Tin tức

Giải mã tật loạn thị là gì và các phương pháp điều trị loạn thị

Ngày 05/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những tật khúc xạ có khá nhiều người mắc phải hiện nay đó chính là loạn thị. Mặc dù hậu quả do tình trạng này mang lại không quá nghiêm trọng nhưng lại cản trở nhiều trải nghiệm về tầm nhìn trong cuộc sống của người bệnh, tác động nhiều đến thị lực sau này nếu không kịp thời điều trị. Vậy loạn thị là gì và làm thế nào để khắc phục tình trạng này?

1. Giải thích loạn thị là gì? Nguyên nhân dẫn tới loạn thị?

Loạn thị là một bệnh lý về mắt liên quan tới tật khúc xạ ánh sáng. Ở trạng thái bình thường, sau khi đi qua thủy tinh thể thì hình ảnh của đồ vật sẽ được hội tụ trên võng mạc. Tuy nhiên khi mắt bị loạn thị, hình ảnh của vật sẽ phân tán thành nhiều điểm ở võng mạc nên người bệnh sẽ bị nhìn mờ, nhòe không rõ ràng. Đôi khi loạn thị còn kèm theo cận thị trở thành tật cận loạn hoặc kèm theo viễn thị được gọi là tật viễn loạn.

Loạn thị khiến thị lực của bệnh nhân bị hạn chế

Loạn thị khiến thị lực của bệnh nhân bị hạn chế

Nguyên nhân dẫn đến loạn thị là do dị dạng giác mạc. Thường thì bộ phận này sẽ mang hình cầu nhưng ở trường hợp loạn thị thì nó trở nên méo mó. Sự khác thường về độ cong của giác mạc là yếu tố làm khuếch tán hình ảnh trên võng mạc, khiến cho chất lượng hình ảnh thu về bị biến dạng và mờ nhòe.

Dấu hiệu để nhận biết một người bị loạn thị là gì?

  • Khi quan sát đồ vật và môi trường xung quanh sẽ thấy mờ, không nhìn sắc nét;

  • Tầm nhìn nhân đôi, khi quan sát một vật có thể thấy có thêm 2 - 3 bóng mờ;

  • Khó nhìn hình ảnh rõ nét cho ở bất kỳ cự ly nào;

  • Các biểu hiện khác: đau đầu, chảy nước mắt, nhanh mỏi mắt, đau cổ,...

Nếu bạn ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, chăm sóc mắt không tốt, không dùng kính bảo hộ khi lao động hoặc không đeo kính thuốc để điều chỉnh tầm nhìn,... thì sẽ khiến mắt bị tăng độ loạn. Điều này tác động không nhỏ tới sinh hoạt và công việc hàng ngày nên nếu gặp các triệu chứng cảnh báo mắt đang có nguy cơ bị loạn thị, bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

2. Loạn thị được phân chia thành những loại nào? 

Trong loạn thị người ta phân loại thành các dạng khác nhau, cụ thể như sau:

  • Loạn thị đều: ở thể này có sự thay đổi dần về kinh tuyến của mắt (từ kinh tuyến có chiết quang cao nhất xuống kinh tuyến có chiết quang thấp nhất) với 2 triệu chứng điển hình đó là:

  • Quáng mắt: mắt bị khó chịu, đau nhức khi gặp ánh sáng mặt trời;

  • Song thị: là hiện tượng nhìn thấy hình ảnh đôi từ một đồ vật và hình ảnh có thể nằm cạnh, xếp chồng lên nhau hoặc thậm chí là cả hai. Tình trạng này làm ảnh hưởng lớn tới khả năng di chuyển, cân bằng và đọc viết của người bệnh.

  • Loạn thị viễn: bệnh nhân vừa bị loạn thị lại vừa bị viễn thị gồm các dạng như:

  • Loạn thị viễn đơn chéo;

  • Loạn thị viễn đơn thuận;

  • Loạn thị viễn đơn nghịch;

  • Loạn thị viễn chéo, thuận, nghịch, kép.

  • Loạn thị cận: người bệnh bị loạn thị kèm theo cận thị và được chia thành những loại sau:

  • Loạn thị cận đơn nghịch;

  • Loạn thị cận đơn thuận;

  • Loạn thị cận đơn chéo;

  • Loạn thị cận thuận, nghịch, kép, chéo.

