Tin tức

Giải đáp: người mắc COVID-19 có tự khỏi được không?

Ngày 26/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mắc COVID-19 có tự khỏi được không là thắc mắc của nhiều người. Thực tế, nhiều ca nhiễm COVID-19 không có triệu chứng và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, các ca bệnh chuyển nặng, cần nhập viện điều trị cũng không hề nhỏ. Qua những thông tin sau đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế tự khỏi khi mắc COVID-19 cũng như cách điều trị tại nhà cho các F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

1. Mắc COVID-19 có tự khỏi được không?

Hiện nay, y học thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị cho người mắc COVID-19. Quá trình điều trị thực chất chỉ giúp làm giảm các triệu chứng và nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Còn đối với các đối tượng mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì có thể tự khỏi sau khoảng 2 - 3 tuần nhiễm bệnh.

người mắc COVID-19 có tự khỏi được không

Tỷ lệ các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tự khỏi khá cao

Mắc COVID-19 tự khỏi theo cơ chế nào?

Trong cơ thể của chúng ta luôn có 1 hệ thống miễn dịch. Hệ thống này được xem như một “đội quân” bảo vệ cơ thể khỏi các dị nguyên gây hại. Khi các virus xâm nhập, hệ thống miễn dịch sẽ được khởi động thông qua các chu trình kháng viêm, các hoạt động của tế bào, sẽ tự động dò tìm và khoanh vùng những nơi có virus. 

Ví dụ đơn giản như, trên cơ thể của chúng ta chỉ có 1 vết thương nhỏ, chảy mủ thì lập tức “đội quân” sẽ nhanh chóng khoanh vùng lại, đọc tế bào, phân tích vết thương, từ đó tiến hành loại bỏ các tác nhân có hại, tiến hành hồi phục vết thương.

Hệ miễn dịch của người khỏe mạnh sẽ giúp họ đẩy lùi COVID-19 và các loại virus gây bệnh khác

Hệ miễn dịch của người khỏe mạnh sẽ giúp họ đẩy lùi COVID-19 và các loại virus gây bệnh khác

Đối với những người khỏe mạnh, không mắc các bệnh lý nền, không bị suy giảm khả năng miễn dịch thì đa phần khả năng “đội quân” của cơ thể đều có thể chiến thắng loại virus đó. Chẳng hạn như bị cảm cúm, nếu không điều trị thì cơ thể chúng ta vẫn có thể tự khỏi. Kể cả khi bị COVID-19, nó cũng là một loại virus, khi xâm nhập vào cơ thể thì hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ tự động chống lại nó.

Phần lớn các bệnh nhân mắc COVID-19 đều sẽ có những triệu chứng như: mệt mỏi, ho, sốt, hắt xì,... Khi bị sốt thì cũng là lúc hệ thống miễn dịch đang chống lại virus, gây ra sốt. Điều này đồng nghĩa với việc, một người khỏe mạnh, không có bệnh lý nền, hệ miễn dịch vững chắc thì có thể chiến thắng và tự khỏi bệnh.

Mắc COVID-19 có thể tự khỏi được nhưng tại sao vẫn có nhiều người tử vong vì căn bệnh này?

Theo số liệu thống kê về dịch bệnh COVID-19, những người có bệnh tình trở nặng hay thậm chí là tử vong hầu hết là những người lớn tuổi và có những bệnh lý nền kèm theo. Thường những người già trên 60 tuổi có hệ miễn dịch kém hoặc những bệnh lý đi kèm như: tiểu đường, tim mạch, hô hấp, suy thận,... sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch. Khi virus xâm nhập thì khả năng chống cự đã giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh và triệu chứng không rõ ràng hiện nay thì có không ít các ca chuyển nặng là người trẻ tuổi, không có bệnh lý nền. Vì thế, những trường hợp có triệu chứng nặng cần phải được nhập viện để các bác sĩ có các phương pháp tăng cường khả năng chiến đấu của cơ thể. Trong nhiều trường hợp, nhờ có sự giúp đỡ của y tế, các bệnh nhân có thể chống lại COVID-19. 

