Tin tức

Giải đáp thắc mắc: xét nghiệm NIPT là gì? Ai nên thực hiện xét nghiệm?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp hiện đại ra đời để theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho thai nhi. Một trong những xét nghiệm được áp dụng rộng rãi hiện nay đó là xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Vậy phương pháp xét nghiệm NIPT là gì và chúng đóng vai trò như thế nào?

1. Giải đáp thắc mắc: xét nghiệm NIPT là gì?

1.1. Tìm hiểu chung về xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Không thể phủ nhận rằng sàng lọc trước sinh là một trong những phương pháp xét nghiệm sàng lọc hiện đại và đem lại nhiều hiệu quả nhất trong thời đại ngày nay. Chúng còn được biết đến với tên gọi quốc tế là Non - invasive prenatal testing hoặc NIPT.

xét nghiệm NIPT là gì

Nhiều bạn thắc mắc: xét nghiệm NIPT là gì?

Tuy nhiên, khá nhiều bạn chưa thực sự nắm rõ xét nghiệm NIPT là gì và vai trò của phương pháp này trong việc sàng lọc trước khi sinh em bé. Hiểu đơn giản, phương pháp NIPT thực hiện thông qua việc xét nghiệm máu của thai phụ. Nhìn chung, xét nghiệm sàng lọc này tương đối an toàn bởi vì đây không phải là một loại xét nghiệm xâm lấn. Chính vì thế, các chị em hoàn toàn yên tâm khi thực hiện nhé!

Dựa trên phân tích, đánh giá mẫu xét nghiệm, bác sĩ có thể phát hiện một số vấn đề bất thường đối với thai nhi. Trong đó, những trường hợp thường gặp đó là: xảy ra hiện tượng mất đoạn nhiễm sắc thể, số lượng nhiễm sắc thể nhiều hoặc ít hơn so với bình thường. Điều này để lại những ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển, hoàn thiện của thai nhi. Bởi vậy mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc.

So sánh phương pháp xét nghiệm NIPT với các hình thức sàng lọc trước sinh quen thuộc như siêu âm, thực hiện xét nghiệm Double Test, Triple Test, khả năng phát hiện của NIPT vượt trội hơn hẳn. Một số triệu chứng bẩm sinh của thai nhi chỉ có thể phát hiện khi sử dụng phương pháp sàng lọc NIPT.

1.2. Phương pháp sàng lọc NIPT hỗ trợ phát hiện vấn đề gì?

Bên cạnh tìm hiểu về vấn đề xét nghiệm NIPT là gì, mọi người cũng quan tâm nhiều tới những triệu chứng bất thường mà phương pháp này có thể phát hiện. Như đã phân tích ở trên, NIPT có tác dụng chính đó là sàng lọc, phát hiện tình trạng thiếu, thừa hoặc mất các đoạn nhiễm sắc thể.

Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh giúp phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể

Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh giúp phát hiện tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể

Dựa vào cơ chế hoạt động này, phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh NIPT hỗ trợ bác sĩ phát hiện Hội chứng Down hoặc Patau, Edward,... xuất hiện ở thai nhi. Ngoài ra, em bé trong bụng mẹ cũng có thể đối mặt với Hội chứng Wolf - Hirschhorn hoặc hội chứng Digeorge xảy ra là hiện tượng mất đoạn nhiễm sắc thể. Như vậy không thể phủ nhận vai trò quan trọng của phương pháp xét nghiệm NIPT, nhờ sự ra đời của phương pháp này, chúng ta có thể sàng lọc sớm nguy cơ gây ra sự phát triển không bình thường của thai nhi.

2. Đối tượng nên đi xét nghiệm NIPT

Trong quá trình tìm hiểu sàng lọc trước sinh là gì, chắc hẳn các chị em phụ nữ cũng muốn biết khi nào mình nên đi thực hiện xét nghiệm này. Trên thực tế, nếu có điều kiện tài chính tốt, thai phụ có thể chủ động đi xét nghiệm NIPT. Song, chi phí cho mỗi lần sàng lọc trước sinh khá cao, vì vậy đây không phải là một xét nghiệm bắt buộc.

