Tin tức

5 biến chứng bệnh Covid-19 khiến nhân loại lo sợ

Ngày 25/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cuộc tấn công của đại dịch Covid-19 từ cuối năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, thậm chí là tính mạng, sức khỏe của nhân loại. Đáng lo nhất ở đây là những đối tượng có bệnh lý nền, người có hệ miễn dịch kém,... sẽ dễ gặp các biến chứng bệnh Covid-19 hơn, khiến cho công cuộc điều trị gặp nhiều khó khăn.

1. Một số biến chứng bệnh Covid-19 đe dọa đến tính mạng bệnh nhân 

Covid-19 vẫn đang là nỗi ám ảnh lớn của hàng tỷ người dân trên toàn thế giới. Không chỉ dừng ở những biểu hiện bệnh cảm thông thường, đại dịch này mang lại một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

Viêm phổi cấp

Từ những ngày đầu của đại dịch các nhà khoa học đã phát hiện ra viêm phổi cấp là biến chứng đầu tiên và đáng lo ngại nhất mà hầu hết bất kỳ ai khi bị nhiễm virus đều gặp phải. 

Phổi là cơ quan chịu nhiều ảnh hưởng, biến chứng bệnh Covid-19

Phổi là cơ quan chịu nhiều ảnh hưởng, biến chứng bệnh Covid-19

Quá trình viêm phổi cấp thường trải qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1

Phổi là nơi virus tấn công và phát triển mạnh mẽ nhất. Chúng có khả năng gây tổn thương lan toả nặng nề toàn bộ phế nang hai bên phổi. Hầu hết bệnh nhân mắc phải COVID-19 đều bị viêm phổi và gây ra tình trạng khó thở. 

Giai đoạn 2

Ở giai đoạn này, cơ thể người bệnh bắt đầu “huy động” tất cả các tế bào miễn dịch có sẵn trong cơ thể đến bảo vệ phổi. Nếu đủ mạnh các tế bào lành sẽ giúp cơ thể chống lại được sự gây hại của virus. Tuy nhiên, với trường hợp ngược lại, là lúc tính mạng bệnh nhân đang bị đe dọa nghiêm trọng. 

Giai đoạn 3

Các tổ chức phổi ngày càng bị tổn thương nặng hơn. Suy hô hấp cấp tính dẫn đến tử vong khi cơ thể không đủ sức chống chịu. Vẫn có một số trường hợp vượt qua được biến chứng bệnh Covid-19 này, tuy nhiên, lúc này phổi rất khó có khả năng phục hồi lại tình trạng như ban đầu. 

Hội chứng suy hô hấp cấp tính

Đây cũng là một trong những biến chứng bệnh Covid-19 thường gặp ở bệnh nhân. Hội chứng này xảy ra ngay sau khi tình trạng tổn thương phổi trở nên nghiêm trọng. Quá trình vận chuyển oxy vào máu cũng như đến các bộ phận khác trong cơ thể bị cản trở do tình trạng viêm làm cản trở sự trao đổi khí. Do đó làm xuất hiện suy hô hấp, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân ở giai đoạn này rất cao nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Việc chẩn đoán hội chứng suy hô hấp cấp tính dựa vào một số biểu hiện như: đầu chi, môi, cánh mũi tím tái; khó thở nhiều, nhịp thở nhanh nông; đáp ứng kém với Oxy liệu pháp; SpO2 giảm < 90%, qua hình ảnh Xquang có thể thấy hình ảnh tổn thương lan tỏa trên phổi rất rõ ràng. 

Suy hô hấp cấp tính - một biến chứng nguy hiểm do virus SARS-CoV-2 gây ra

Suy hô hấp cấp tính - một biến chứng nguy hiểm do virus SARS-CoV-2 gây ra 

Tổn thương gan cấp tính

Đã có một số nghiên cứu cho rằng có đến 54% bệnh nhân mắc phải virus SARS-CoV-2 đều có những tiến triển xấu ở gan. Tuy nhiên quá trình nghiên cứu vẫn đang tiếp tục diễn ra nhằm khẳng định liệu tổn thương ở gan là do loại virus này gây ra hay do các bệnh lý khác. 

Nhưng có một sự thật, với những đối tượng đã có bệnh lý về gan trước đó sẽ khó kiểm soát bệnh hơn so với những đối tượng mắc Covid-19 khác. Chính vì thế, với đối tượng mang trong mình những căn bệnh nền cần cẩn trọng hơn trong việc bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của những chuẩn vi khuẩn này. 

