Tin tức

Giải đáp băn khoăn của phụ nữ sau sinh: mẹ ăn gì để sữa mát?

Ngày 12/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với sự phát triển của trẻ kể từ khi sinh ra. Hầu hết những trẻ được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ luôn có sức khỏe và thể lực tốt hơn so với những trẻ sử dụng sữa ngoài. Tuy nhiên, chất lượng của sữa mẹ lại phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống. Theo dân gian, sữa mẹ mát sẽ khiến trẻ phát triển tốt. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem mẹ ăn gì để sữa mát trong bài viết dưới đây. 

1. Mối liên hệ giữa sữa mẹ và sự phát triển của trẻ

1.1. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết

Đối với trẻ sơ sinh, có thể nói sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu hàng ngày. Trong sữa mẹ có chứa nhiều kháng thể, đặc biệt có thể thay đổi theo thời gian, để giúp dễ dàng thích ứng với sự phát triển của trẻ. Sữa mẹ có chứa nguồn dinh dưỡng với vai trò nuôi dưỡng bộ não của trẻ trong những năm tháng đầu đời.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày đối với trẻ sơ sinh 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày đối với trẻ sơ sinh

Sữa mát chính là nguồn sữa mẹ có vị thanh mát, thanh ngọt tự nhiên mà không có đường mía, điều này giúp trẻ khi bú sữa mẹ có thể tránh được tình trạng táo bón. Trẻ sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và chóng lớn nếu sữa của mẹ mát, đặc. Ngược lại, trẻ sẽ chậm lớn hơn, hay quấy khóc và có thể bị táo bón nếu sữa của mẹ nóng.

Vì mọi thức ăn đều phải đi qua sữa mẹ nên chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến việc sữa mẹ mát hay nóng. Do đó mà rất nhiều mẹ băn khoăn không biết mẹ ăn gì để sữa mát.

1.2. Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

- Chất béo: hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển và sản sinh năng lượng.

- Protein: trong đó loại protein tốt nhất là taurine giúp hỗ trợ não bộ ở trẻ phát triển.

- Các vitamin và khoáng chất cần thiết: tăng cường hệ miễn dịch và giúp trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

- Thành phần dinh dưỡng khác: ngoài những chất kể trên, sữa mẹ còn chứa nhiều những chất dinh dưỡng khác với vai trò quan trọng hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào

1.3. Sữa mẹ có vai trò thế nào đối với sự phát triển của con

Bởi sữa mẹ luôn dồi dào protein nên có thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể bé trước các bệnh tim mạch hoặc nhiều bệnh lý thường gặp khác. Cụ thể, globulin chiếm đến ½ hàm lượng protein giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn gây bệnh.

Theo nghiên cứu, có thể giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh cấp và mãn tính thường gặp ở trẻ (như tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp,...) nếu trẻ được bú sữa mẹ ít nhất là 6 tháng.

Bên cạnh đó, hoạt động bú mẹ hỗ trợ khả năng phát triển của hệ cơ xương ổ miệng, má của trẻ nên trẻ bú sữa mẹ thường rất hiếm khi mắc các khuyết tật về phát âm.

2. Mẹ ăn gì để sữa mát giúp con phát triển toàn diện?

Sữa của mẹ nếu mát sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp trẻ hay ăn chóng lớn. Một nguồn sữa mẹ chất lượng chỉ có khi mẹ có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng kết hợp chế độ sinh hoạt lành mạnh. Cùng tham khảo những gợi ý dưới đây để xem mẹ ăn gì để sữa mát.

2.1. Nước

Đối với tất cả mọi người, nhất là phụ nữ sau sinh, việc uống đủ nước mỗi ngày là rất cần thiết. Nước là nguyên liệu chính để sản xuất ra sữa mẹ nên uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào và thanh mát.

2.2. Rau má

Theo Đông y, rau má có vị đắng, tính hàn nên có khả năng thanh độc giải nhiệt, sát trùng, lợi tiểu hay làm lành sẹo rất tốt. Để giúp bé không bị mụn nhọt hay rôm sảy thì mẹ nên bổ sung rau má vào thực đơn hàng ngày để giúp làm mát sữa.

