Tin tức

Hướng dẫn cách sử dụng kháng sinh đường ruột an toàn, hiệu quả

Ngày 06/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, nhiều người đang sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị các vấn đề liên quan tới đường ruột. Nếu sử dụng đúng cách, chúng ta có thể cải thiện các vấn đề sức khỏe hiệu quả, ngược lại, việc lạm dụng kháng sinh có thể để lại nhiều hậu quả khó lường. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng thuốc kháng sinh đường ruột an toàn và đem lại hiệu quả tích cực.

1. Tìm hiểu chung về thuốc kháng sinh đường ruột

Thuốc kháng sinh có lẽ không còn xa lạ đối với chúng ta, loại dược phẩm này có tác dụng loại bỏ viêm khuẩn cực kỳ tốt, đồng thời giảm thiểu sự quá trình của vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Đối với bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới đường ruột, bác sĩ có thể chỉ định họ sử dụng thuốc kháng sinh đường ruột. Nếu kiên trì điều trị và duy trì liều lượng thích hợp, vi khuẩn gây bệnh ở đường ruột sẽ bị tiêu diệt, cải thiện các triệu chứng nghiêm trọng.

Tùy vào tình trạng của từng người, chúng ta sẽ sử dụng loại thuốc kháng sinh đường ruột phù hợp

Tùy vào tình trạng của từng người, chúng ta sẽ sử dụng loại thuốc kháng sinh đường ruột phù hợp

Kháng sinh là thuốc được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ, chúng ta không được tự ý điều trị khi chưa có sự hướng dẫn. Một số trường hợp được khuyến cáo nên điều trị bằng kháng sinh là: người bị nhiễm khuẩn đường ruột do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân tiêu chảy cấp trong nhiều ngày liên tục, nhất là người đi đại tiện ra máu. Ngoài ra, nếu phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường ruột, bệnh nhân nên đi khám và sử dụng kháng sinh đường ruột để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Trên thực tế, chỉ khi thực sự cần thiết thì chúng ta mới dùng tới thuốc kháng sinh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc lạm dụng thuốc, đặc biệt là kháng sinh sẽ để lại nhiều hậu quả khó lường, gây hại cho sức khỏe.

Nếu bạn đang bị nhiễm nấm đường ruột hoặc viêm ruột kết màng giả, bác sĩ không khuyến khích điều trị với thuốc kháng sinh, bởi vì hiệu quả điều trị không cao, thậm chí không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, khi một số loại ký sinh trùng tấn công vào đường ruột, ví dụ như giun, sán, thuốc kháng sinh sẽ không phát huy hiệu quả. Chính vì thế, bạn không nên uống kháng sinh trong trường hợp này.

Mọi người không nên chủ quan trước các vấn đề liên quan tới đường ruột

Mọi người không nên chủ quan trước các vấn đề liên quan tới đường ruột

2. Cách sử dụng một số loại thuốc kháng sinh đường ruột an toàn, hiệu quả

Ngày nay, nhiều loại kháng sinh đường ruột được sản xuất để phục vụ nhu cầu điều trị bệnh, cải thiện các vấn đề đường ruột. Vậy cách sử dụng của từng loại thuốc kháng sinh như thế nào, mời mọi người tham khảo thông tin dưới đây.

2.1. Thuốc Amoxicillin

Amoxicillin là một trong những dòng kháng sinh khá phổ biến hiện nay và có thể điều trị nhiều vấn đề liên quan tới đường ruột. Trong đó, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn đường mật, nhiễm khuẩn H.pylori được chỉ định dùng thuốc để kiểm soát tình hình sức khỏe. Sau một thời gian kiên trì điều trị, bạn sẽ thấy những dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, nhiều bạn có tiền sử dị ứng với một số thành phần có trong thuốc Amoxicillin, tốt nhất mọi người nên tìm hiểu thật kỹ bảng thành phần trước khi quyết định điều trị bằng loại thuốc này. Đây là cách tốt nhất nhằm tránh rủi ro không đáng có xảy ra trong quá trình điều trị với thuốc kháng sinh.

Amoxicillin là loại thuốc kháng sinh khá phổ biếnAmoxicillin là loại thuốc kháng sinh khá phổ biến

2.2. Nhóm thuốc Sulfamid

Nhắc tới kháng sinh đường ruột, chúng ta không thể bỏ qua nhóm thuốc Sulfamid, cụ thể là thuốc Cotrim. Những người đang mắc bệnh nhiễm khuẩn đường ruột thường được chỉ định sử dụng loại thuốc kể trên, ngoài ra, bệnh nhân nhiễm khuẩn sinh dục, đường hô hấp cũng có thể tham khảo và sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh công dụng tiêu diệt vi khuẩn, nhóm thuốc Sulfamid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, ví dụ như thiếu máu, suy giảm hoạt động thận,… Bệnh nhân cần tìm hiểu kỹ về công dụng cũng như tác dụng phụ trước khi sử dụng.

2.3. Nhóm thuốc Quinolon

Nhóm thuốc Quinolon là các loại kháng sinh đường ruột khá phổ biến hiện nay, trong đó có thể kể đến một số sản phẩm: Ofloxacin hoặc Ciprofloxacin… Nhìn chung, loại thuốc này cho hiệu quả tương đối tốt với những bệnh nhân gặp vấn đề về đường ruột. Song, phụ nữ đang mang thai, cho con bú hoặc trẻ em dưới 18 tuổi không được phép sử dụng nhóm thuốc Quinolon để hạn chế những ảnh hưởng xấu xảy ra với sức khỏe.

Bệnh nhân nhiễm khuẩn đường ruột có thể sử dụng kháng sinh trong trường hợp cần thiếtBệnh nhân nhiễm khuẩn đường ruột có thể sử dụng kháng sinh trong trường hợp cần thiết

3. Lạm dụng kháng sinh đường ruột gây ra hậu quả như thế nào?

Ngày nay, nhiều bạn lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh đường ruột và phải đối mặt với nhiều hậu quả khó lường. Loạn khuẩn đường ruột là một trong những vấn đề thường gặp nhất, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan.

Nguyên nhân là do khi lạm dụng kháng sinh đường ruột quá lâu, các lợi khuẩn cũng bị tiêu diệt và dẫn tới tình trạng loạn khuẩn đường ruột. Đây là cơ hội tốt để các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe sinh sôi, phát triển và gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho đường ruột.

Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân loạn khuẩn đường ruột là: tiêu chảy trong một thời gian dài, cơ thể sút cân nhanh chóng. Bên cạnh đó, loạn khuẩn đường ruột cũng là nguyên nhân gây suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Để sử dụng kháng sinh khoa học, hợp lý, mọi người nên chủ động đi khám tại các bệnh viện uy tín, có chuyên môn vững vàng. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị được đánh giá cao về chất lượng theo dõi và điều trị bệnh về đường ruột. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ nhiệt tình, tâm huyết, bệnh viện luôn nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia đầu ngành.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh về đường ruộtBệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh về đường ruột

Khi tới khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ sẽ xác định vấn đề sức khỏe của từng bệnh nhân và kê đơn thuốc kháng sinh đường ruột trong trường hợp thực sự cần thiết. Ngoài ra, bạn sẽ được tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp để ngăn ngừa nguy cơ gặp tác dụng phụ.

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Như vậy việc sử dụng thuốc kháng sinh đường ruột cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân không nên tự ý dùng. Nếu lạm dụng thuốc, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều hậu quả khó lường.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.