Tin tức

Giải đáp thắc mắc: Bệnh tim to có nguy hiểm không?

Ngày 23/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đối với những vấn đề tim mạch, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng vô cùng nguy hiểm bởi tim là cơ quan rất quan trọng của cơ thể. Trong đó, rất nhiều người thắc mắc bệnh tim to có nguy hiểm không và phương pháp điều trị bệnh là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Những triệu chứng của bệnh tim to

Bệnh tim to hay còn gọi là bệnh cơ tim phì đại là trường hợp cơ của tâm thất dày lên bất thường hoặc cũng có thể là vách ngăn giữa hai tâm thất rộng hơn khiến cho kích thước của tim ngày càng to ra. Điều này khiến cho hoạt động của tim cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Bệnh tim to có nguy hiểm không

Bệnh tim to có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh:

  • Bệnh nhân cảm thấy khó thở khi lao động, khó thở trong hoạt động thường ngày, một số trường hợp còn khó thở ngay cả khi nằm nghỉ ngơi hoặc khi ngủ. 

  • Xảy ra những cơn đau tức ngực. 

  • Người bệnh hay bị hoa mắt, chóng mắt, choáng và thậm chí ngất xỉu.

  • Rối loạn nhịp tim: Tim đập nhanh, tim đập không đều, nhịp tim rung.

  • Khó thở khi hoạt động, khi nằm và khi ngủ

  • Cơ thể luôn trong tình trạng bị thiếu năng lượng, luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải. 

  • Một số trường hợp bị phù nề chân, phù nề bàn chân. 

  • Tăng huyết áp

Trên đây là những biểu hiện đặc trưng của bệnh. Nhưng ở những trường hợp bệnh khác nhau, mức độ triệu chứng sẽ nặng nhẹ khác nhau, thậm chí có những trường hợp không xuất hiện triệu chứng hoặc triệu chứng chỉ thoáng qua. Khi bệnh nhân lao động gắng sức thì triệu chứng sẽ rõ ràng hơn. 

2. Bệnh tim to có nguy hiểm không?

Những bệnh lý về tim mạch đều trở nên nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế câu trả lời cho thắc mắc:” Bệnh tim to có nguy hiểm không” là “có”. Cụ thể, mức độ nguy hiểm của bệnh như sau:

Bệnh tim to có nguy cơ gây ngừng tim và đột tử

Tình trạng ngừng tim và đột tử còn có thể gọi là “đột tử do tim”. Bệnh tim to khiến cho cơ tim giãn rộng và ảnh hưởng nhiều đến nhịp tim. Khi nhịp tim quá nhanh hoặc quá chậm đều không tốt cho người bệnh, nó có thể là lý do khiến người bệnh bị ngất xỉu, nghiêm trọng hơn là tình trạng tim ngừng đập. Tình trạng ngừng tim đột ngột có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Theo thống kê, tình trạng tim to chính là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở nhóm tuổi dưới 30.  

Người bệnh cảm thấy đau tức ngực, khó thở

Người bệnh cảm thấy đau tức ngực, khó thở

Những bệnh nhân mắc bệnh tim to kèm theo một số yếu tố nguy cơ dưới đây sẽ làm tăng nguy cơ đột tử: 

  • Trong gia đình đã từng có bố mẹ, anh chị em ruột bị đột tử do bệnh lý về tim.
  • Hoạt động của tim kém.
  • Những triệu chứng do bệnh gây ra ở mức độ nghiêm trọng.
  • Có tiền sử nhịp tim không đều, tim đập nhanh. 
  • Tuổi còn trẻ, đã từng ngất xỉu nhiều lần.
  • Huyết áp có sự thay đổi thất thường khi vận động, hoạt động thể chất.

Suy tim

Các chuyên gia cho biết, suy tim chính là một trong những biến chứng phổ biến và nguy hiểm của những bệnh nhân mắc bệnh tim to, thường gặp nhất là tình trạng suy tim trái và suy tim sung huyết. Điều này được lý giải như sau, khi cơ tim bị giãn thì khả năng co bóp của nó sẽ suy giảm và vì thế tim không thể bơm đủ lưu lượng máu đến các cơ quan để đảm bảo các hoạt động trong cơ thể. Vì thế, tim luôn trong trạng thái quá tải, luôn tăng cường hoạt động và đây cũng chính là lý do khiến cho tim càng ngày càng yếu, suy giảm chức năng hoạt động. 