Để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi, một số trường hợp dưới đây nên tìm hiểu xét nghiệm NIPT là gì và đi kiểm tra sớm. Đầu tiên, tình trạng rối loạn nhiễm sắc thể có nguy cơ xảy ra đối với thai phụ đã ngoài 35 tuổi, chính vì thế bạn nên chủ động đi sàng lọc nếu đang mang thai trong độ tuổi này. Điều này giúp hạn chế nguy cơ em bé bị dị tật hoặc bị hội chứng Down.

Phụ nữ mang thai ngoài 35 tuổi nên đi xét nghiệm NIPT

Phụ nữ mang thai ngoài 35 tuổi nên đi xét nghiệm NIPT

Bên cạnh đó, những người từng sinh em bé bị dị tật bẩm sinh, phát triển chậm hơn những đứa trẻ bình thường cũng nên thực hiện sàng lọc trước khi sinh con lần tiếp theo. Các bác sĩ cũng khuyến khích phụ nữ từng sảy thai hoặc mắc bệnh di truyền đi xét nghiệm NIPT để đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Xét nghiệm sàng lọc cũng nên áp dụng đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn và đang đi thụ tinh nhân tạo. Nhờ vậy, chúng ta có yên tâm hơn với sức khỏe, sự phát triển của thai nhi.

3. Hiệu quả của phương pháp sàng lọc trước khi sinh

Vậy xét nghiệm NIPT đem lại hiệu quả như thế nào đối với việc phát hiện các vấn đề liên quan tới rối loạn nhiễm sắc thể? Một trong những ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là không xâm lấn, ảnh hưởng đến thai nhi. Cách thực hiện khá đơn giản, bác sĩ chỉ cần lấy mẫu máu của thai phụ để phân tích, kiểm tra.

Nếu tìm hiểu kĩ xét nghiệm NIPT là gì, chắc chắn bạn sẽ biết rằng phương pháp này có thể sàng lọc, phát hiện những vấn đề bất thường từ giai đoạn đầu mang thai. Cụ thể, mẹ bầu có thể đi xét nghiệm sàng lọc khi thai nhi được 10 tuần, nhờ vậy chúng ta sẽ có phương án điều trị phù hợp với những tình trạng bị rối loạn nhiễm sắc thể.

Nhờ sàng lọc trước sinh, chúng ta hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ

Nhờ sàng lọc trước sinh, chúng ta hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ

Bên cạnh đó, thời gian trả kết quả, chất lượng của phương pháp xét nghiệm NIPT được đánh giá khá cao. Thời gian trả kết quả sàng lọc khoảng 1 tuần và đảm bảo độ chính xác cao hơn so với các phương pháp khác.

4. Địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Một trong những địa chỉ xét nghiệm sàng lọc trước sinh uy tín, chất lượng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, chúng tôi tin rằng bạn sẽ hài lòng với dịch vụ của bệnh viện.

Đặc biệt, hệ thống trang thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khá hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh cho mọi người. Hiện nay, chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bệnh viện đã và đang nỗ lực đem tới cho khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất. Hiện nay, bệnh nhân có thể khám theo BHYT tại BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Ngoài ra, bệnh viện cũng triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự kết hợp của 40 công ty bảo hiểm uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 25 năm kinh nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 25 năm kinh nghiệm

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc xét nghiệm NIPT là gì? Thai phụ nên tìm hiểu và thực hiện sàng lọc trước khi sinh trong những trường hợp cần thiết. Nhờ vậy, thai nhi có thể phát triển bình thường, hạn chế nguy cơ bị dị tật bẩm sinh hoặc mắc những hội chứng nghiêm trọng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.