Tin tức

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không

Ngày 29/08/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện đa khoa MEDLATEC
Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh lý thường gặp. Trong đó, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là mức độ nhẹ nhất. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, bệnh sẽ trở nên nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

1. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh

Trước hết, bạn có thể hiểu đơn giản, gan nhiễm mỡ là tình trạng trong gan bị dư thừa một lượng mỡ nhất định và điều này làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của gan, về lâu dài, gây rối loạn chuyển hóa cơ thể.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?
Gan nhiễm mỡ là tình trạng trong gan bị dư thừa một lượng mỡ nhất định.

Dựa vào tình trạng mỡ khác nhau trong gan, các bác sĩ chia ra 3 cấp độ bệnh khác nhau. Trong đó, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 được cho là là mức độ nhẹ nhất. Thông thường, bệnh nhân sẽ không có biểu hiện rõ ràng và phần lớn đều tình cờ phát hiện khi khám bệnh tổng quát.

Chính vì ở mức độ nhẹ nhất nên những biểu hiện của bệnh nhân không rõ ràng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác. Ở giai đoạn này, lượng mỡ tích tụ ít và chưa gây trở ngại lớn cho hoạt động của gan. Cụ thể, người bệnh chỉ hay bị mệt mỏi và hơi đau nhức ở vùng gan, có thể sờ thấy gan to.

2. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có cần điều trị không?

Như đã nói ở trên, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 không quá nguy hiểm. Nếu phát hiện sớm, chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống theo chỉ định của bác sĩ là có thể cải thiện tình trạng bệnh một cách đáng kể.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, bệnh gan nhiễm mỡ không thể điều trị bệnh dứt điểm vì nguyên nhân gây bệnh là do thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học của mỗi người.

Hơn nữa, bệnh thường phát triển âm thầm. Nếu không điều trị ở cấp độ 1 bệnh sẽ phát triển lên các cấp độ cao hơn mà người bệnh rất khó nhận biết. Đến khi bệnh đã tiến triển nặng thì sẽ rất khó điều trị. Vì thế, người bệnh không thể chủ quan và luôn luôn lắng nghe cơ thể để chữa trị bệnh kịp thời.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Hình ảnh nhận biết gan khỏe mạnh và gan bất thường.

Như vậy, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 không quá nguy hiểm nhưng cần phải điều trị càng sớm càng tốt. Nếu không thăm khám định kỳ, bệnh có thể phát triển đến những cấp độ cao hơn và dẫn tới xơ gan hoặc ung thư gan. Ngược lại, cũng không cần quá lo lắng, bệnh nhân nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ và kiên trì điều trị dứt điểm.

3. Phòng tránh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 như thế nào?

Phần lớn, gan nhiễm mỡ là do thói quen uống nhiều rượu bia gây ra. Tuy nhiên cũng có một số nguyên nhân khác cũng có thể gây ra tình trạng này đó là bệnh béo phì, bệnh đái tháo đường tuýp 2, giảm cân quá nhanh, tăng lipid máu….

Để phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 bạn nên ăn uống sinh hoạt khoa học và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ. Cụ thể:

- Hạn chế sử dụng những loại thức uống chứa cồn như bia, rượu… vì những loại đồ uống này sẽ làm suy chức năng tế bào gan và dễ xảy ra tình trạng nhiễm mỡ ở gan.

- Duy trì một trọng lượng hợp lý: Cân nặng hợp lý không chỉ mang lại cho bạn một vóc dáng đẹp mà còn giúp bạn phòng tránh nhiều loại bệnh tật, trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ.

- Ăn uống lành mạnh: Bạn nên hạn chế ăn những đồ chiên xào, nội tạng động vật như gan, cật của heo, gà, vịt, bò… và một số loại thức ăn nhanh. Đồng thời bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và các dưỡng chất giúp giảm cholesterol trong cơ thể.

- Tăng cường vận động: Tập luyện thể dục sẽ giúp bạn kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu, tăng quá trình chuyển hóa và trao đổi chất, phòng ngừa được nhiều loại bệnh tật.

- Khám sức khỏe định kỳ: Đây là cách để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?

Tránh đồ ăn nhanh để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

4. Tầm soát gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Vì những bệnh về gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thường có triệu chứng không rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua. Cách phát hiện chính xác nhất là tầm soát các bệnh lý gan mật 3- 6 tháng/ lần. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn cơ sở y tế chất lượng để tránh tiền mất tật mang.

Tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ngoài những gói khám tổng quát, bạn có thể lựa chọn những gói khám được thiết kế riêng để phát hiện và xử lý kịp thời các bệnh lý gan mật. Đây đều là những gói khám tiện lợi, chất lượng. Các bước thăm khám được sắp xếp theo thứ tự một cách khoa học, nhanh chóng và thuận tiện.

Bước sang tuổi 23, MEDLATEC đã đạt được những thành công nhất định và có để lại được dấu ấn trong cộng đồng. Trong những năm qua, tập thể nhân viên bệnh viện đã làm việc hết mình, cống hiến không ngừng vì sức khỏe người bệnh.

Đây là một trong những cơ sở y tế uy tín được nhiều người dân lựa chọn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất chú trọng đến việc đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012, máy siêu âm, X-quang kỹ thuật số hình ảnh rõ nét… đây là những công cụ hữu ích để các bác sĩ chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng mà người bệnh đang gặp phải.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 có đáng lo ngại không?
Cần phải thường xuyên khám sàng lọc gan để kiểm soát tình trạng sức khỏe

Ngoài việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, bệnh viện còn liên tục nâng cao chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, cán bộ, công nhân viên để mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng.

Đội ngũ cán bộ bác sĩ tại bệnh viện đều là các chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực xét nghiệm, Ung bướu, Truyền nhiễm như: PGS TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, PGS. TS Tạ Văn Tờ, ThS. Đỗ Đức Linh, BS Đoàn Thu Hương,…

Hơn nữa, quy trình xét nghiệm của bệnh viện đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 có thể đáp ứng tất cả các xét nghiệm chẩn đoán và theo dõi, tiên lượng về các bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ cấp độ 1, … một cách nhanh chóng.

Một ưu điểm rõ nét khi bạn lựa chọn MEDLATEC đó là tiết kiệm tối đa thời gian. Bạn không cần phải tới bệnh viện nếu ngại đi lại và chờ đợi. Cụ thể, khách hàng không cần đến bệnh viện mà có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại nhà. Không cần mất quá nhiều thời gian và công sức nhưng vẫn có được kết quả chính xác và lời khuyên chi tiết của bác sĩ. Đặc biệt, khách hàng còn có thể tra cứu kết quả xét nghiệm trên địa chỉ website của bệnh viện medlatec.vn hoặc yêu cầu nhân viên bệnh viện gửi kết quả trực tiếp tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.