Tin tức

GGT trong xét nghiệm máu là gì? Khi nào đáng lo ngại?

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
GGT là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá chức năng và mức độ tổn thương gan. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chỉ số GGT trong xét nghiệm máu là gì và mức bao nhiêu đáng lo ngại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu những thông tin liên quan đến chỉ số GGT trong xét nghiệm máu.

1. Chỉ số GGT trong xét nghiệm máu là gì? 

GGT là viết tắt của Gamma Glutamyl Transferase, đây là một trong ba loại men gan quan trọng bên cạnh AST và ALT. Thông qua chỉ số GGT trong máu, bác sĩ có thể đánh giá được tình trạng gan bị tổn thương, hỗ trợ chẩn đoán những trường hợp gan ứ mật. Những trường hợp viêm gan, gan tổn thương do rượu, ung thư gan,… xảy ra, chỉ số GGT sẽ tăng cao hơn bình thường. 

GGT là một trong những chỉ số giúp đánh giá mức độ tổn thương gan

GGT là một trong những chỉ số giúp đánh giá mức độ tổn thương gan

Ngoài ra, chỉ số GGT trong máu còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng ALP tăng. Nếu ALP tăng trong khi chỉ số GGT bình thường thì chứng tỏ nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý về xương. 

2. Kết quả xét nghiệm GGT khi nào đánh lo ngại? 

Thông thường, với những trường hợp xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bị bệnh lý về gan như chán ăn, buồn nôn, nôn ói, vàng da, vàng niêm mạc, chướng bụng, nước tiểu đậm, da nổi mẩn, ngứa ngáy,… hoặc người nghiện rượu, bia sẽ được chỉ định xét nghiệm chỉ số GGT. 

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm GGT 

Nếu chỉ số men gan GGT ở dưới mức 60UI/L thì cơ thể bình thường. Tuy nhiên, giá trị GGT ở nam và nữ có sự khác nhau. 

  • Nữ: Giới hạn GGT bình thường là từ 11 - 50 UI/L. 
  • Nam: Giới hạn GGT bình thường là từ 7 - 32 UI/L. 

Tuy nhiên, nếu chỉ số GGT vượt ngưỡng an toàn thì có thể cảnh báo gan đang gặp vấn đề bất thường. 

  • Mức độ nhẹ: Giá trị GGT tăng cao gấp 1 - 2 lần bình thường. 
  • Mức độ trung bình: Giá trị GGT tăng cao gấo 2 - 5 lần bình thường. 
  • Mức độ nặng: Giá trị GGT tăng cao trên 5 lần bình thường. 

Khi gan bị tổn thương thì chỉ số GGT sẽ tăng cao hơn bình thường tùy mức độ

Khi gan bị tổn thương thì chỉ số GGT sẽ tăng cao hơn bình thường tùy mức độ

Nguyên nhân khiến chỉ số GGT trong máu tăng cao 

Khi gan bị tổn thương, chỉ số men gan GGT sẽ tăng cao tùy theo mức độ từ nhẹ đến nặng. Nguyên nhân cụ thể khiến chỉ số GGT trong máu tăng cao có thể kể đến là: 

  • Bệnh lý: Những bệnh lý có thể khiến gan tổn thương dẫn đến GGT tăng là ung thư gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, tiểu đường, tim mạch, viêm tụy,…
  • Chế độ dinh dưỡng: Thói quen ăn uống thiếu khoa học, không đầu đủ dưỡng chất dẫn đến gan và nhiều cơ quan khác bị ảnh hưởng như thận, phổi,… 
  • Thói quen sinh hoạt: Việc thức khuya thường xuyên, ngủ dậy muộn, sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, cà phê,… là nguyên nhân phổ biến dẫn đến các bệnh lý về gan.
  • Stress: Áp lực, căng thẳng kéo dài cũng là lý do dẫn đến chỉ số GGT tăng bất thường.
  • Do sử dụng một số loại thuốc chuyển hóa qua gan cũng gây tăng chỉ số GGT.