Rau má tuy tốt nhưng cần chú ý liều lượng khi sử dụng, cụ thể chỉ nên sử dụng khoảng 40g rau má và không ăn liên tục trong 30 ngày.

Bổ sung rau má vào thực đơn hàng ngày để giúp làm mát sữa mẹ

Bổ sung rau má vào thực đơn hàng ngày để giúp làm mát sữa mẹ

2.3. Rau ngót

Nếu hỏi mẹ ăn gì để sữa mát thì rau ngót có lẽ là cái tên không thể bỏ qua. Hàm lượng sắt dồi dào có trong rau ngót rất tốt cho máu. Ngoài ra, ăn rau ngót còn tốt cho hệ miễn dịch bởi hàm lượng cao vitamin A, C.

2.4. Rau dền

Rau dền là loại rau khá phổ biến nên có thể dễ dàng mua được ở bất kỳ đâu. Tất cả các loại rau dền đều tốt cho mọi người, đặc biệt là với phụ nữ đang cho con bú.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vị ngọt và tính hàn của rau dền giúp làm mát gan, thanh nhiệt giải độc rất hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn dinh dưỡng có trong rau dền cũng rất dồi dào các chất như vitamin, canxi, axit oxalic,...

2.5. Cá, tôm

Sữa mẹ mát không chỉ hỗ trợ cho quá trình phát triển của trẻ mà còn ngăn ngừa táo bón rất tốt. Do đó, bên cạnh việc ăn các loại rau xanh như kể trên, mẹ vẫn nên nhớ bổ sung đầy đủ thịt, tôm, cá đấy nhé.

Cá, tôm là những loại thực phẩm có khả năng gia tăng hàm lượng DHA có trong sữa mẹ để giúp trẻ thông minh hơn. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý tránh một số loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá kình, cá đuối, cá ngừ,...

Bổ sung tôm, cá trong chế độ ăn uống để giúp tăng hàm lượng DHA trong sữa mẹ

Bổ sung tôm, cá trong chế độ ăn uống để giúp tăng hàm lượng DHA trong sữa mẹ

2.6. Thịt nạc

Nếu mẹ đang băn khoăn không biết mẹ ăn gì để sữa mát mà lại không béo thì thịt nạc là sự lựa chọn hợp lý. Thịt nạc tuy có ít chất béo nhưng lại chứa nhiều canxi, protein, kẽm, sắt,... quan trọng đối với sự phát triển của trẻ.

2.7. Chuối tiêu

Hàm lượng dinh dưỡng có trong chuối tiêu đặc biệt phải kể đến nguồn chất xơ và sắt dồi dào. Việc ăn đều đặn 1 - 2 quả chuối mỗi ngày không chỉ giúp mẹ làm mát sữa mà còn giúp phòng ngừa, điều trị táo bón.

2.8. Nước dừa

Bên cạnh là loại nước giải khát được ưa chuộng trong những ngày hè oi bức, nước dừa còn được biết đến với khả năng bổ sung nước tự nhiên và lành tính rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Nước dừa giúp bổ sung nước tự nhiên và lành tính cho phụ nữ sau sinh

Nước dừa giúp bổ sung nước tự nhiên và lành tính cho phụ nữ sau sinh

Trong nước dừa có chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời như canxi, vitamin, sắt, protein, photpho,... không chỉ tốt cho sự phát triển của con mà còn có thể làm mát sữa mẹ hiệu quả. Tuy nhiên, mẹ không nên lạm dụng quá mà mỗi ngày chỉ nên uống từ 1 - 2 quả dừa tươi thôi nhé.

Một số loại thực phẩm tốt và có lợi cho sữa mẹ sau sinh trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc trả lời được câu hỏi mẹ ăn gì để sữa mát, từ đó biết cách lựa chọn và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay nhu cầu cần được tư vấn, vui lòng liên hệ MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.