Tin tức

Giải đáp 8 thắc mắc về vắc xin 6 trong 1, không phải cha mẹ nào cũng biết

Ngày 25/07/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tiêm vắc xin là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ. Trong đó, vắc xin 6 trong 1 chính là loại đang được các bậc cha mẹ “săn lùng” nhiều nhất, bởi sự an toàn và những công dụng mà nó mang lại. Hãy cùng MEDLATEC giải đáp 8 câu hỏi thường gặp về vắc xin 6 trong 1 dưới đây nhé!

1. Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa những bệnh gì?

Khác với những mũi tiêm lẻ, vắc xin 6 trong 1 sẽ tích hợp 6 công dụng phòng ngừa các bệnh nguy hiểm, đều có khả năng gây tử vong ở trẻ. 

  • Bạch hầu: Sau những triệu chứng thường gặp như sốt, nhức đầu, đau họng nếu không được phát hiện kịp thời, trẻ có thể bị viêm cơ tim, thoái hóa thận,... thậm chí là tử vong;
  • Viêm gan B: Là bệnh truyền nhiễm qua đường máu, mẹ sang con và đường tình dục. Trong đó, lây từ mẹ sang con chiếm tỷ lệ lớn nhất. Virus HBV gây tổn thương gan nghiêm trọng, nguy cơ dẫn tới xơ gan và ung thư tế bào gan. 
  • Ho gà: Bệnh dễ lây trong quá trình giao tiếp với người mang vi khuẩn Bordetella pertussis. Các biến chứng điển hình của ho gà là viêm phổi và tổn thương não;
  • Bại liệt: Virus Polio gây bại liệt tấn công và làm tổn thương hệ thần kinh của người bệnh, hậu quả dẫn tới suy đường hô hấp và bại liệt;
  • Uốn ván: Bệnh có thể khiến trẻ rơi vào tình trạng co cứng, co giật, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.
  • Hib: Các bệnh do Haemophilus influenzae type B gây ra như viêm màng não mủ, viêm phổi. Những triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với nhiều bệnh lý thông thường nhưng vô cùng nguy hiểm.

​2. Tại sao nên lựa chọn vắc xin 6 trong 1?

  • An toàn: Vắc xin 6 trong 1 sử dụng vi khuẩn ho gà vô bào thay cho toàn bào nên độ an toàn cũng tăng lên;
  • Giảm các phản ứng phụ không mong muốn sau tiêm;
  • Giảm đau đớn cho trẻ do giảm số mũi cần tiêm;
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho bố mẹ so với tiêm mũi lẻ.

3. Phản ứng phụ của trẻ khi tiêm vắc xin 6 trong 1?

Sau khi tiêm, một số trẻ có thể bị sưng, đau, đỏ tại vị trí tiêm, sốt dưới 38 độ C, kém ăn, quấy khóc… nhưng sẽ tự khỏi trong vòng 24 – 48 giờ. Do đó, trẻ cần ở lại nơi tiêm phòng ít nhất là 30 phút để theo dõi phản ứng. 

Khi về nhà, cha mẹ vẫn nên tiếp tục chú ý tới trẻ trong vòng 24h, không đè hay chườm vào vết tiêm, cho con mặc đồ thoáng mát, uống nhiều nước và tăng cường số lần bú đối với trẻ chưa cai sữa. 

Nếu trẻ bị sốt, cha mẹ không tự ý cho con uống thuốc, nếu không có sự chỉ định của bác sĩ. Trường hợp sốt cao >39 độ kéo dài, trẻ cần được đưa ngay tới cơ sở y tế, tìm hiểu nguyên do để kịp thời xử lý.

4. Cần tiêm Vắc xin 6 trong 1 bao nhiêu mũi?

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ cần tiêm đủ 4 mũi vắc xin 6 trong 1 để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh là tốt nhất. Lộ trình tiêm khoa học là:

  • Mũi chính: 3 mũi tiêm lần lượt khi trẻ được 2,3 và 4 tháng tuổi;
  • Mũi 4 nhắc lại khi trẻ 16 đến 18 tháng tuổi.