Tim bị tổn thương

Một nghiên cứu được nêu tên trong tạp chí Y khoa Hoa Kỳ, trong 138 người mắc Covid-19 thì có đến hơn 23 người bị rối loạn nhịp tim, 10 người có khả năng suy tim cấp tính, viêm cơ tim, nhồi máu thậm chí là tim ngừng đập. 70% số lượng người còn lại tử vong do tim mạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Nguyên nhân gây ra biến chứng bệnh Covid-19 này là do các yếu tố gây bệnh tác động làm giảm hoạt động các yếu tố miễn dịch tự nhiên trong cơ thể. Dẫn đến tăng khả năng nhiễm trùng, hàm lượng oxy trong máu giảm. 

Hơn nữa, do sự xuất hiện của nhiều vi khuẩn lạ làm hệ thống miễn dịch phát tán “báo động” kích thích hệ thần kinh cơ thể hoạt động, gây tăng huyết áp, tăng nhịp tim. 

Sốc nhiễm trùng

Một biến chứng bệnh Covid-19 phức tạp và vô cùng nguy hiểm ở cơ thể bệnh nhân mắc phải virus SARS-CoV-2. Tình trạng nhiễm trùng máu của bệnh nhân càng trở nên nghiêm trọng, huyết áp bị hạ thấp đến mức báo động là nguyên nhân khiến cơ thể có phản ứng sốc, hay còn gọi là sốc do nhiễm trùng máu. Quá trình này thường diễn ra theo 3 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Quá trình nhiễm trùng lan theo đường máu đến khắp cơ thể. 

  • Giai đoạn 2: Mức độ nhiễm trùng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn các bộ phận quan trọng trong cơ thể như não, tim, gan, thận,...

  • Giai đoạn cuối: Huyết áp giảm mạnh, xuất hiện suy tim, suy hô hấp, tim có thể ngừng đập nếu không được hỗ trợ kịp thời. 

Bên cạnh đó, một số người bệnh còn xuất hiện một số biến chứng bệnh Covid-19 khác như: nhiễm trùng thứ phát, thận tổn thương cấp tính, tiêu cơ vân, ở trẻ em còn có khả năng mắc phải Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS - C).

2. Tuân thủ những quy tắc để vượt qua cơn bạo dịch 

Với tình hình ngày càng phức tạp và khó kiểm soát như hiện nay, tự bảo vệ bản thân và gia đình tránh khỏi sự tấn công của đại dịch là điều cấp thiết nhất. 

Thực hiện tốt: “Khẩu trang - khử khuẩn - không tập trung - khoảng cách - khai báo y tế”. Đây chính là những quy tắc trong thông điệp 5K mà Bộ Y tế tuyên truyền cho người dân nhằm chung tay đẩy lùi đại dịch.

  • Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải ở nơi công cộng, khi ra đường hoặc khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khám chữa bệnh, khu cách ly. 

Bạn có biết khẩu trang được xem là vật dụng bất ly thân trong thời dịch bệnh

Bạn có biết khẩu trang được xem là vật dụng bất ly thân trong thời dịch bệnh!

  • Khử khuẩn: vệ sinh tay, các vận dụng trong gia đình, các vật dụng sử dụng thường xuyên như điện thoại, laptop, nắm tay cửa,... bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Đặc biệt, cần loại bỏ tất cả vật dụng bên ngoài như khẩu trang, áo khoác, kính mát. mũ,... và sát khuẩn cẩn thận trước khi vào nhà. 

  • Không tập trung đông người: Việc tập trung đông đúc sẽ tạo điều kiện lây lan vi khuẩn nhanh chóng, bởi loại virus này có khả năng lây lan nhanh cho nhiều người cùng một lúc nếu chúng ta nói chuyện không dùng khẩu trang hoặc tiếp xúc gần. 

  • Khoảng cách: 2m là khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc, nói chuyện với mọi người trong thời dịch. 

  • Khai báo y tế: Khuyến khích nâng cao tinh thần tự giác khai báo y tế khi phát hiện bản thân hoặc gia đình tiếp xúc với F0, F1, F2,... Khai báo y tế đối với cả những trường hợp từ vùng dịch trợ về là điều không thể bỏ qua. 

Đám đông - một trong những môi trường làm dịch bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát nhất

Đám đông - một trong những môi trường làm dịch bệnh lây lan nhanh và khó kiểm soát nhất

Những biến chứng bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp gây hoang mang, lo sợ cho người dân. Tuy nhiên, hơn ai hết chúng ta cần giữ bình tĩnh, nghiêm túc tuân thủ theo quy tắc 5K do Bộ Y tế đưa ra, và thực hiện tiêm chủng vắc xin nếu có thể. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc, lo lắng nào hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 hoặc qua tính năng video call trên ứng dụng MedOn. Với ứng dụng này, chúng tôi sẽ dễ dàng quan sát và đưa ra những tư vấn hỗ trợ cho bệnh nhân rõ ràng hơn, đặc biệt là những trường hợp không xuất hiện triệu chứng ở F0, F1, F2. 

Chúc bạn và gia đình đi qua một mùa dịch an toàn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.