dài

Phần lớn mọi người đều có sự nhầm lẫn giữa các bệnh đường tiêu hóa với triệu chứng dùng kháng sinh kéo dài hại đường ruột. Những biểu hiện rối loạn đường ruột do sử dụng kháng sinh trong thời gian dài: 

  • Đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng, đổi màu, một số trường hợp phân có máu. 

  • Trong trường hợp rối loạn do nhiễm vi khuẩn mới xâm nhập có thể dẫn đến sốt cao, đau bụng, tiêu chảy với mức độ nghiêm trọng tăng dần.

  • Đối với những người có sức đề kháng yếu hay trẻ nhỏ, việc sử dụng kháng sinh kéo dài có thể dẫn đến các biểu hiện như đi ngoài ra máu, đau quặn bụng, nôn ói,...

Người bệnh có thể bị đau bụng, tiêu chảy, nôn ói,... nếu dùng kháng sinh lâu ngày

Người bệnh có thể bị đau bụng, tiêu chảy, nôn ói,... nếu dùng kháng sinh lâu ngày

Ngay sau khi xuất hiện các triệu chứng nói trên, người bệnh cần ngưng sử dụng kháng sinh và tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị. Trong những trường hợp bị nhẹ, các triệu chứng có thể tự khỏi sau khi ngưng sử dụng kháng sinh từ 2 ngày. Nếu cần phải sử dụng kháng sinh để trị bệnh thì bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân đổi loại kháng sinh thích hợp khác không gây rối loạn tiêu hóa

3. Một số lưu ý khi sử dụng kháng sinh

Để hạn chế tình trạng gây hại cho đường ruột khi phải dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài thì người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Thông báo với bác sĩ về tình trạng bệnh lý nền hoặc các loại thuốc đang điều trị trước khi sử dụng kháng sinh. 

  • Khi bác sĩ kê toa kháng sinh, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về phác đồ điều trị, không tự ý ngưng thuốc đột ngột hoặc thay đổi liều lượng hay kéo dài thêm thời gian sử dụng. 

  • Không tự ý sử dụng kháng sinh theo đơn thuốc của người khác hoặc uống kháng sinh đã quá hạn sử dụng. 

  • Trong trường hợp sử dụng kháng sinh có tác dụng phụ gây hại dạ dày, ruột thì nên hỏi bác sĩ về các chế phẩm có lợi để cân bằng đường ruột.

  • Trong quá trình uống kháng sinh, người bệnh cần tránh ăn các thực phẩm cay, nóng, nhiều giàu mỡ, hạn chế các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá hay dùng thuốc tránh thai. 

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, đặc biệt là các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn như sữa chua, ngũ cốc nguyên cám, rau chân vịt, súp lơ,... 

  • Hầu hết các loại kháng sinh thường được chỉ định uống sau bữa ăn, tuy nhiên một số loại cần uống trước ăn hoặc cách bữa ăn từ 2 - 3 tiếng. 

  • Ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan tác dụng phụ kháng sinh, người bệnh cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý. 

Cần tìm đến bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi uống thuốc

Cần tìm đến bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng bất thường sau khi uống thuốc

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng dùng kháng sinh kéo dài hại đường ruột mà bạn cần lưu ý. Việc sử dụng kháng sinh điều trị bệnh cần phải có sự thăm khám, kê toa và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối tránh việc tự ý mua kháng sinh trong bất kỳ trường hợp nào vì không chỉ gây rối loạn đường ruột mà còn có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho việc sử dụng kháng sinh trị bệnh sau này. 

Nếu bạn đang cần một địa chỉ để kiểm tra sức khỏe thì có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ, giáo sư đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và điều trị bệnh. Do đó, nếu bạn gặp vấn đề cần sử dụng kháng sinh, bác sĩ sẽ dựa vào các kết quả kiểm tra, tình hình sức khỏe, thể trạng bệnh nhân mà kê toa thuốc thích hợp, hạn chế tối đa tác dụng phụ xảy ra với bệnh nhân. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc giải đáp các thắc mắc, quý khách hàng vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua số hotline: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.