Tin tức

Giãn đồng tử có thể điều trị bằng những phương pháp nào?

Ngày 04/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giãn đồng tử có thể là hiện tượng sinh lý, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe mà bạn cần điều trị sớm để phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Vậy để điều trị giãn đồng tử hiệu quả, cần áp dụng những cách như thế nào?

1. Giãn đồng tử là gì? Triệu chứng như thế nào?

Đồng tử chính là lỗ đen và vị trí của nó là ở trung tâm của mống mắt. Nhiệm vụ của đồng tử chính là tập trung ánh sáng, đưa đến võng mạc, tạo hình ảnh. Tình trạng giãn đồng tử có thể là phản ứng sinh lý chẳng hạn như do kích thích giao cảm hay do ánh sáng yếu.

Giãn đồng tử do nhiều nguyên nhân

Giãn đồng tử do nhiều nguyên nhân

Trong bóng tối, đồng tử sẽ giãn ra để giúp chúng ta có thể nhìn rõ hình ảnh sự vật vào ban đêm. Ban ngày, đồng tử giãn ra với mục đích hạn chế những tác hại của ánh nắng mặt trời đối với võng mạc.

Khi bị giãn đồng tử, mắt của bạn sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, bạn sẽ cảm thấy nhìn mờ hơn bình thường, kèm theo đó có thể làm triệu chứng co thắt xung quanh vùng trán và mắt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, đau đầu. Trong một vài trường hợp, người bệnh có thể khó di chuyển mắt và mí mắt.

Nếu những triệu chứng kể trên xuất hiện sau khi bạn gặp chấn thương vùng mắt hoặc vùng đầu, nên đi khám ngay lập tức. Không nên chủ quan để gặp phải những biến chứng đáng tiếc.

2. Giãn đồng tử có thể do những nguyên nhân nào?

Như đã nói, tình trạng giãn đồng tử có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Dưới đây, các chuyên gia sẽ chỉ ra một số nguyên nhân cụ thể:

- Do thuốc: Các loại thuốc điều trị bệnh như thuốc thuốc trầm cảm ba vòng, thuốc chống động kinh hoặc thuốc trị parkinson,... có thể giúp người bệnh cải thiện sức khỏe nhưng nó có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ. Một trong số đó là mắt của người dùng sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Ngoài ra thuốc chống say tàu xe, thuốc chống buồn nôn,... cũng có thể gây ra tác dụng phụ tương tự. Vì thế, nên cân nhắc trước khi sử dụng thuốc. Tốt nhất chỉ sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp gặp tác dụng phụ nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Giãn đồng tử do thuốc

Giãn đồng tử do thuốc

- Chấn thương mắt: Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến đồng tử của người bệnh bị giãn, thậm chí biến dạng. Bên cạnh đó, một số trường hợp phẫu thuật mắt cũng có thể gây chấn thương và dẫn đến giãn đồng tử.

- Các bệnh về não, nhất là tình trạng đột quỵ hay những chấn thương vùng đầu có thể khiến cho mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng. Từ đó làm tăng nguy cơ giãn đồng tử. Tình trạng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt.

- Thuốc gây nghiện: Những thành phần trong thuốc gây nghiện có thể ảnh hưởng đến mắt, khiến những phản ứng của mắt với ánh sáng trở nên chậm và yếu hơn. Từ đó dẫn tới tình trạng giãn đồng tử. Ngoài ra, những trường hợp sử dụng thuốc cai nghiện cũng có thể gặp phải tình trạng giãn đồng tử.

- Dị tật bẩm sinh ở mống mắt: Đây có thể là tình trạng dị tật 1 phần nhưng cũng có thể là toàn phần ở mống mắt và có thể khiến cho đồng tử bị giãn rất rộng. Thông thường những dị tật này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng ở cả hai mắt, có thể kể đến như tăng nhãn áp, giảm thị lực,...

3. Chẩn đoán và điều trị giãn đồng tử như thế nào?

3.1. Phương pháp chẩn đoán

Để đưa ra được những chẩn đoán bệnh chính xác, các bác sĩ cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau:

- Các triệu chứng bất thường như mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng, tình trạng co thắt quanh mắt và trán, kèm theo đó là chóng mặt, đau đầu, mất ngủ, nhìn mờ,...

- Người bệnh cũng cần thực hiện một số bài kiểm tra thị lực cũng như đánh giá tình trạng chuyển động của các cơ mắt.

Nên đi khám nếu mắt nhạy cảm với ánh sáng

Nên đi khám nếu mắt nhạy cảm với ánh sáng

- Bên cạnh những phương pháp trên, tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết để loại trừ những vấn đề sức khỏe do các bệnh lý khác gây ra.

3.2. Phương pháp điều trị giãn đồng tử

Tùy vào từng trường hợp cụ thể và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp.

- Nếu giãn đồng tử là do tác dụng phụ của các loại thuốc thì cần ngừng thuốc và thay thế bằng một số loại thuốc khác.

- Nếu nguyên nhân gây giãn đồng tử là do những chấn thương gây ra, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật để điều trị bệnh.

- Bên cạnh đó, một phương pháp có thể giúp thu hẹp đồng tử chính là sử dụng một số loại thuốc tăng nhãn áp liều thấp.

- Những bệnh nhân bị giãn đồng tử thường rất nhạy cảm với ánh sáng. Chính vì thế, khi ra ngoài, hãy nhớ đeo kính râm. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh xa những nơi có ánh đèn sáng chói. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, người bệnh cũng nên hạn chế lái xe trong giai đoạn điều trị vì tình trạng giãn đồng tử có thể khiến bạn nhìn mờ, thay đổi tầm nhìn.

Nên đeo kính râm để bảo vệ mắt

Nên đeo kính râm để bảo vệ mắt

- Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, cần thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Qua những buổi thăm khám này, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng sức khỏe, đánh giá hiệu quả điều trị bệnh và thay đổi hướng điều trị nếu triệu chứng của bệnh không thuyên giảm.

Như vậy, giãn đồng tử là một vấn đề nguy hiểm. Ngay khi phát hiện triệu chứng bệnh, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ thăm khám và chẩn đoán bệnh cũng như đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang băn khoăn về địa chỉ khám mắt uy tín thì Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ tin cậy. Bệnh viện quy tụ các chuyên gia đầu ngành và được đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại đảm bảo kết quả khám chính xác.

Để được đặt lịch khám sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.