Bệnh tim to nếu không được điều trị có thể dẫn tới suy tim, khiến người bệnh luôn mệt mỏi

Bệnh tim to nếu không được điều trị có thể dẫn tới suy tim, khiến người bệnh luôn mệt mỏi

Hình thành cục máu đông

Những bệnh nhân tim to phải đối mặt với tình trạng cản trở quá trình lưu thông máu, vì thế có nguy cơ cao dẫn tới hiện tượng máu bị ứ lại ở buồng tim, hình thành những cục máu đông. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ. Cụ thể nó xảy ra khi cục máu đông này làm tắc nghẽn mạch vành, mạch máu não,…gây tắc nghẽn khiến cho tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa. Hơn nữa, một số trường hợp cục máu đông có thể di chuyển đến phổi và gây thuyên tắc phổi thì cũng là một tình trạng vô cùng nguy hiểm.

3. Điều trị bệnh tim to bằng phương pháp như thế nào?

Bệnh tim to là tình trạng cấu trúc của tim bị thay đổi và để điều trị giúp tim trở về trạng thái kích thước như bình thường là một điều rất khó khăn. Nhưng không vì thế mà bạn quá lo lắng vì người bệnh vẫn có thể kiểm soát bệnh bằng một số loại thuốc rất hiệu quả nếu phát hiện sớm tình trạng này. 

Tuy nhiên, những trường hợp bệnh đã có tiến triển nghiêm trọng do người bệnh được phát hiện quá muộn, thậm chí lúc này cơ thể đã không đáp ứng với thuốc thì việc điều trị bệnh sẽ khó khăn hơn nhiều. Lúc này, người bệnh có thể được chỉ định thực hiện những biện pháp can thiệp phẫu thuật như đặt stent mạch vành, ghép tim,… hay một số phẫu thuật khác. Mục tiêu điều trị lúc này là phục hồi chức năng của cơ tim và kiểm soát, không để tim to hơn nữa. 

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường

Bên cạnh phương pháp điều trị bằng thuốc và phẫu thuật, bệnh nhân cần phải thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả của quá trình điều trị bệnh. Cụ thể, người bệnh cần lưu ý những điều sau: 

Về chế độ dinh dưỡng: Nên ăn những thực phẩm nhiều vitamin và chất xơ, đồng thời hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều chất béo, nhiều cholesterol, không nên ăn mặn, tốt nhất hạn chế tối đa muối trong khẩu phần ăn. Nên uống đủ nước mỗi ngày. Tránh các loại đồ uống có chứa cồn như bia rượu và loại bỏ thói quen hút thuốc lá. 

Tăng cường hoạt động thể chất: Người bị bệnh tim không nên làm việc gắng sức, không nên hoạt động mạnh nhưng cần thực hiện những bài tập nhẹ nhàng. Nếu lựa chọn đúng phương pháp tập luyện, tập khoảng 20 phút mỗi ngày và đều đặn khoảng 5 ngày/tuần, sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện. Cụ thể, một số bài tập gợi ý cho bạn như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

Thường xuyên theo dõi cân nặng của mình, nếu có bất thường (tăng hoặc giảm) trong khi bạn vẫn duy trì chế độ ăn, tập luyện bình thường thì cần báo ngay với bác sĩ. 

Đối với bệnh nhân mắc kèm theo bệnh tiểu đường, tăng huyết áp thì cần kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu.

Bên cạnh đó, ngủ đủ giấc và tránh làm việc căng thẳng,… cũng là cách giúp điều hòa nhịp tim. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ thêm. Hơn 25 năm gây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã dành trọn được niềm tin yêu của người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành lân cận. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được trải nghiệm những dịch vụ y tế chất lượng nhất nhưng chi phí lại rất hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.