Căng thẳng, áp lực cũng có thể là lý do khiến chỉ số GGT tăng cao

Căng thẳng, áp lực cũng có thể là lý do khiến chỉ số GGT tăng cao

3. Xét nghiệm GGT trong máu bao nhiêu tiền? Làm sao để kiểm soát chỉ số men gan?

Chi phí một lần xét nghiệm chỉ số GGT là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, nhiều người khi nhận được kết quả men gan tăng cao thì lo lắng không biết nên làm thế nào để kiểm soát tốt. Sự căng thẳng này có thể sức khỏe ngày càng trở nên tiêu cực hơn. 

Chi phí xét nghiệm chỉ số GGT 

Thông thường, chi phí cho một lần xét nghiệm chỉ số GGT dao động từ 50.000 - 100.000 đồng tùy theo từng cơ sở thực hiện. Do đó, để biết thông tin chính xác xét nghiệm GGT, bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế hoặc tra cứu trên trang thông tin điện tử trước khi khám.

Cách kiểm soát chỉ số men gan 

Tùy theo từng nguyên nhân cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn bạn biện pháp khắc phục tình trạng men gan tăng cao. Do đó, bạn không nên quá lo lắng về vấn đề này. Việc bạn cần làm để kiểm soát nồng độ GGT cũng như các chỉ số men khác là: 

  • Tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ về các kiểm tra khác cũng như phương pháp điều trị bệnh (nếu có). 
  • Kiêng rượu, bia hay các loại đồ uống có cồn khác khi chỉ số GGT và kể cả khi nồng độ đã về mức bình thường. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối và đầy đủ các chất, hạn chế các loại thực phẩm gây hại cho gan như thức ăn nhiều dầu mỡ, dưa muối, cải muối, đồ đóng hộp, thịt nướng, nội tạng động vật, măng tươi,… 
  • Hình thành thói quen ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục đều đặn, uống nhiều nước mỗi ngày. 
  • Giải tỏa áp lực, căng thẳng bằng những phương pháp lành mạnh như xoa bóp thư giãn, đọc sách, đi bộ, bơi lội, tập yoga, ngồi thiền,… 
  • Không thực hiện bất kỳ một bài thuốc dân gian nào chưa có kiểm chứng khoa học. Điều này đôi khi sẽ khiến gan tổn thương nghiêm trọng hơn, việc điều trị bệnh sẽ khó khăn, tốn kém và kéo dài, thậm chí là biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng. 

Với những thông tin giải thích cho thắc mắc GGT trong xét nghiệm máu là gì ở trên hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Có thể nói, GGT là một trong những chỉ số mà bạn nên thực hiện thường xuyên để đánh giá tình trạng sức khỏe của lá gan. Việc thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần là cách tốt nhất để bạn sớm phát hiện những vấn đề sức khỏe bất thường, bao gồm cả những vấn đề ở gan. 

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm GGT ở địa chỉ nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là gợi ý không nên bỏ qua. Với trang thiết bị y tế hiện đại, sử dụng công nghệ cao cũng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế đảm bảo sẽ mang đến bạn kết quả xét nghiệm chính xác trong thời gian nhanh chóng. 

Ngoài ra, quá trình thăm khám, chỉ định, tư vấn kết quả, điều trị bệnh được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.Tại đây, nếu bạn chưa hiểu rõ GGT trong xét nghiệm máu là gì hay bất kỳ chỉ số nào, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết để bạn nắm rõ. 

Xét nghiệm GGT định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của gan

Xét nghiệm GGT định kỳ để theo dõi tình trạng sức khỏe của gan

Do đó, khách hàng có thể yên tâm khi thực hiện xét nghiệm GGT tại MEDLATEC. Hơn nữa, khách hàng còn có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC để chủ động theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin cần hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có tổng đài viên tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.