  • Loạn thị hỗn hợp: trước võng mạc có một tiêu tuyến và tiêu tuyến còn lại thì ở sau võng mạc. Trong trường hợp bị loạn thị thuận, tiêu tuyến sau nằm theo chiều dọc còn tiêu tuyến trước sẽ nằm ngang. 

Hình ảnh mà người bị loạn thị nhìn thấy so với mắt bình thường

Hình ảnh mà người bị loạn thị nhìn thấy so với mắt bình thường

3. Phương pháp điều trị loạn thị là gì?

Nếu bạn chỉ bị loạn thị ở mức độ nhẹ thì không cần phải điều trị nhưng trường hợp bị nặng thì cần can thiệp vì có thể dẫn tới nhược thị. Loạn thị được chữa theo những phương pháp phổ biến sau:

  • Kính thuốc: đây là biện pháp đơn giản được áp dụng nhiều nhất vì tính hiệu quả cao, tiện dụng và ít gây biến chứng. Phần lớn người bị loạn thị đều có thể dùng kính thuốc và nên thăm khám để đặt kính phù hợp;

  • Dùng kính áp tròng mềm: ưu điểm của loại kính này là đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhưng do nó tiếp xúc trực tiếp với mắt nên nếu không biết cách vệ sinh sẽ dễ làm tổn thương mắt;

  • Ortho-K: là loại kính áp tròng cứng có thể sử dụng vào mỗi đêm, giúp tạm thời thay đổi hình dạng của giác mạc trong khi ngủ, nhờ vậy mà mắt có thể nhìn rõ vào hôm sau;

  • Phẫu thuật: áp dụng đối với những người bị loạn thị nặng, không thể dùng kính thuốc để điều chỉnh. Bác sĩ sẽ sử dụng dao vi phẫu hoặc vận dụng tia laser nhằm điều chỉnh hình dáng giác mạc. Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn đó là phẫu thuật Lasik.

Bên cạnh đó, người bệnh mắc chứng loạn thị cũng có thể rèn luyện một số bài tập giúp thư giãn cơ mắt, luyện sự tập trung của mắt khi quan sát đồ vật hay massage cơ mắt cho đỡ mỏi.

4. Phòng ngừa loạn thị bằng cách nào? 

Đối với những người bị loạn thị di truyền thì không có cách nào phòng tránh được. Tuy nhiên nếu loạn thị bắt nguồn từ những nguyên nhân khác (do thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc,...) thì có thể hoàn toàn hạn chế và phòng ngừa theo những cách như sau:

  • Tránh những tổn thương cho mắt có thể gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, ví dụ như mặc đồ bảo hộ khi lao động, ra đường che chắn cẩn thận bằng kính mát,...;

  • Học tập và làm việc tại những khu vực đầy đủ ánh sáng, mắt không nên nhìn trong môi trường quá tối hoặc nơi có ánh sáng quá chói, quá mạnh;

  • Sau một khoảng thời gian dài làm việc với máy tính hay đọc sách thì cần để mắt được nghỉ ngơi, thư giãn;

  • Khi bị loạn thị hay mắc bệnh lý về mắt thì cần đi khám và điều trị sớm;

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nên ăn những món giàu vitamin A rất tốt cho mắt, có thể tìm thấy loại vitamin này trong gấc, cà rốt, cà chua,...

Khi bạn bị loạn thị hay mắc bệnh lý về mắt thì cần đi khám và điều trị sớm

Khi bạn bị loạn thị hay mắc bệnh lý về mắt thì cần đi khám và điều trị sớm

Nhìn chung loạn thị là tật ở mắt có thể được điều trị dứt điểm nếu được chẩn đoán và điều trị ngay từ sớm. Nếu bạn đang bị loạn thị và còn băn khoăn không biết  nên đi khám ở địa chỉ nào uy tín, chất  lượng thì hãy tới Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa là nơi quy tụ các bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm và được trang bị máy móc hiện đại sẽ giúp đưa ra kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. Bạn hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch khám và nhận tư vấn ngay hôm nay!

Từ khoá: cận thị vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.