Số liệu cho thấy, những người tử vong do COVID-19 đa phần là người già và người có bệnh lý nền

Số liệu cho thấy, những người tử vong do COVID-19 đa phần là người già và người có bệnh lý nền

2. Cách điều trị COVID-19 tại nhà

Có thể thấy rằng, nhiều người mắc COVID-19 có thể tự khỏi được. Tuy nhiên, bạn cũng không được quá chủ quan đối với căn bệnh này. Vì đây là bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và cả cộng đồng. Vì thế, khi nghi ngờ bản thân mắc COVID-19, trước tiên bạn cần tự cách ly với mọi người xung quanh và liên hệ đến đường dây nóng tại các cơ sở y tế địa phương hoặc Bộ Y tế để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm.

Trường hợp mắc COVID-19 và không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ, có thể điều trị tại nhà thì bạn cần chú ý những điều sau:

  • Luôn luôn mang khẩu trang, trừ trường hợp ăn, uống, vệ sinh cá nhân. Không nên sử dụng 1 chiếc khẩu trang trong thời gian dài, mỗi ngày nên thay ít nhất 2 lần, lưu ý mỗi lần thay phải được khử khuẩn bằng cồn y tế.

  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi, vệ sinh sạch sẽ các bề mặt thường xuyên tiếp xúc như: mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu,...

  • Cần đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần 1 ngày, khai bào y tế mỗi ngày hoặc khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

  • Ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung thêm nước cam, nước chanh hoặc vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

  • Hãy giữ lối sống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, và nên tập thở hằng ngày ít nhất 5 phút 1 lần, mỗi ngày 3 lần.

  • Nghỉ ngơi điều độ, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày.

  • Cần lưu lại số điện thoại của nhân viên y tế khi cần giải đáp thắc mắc.

  • Phòng ốc phải thoáng đãng, sạch sẽ, nên mở cửa sổ đề có không khí tốt, không nên mở điều hoà.

  • Sử dụng thùng rác riêng có nắp đậy, có bao rác riêng để tránh lây lan virus cho người khác thông qua rác thải.

  • Khi bị sốt hoặc đau nhức cơ, bạn nên uống 1 viên paracetamol 500 mg, có thể lặp lại sau 4 - 6 tiếng nếu còn đau hoặc sốt. Lưu ý không uống quá 4 viên 1 ngày. Ngoài ra, COVID-19 còn gây ra triệu chứng ho khan, bạn có thể sử dụng thuốc ho thông thường để giảm ho. Khi bị nghẹt mũi hoặc sổ mũi, bạn có thể nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý NaCl 0,9% và uống thuốc kháng dị ứng.

  • Rèn luyện lối sống tích cực, lạc quan.

Tích cực vận động, tập luyện thể dục thể thao khi điều trị COVID -19 tại nhà

Tích cực vận động, tập luyện thể dục thể thao khi điều trị COVID -19 tại nhà

Qua những thông tin mà MEDLATEC chia sẻ chắc hẳn bạn đã biết rõ câu trả lời cho câu hỏi COVID-19 có tự khỏi được không là có thể. Trừ trường hợp bệnh nhân là người cao tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch, người có bệnh lý nền kèm theo thì khả năng tự khỏi sẽ thấp hơn và cần có sự hỗ trợ về y tế. 

Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể chủ quan, lơ là, hãy rèn luyện cho mình một thói quen ăn uống, vận động, nghỉ ngơi khoa học để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh. Nếu còn có thắc mắc về vấn đề này, vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900.565656 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Ngoài ra, trường hợp cần được tư vấn nhanh chóng, trực tiếp với bác sĩ, bệnh nhân có thể tải về ứng dụng MedOn để sử dụng tính năng VIDEO CALL. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích do MEDLATEC triển khai, qua đó giúp người dùng có thể dễ dàng đối thoại, hỏi đáp với các bác sĩ hàng đầu đang công tác tại chính Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Chưa hết, ứng dụng này còn hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc cho các bệnh nhân F0 hoặc các đối tượng là F1, F2 chưa có triệu chứng, đang điều trị tại nhà. Từ đó, giúp trấn an tinh thần và cung cấp kiến thức hữu ích cho quá trình điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.