Lưu ý: Khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. Với mũi nhắc tối thiểu là 6 tháng so với mũi thứ 3.

5. Có bao nhiêu loại vắc xin 6 trong 1 tại Việt Nam?

Hiện nay, Việt Nam đang có 2 loại vắc xin 6 trong 1 nhập khẩu từ 2 nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới, bao gồm:

  • Infanrix Hexa của GlaxoSmithKline (Bỉ) có mặt ở Việt Nam vào năm 2006. Trước khi tiêm cần phải pha bột Hib đông khô với huyền dịch gọi là pha hoàn nguyên vắc xin.
  • Hexaxim của Sanofi Pasteur (Pháp) đã được cấp phép lưu hành trên 113 quốc gia. Vắc xin có thể sử dụng ngay dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn do đó tránh nhiễm khuẩn trong quá trình thao tác. 

6. Trường hợp trẻ không nên tiêm vắc xin 6 trong 1?

  • Trẻ đang cảm cúm, sốt, co giật hoặc mắc các bệnh cấp tính;
  • Trẻ đang suy giảm miễn dịch;
  • Mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin;
  • Từng sốc phản vệ khi tiêm vắc xin có thành phần gần giống vắc xin 6 trong 1.

7. Lưu ý quan trọng khi tiêm vắc xin 6 trong 1?

Ngoài việc tuân thủ đúng pháp đồ tiêm do bác sĩ chỉ định thì sử dụng đồng nhất 1 loại vắc xin theo cả lộ trình cũng là một lưu ý quan trọng, cha mẹ không nên bỏ qua.

8. Tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu tốt nhất?

Các bậc cha mẹ cần phải tỉnh táo để lựa chọn được cơ sở y tế thực sự uy tín, đảm bảo chất lượng vắc xin là an toàn. Cùng với đó là quy trình tiêm khoa học phải đầy đủ 3 bước:

  • Bước 1: Bác sĩ khám sàng lọc, đánh giá trẻ đủ điều kiện sức khỏe tiêm vắc xin 6 trong 1;
  • Bước 2: Tiến hành tiêm vắc xin cho trẻ. Bên cạnh trang thiết bị đầy đủ, nhân viên y tế tại cơ sở tiêm phải được đào tạo chuyên nghiệp;
  • Bước 3: Theo dõi sức khỏe của trẻ sau khi tiêm, kịp thời xử lý khi trẻ có phản ứng phụ không mong muốn.

MEDLATEC - Địa chỉ tiêm vắc xin 6 trong 1 uy tín hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh, từ lâu đã trở thành một đơn vị y tế uy tín, được hàng triệu khách hàng lựa chọn và tin tưởng. Cha mẹ hoàn toàn yên tâm bởi chất lượng các loại vắc xin tại MEDLATEC có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo quản nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế. 

Tiêm vắc xin tại đây, trẻ được thăm khám bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai; Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam; ThS.BS CKII Nguyễn Hồng Hà - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam,... Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Nhi tận tâm như ThS.BS Hoàng Thị Năng, ThS.BS Trần Tuấn Anh, BS Dương Thị Thủy, BS Trần Thị Kim Ngọc, BSCKI. Lâm Quốc Hiệu,...

Trải nghiệm dịch tiêm vắc xin tại MEDLATEC, cha mẹ còn hài lòng với quy trình dịch vụ khép kín, khoa học, giá dịch vụ niêm yết và không gian bệnh viện sang trọng mang đến sự thư thái, thoải mái của khách hàng.

Đặc biệt, cha mẹ không cần mất công xếp hàng hay chờ đợi, chỉ cần gọi ngay tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí, đăng ký và đặt lịch tiêm cho trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.