Tin tức

Góc giải đáp: Tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 có cần thiết hay không?

Ngày 06/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Biến thể Omicron xuất hiện khiến đại dịch Covid-19 phức tạp hơn rất nhiều, do đó công tác kiểm soát dịch lại càng khó khăn hơn. Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang thực hiện tăng cường tiêm vaccine mũi thứ 3 trong cộng đồng với hi vọng có thể nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Vậy tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 có cần thiết hay không và cần lưu ý những gì?

1. Tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 có cần thiết không?

Trước đây, tiêm đầy đủ vaccine được hiểu là tiêm 2 mũi vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Nhưng gần đây, khái niệm này đã thay đổi kể từ khi những biến chủng mới xuất hiện ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là chủng Delta và Omicron. 

Biến thể mới Omicron khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới

Biến thể mới Omicron khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới

Mặc dù việc hoàn thành 2 mũi vaccine đã có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh và giảm đáng kể nguy cơ bệnh chuyển biến nặng, đặc biệt là giảm nguy cơ tử vong do virus SARS CoV-2. Tuy nhiên, khi những biến thể mới xuất hiện, số ca mắc Covid-19 ở nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang tăng rất nhanh, kể cả những quốc gia đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao. 

Các chuyên gia cho rằng, hiệu quả phòng Covid-19 của hầu hết các loại vaccine đang được tiêm chủng phổ biến đều có thể giảm dần theo thời gian. Trong khi khi đó, mũi tiêm thứ 3 có tác dụng đáng kể trong việc chống lại biến chủng mới Omicron. Do đó, việc tiêm mũi thứ 3 để tăng cường khả năng chống dịch của cơ thể đã được nhiều quốc gia đặc biệt chú trọng. 

Rất nhiều các quốc gia châu Âu đã thực hiện tiêm mũi vaccine tăng cường cho người trưởng thành. Thay vì 6 tháng như trước đây, hiện tại khoảng cách giữa mũi tiêm thứ 2 và mũi tiêm thứ 3 đã được rút lại chỉ còn 3 tháng. 

Tiêm mũi 3 là rất cần thiết để tăng cường miễn dịch

Tiêm mũi 3 là rất cần thiết để tăng cường miễn dịch

Cũng theo các chuyên gia, virus nào cũng sẽ có biến chủng, nhưng điều lo ngại nhất chính là sự biến đổi ở protein có thể tạo những điều kiện thuận lợi để virus xâm nhập, tấn công tế bào và lây bệnh cho người, đồng thời có khả năng chống lại những tác động của vaccine. Nhưng trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào cho thấy biến thể Omicron có thể vô hiệu hóa vaccine. Cũng chính vì thế, việc tiêm tăng cường mũi 3 vẫn cần thiết và mang lại tác dụng phòng bệnh nhất định.

Kể từ khi diễn ra đại dịch Covid-19, các loại vaccine vẫn được cho là “vũ khí” phòng bệnh hiệu quả nhất không chỉ ở Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những nơi bùng phát dịch nghiêm trọng. 

Lợi ích của việc tiêm vaccine luôn lớn hơn các tác dụng phụ mà nó có thể mang lại. Bởi vậy, trong thời gian chờ đợi có thêm những nghiên cứu mới nhất về biến chủng mới Omicron hay một loại vaccine mới có thể chống lại biến thể mới này, mỗi người dân không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh, yên tâm thực hiện theo khuyến cáo tiêm chủng của Bộ Y tế. Đây là cách tốt nhất để tăng cường kháng thể giúp bảo vệ cơ thể trước những biến đổi không ngừng của loại virus đặc biệt nguy hiểm này. 

2. Tiêm mũi thứ 3 cần lưu ý những gì?

Hiện nay, Bộ Y tế đã có khuyến cáo tăng cường tiêm chủng cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản. Công tác thực hiện tiêm mũi 3 tăng cường đang diễn ra ở nhiều địa phương trên khắp cả nước. Song song với đó là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bao phủ mũi 1 cho những đối tượng từ 12 tuổi trở lên và đồng thời tiêm mũi 2 cho những người đã hoàn thành mũi 1 theo đủ thời gian quy định. 

Tác dụng phụ của mũi tiêm tăng cường cũng có thể gần giống với mũi tiêm cơ bản trước đó

Tác dụng phụ của mũi tiêm tăng cường cũng có thể gần giống với mũi tiêm cơ bản trước đó

Cụ thể, dưới đây là những đối tượng đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường phòng chống Covid-19: 

- Nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đã hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản, có thể là 1 hoặc 2 mũi tùy theo từng loại vaccine. 

- Khoảng cách giữa mũi tiêm bổ sung với mũi tiêm cuối cùng của liều cơ bản là từ 28 ngày đến 3 tháng tùy theo loại vaccine cụ thể. 

- Về loại vaccine, tiêm các mũi cơ bản loại nào thì có thể tiêm mũi nhắc lại bằng loại đó hoặc hoặc vaccine mRNA. Hoặc trong trường hợp đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì mũi nhắc lại tiêm bằng vaccine mRNA. 

- Về liều lượng thuốc: Tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

- Với những trường hợp bị nhiễm Covid-19 thì nên tiêm ngay sau khi hồi phục hoàn toàn và hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ y tế. 

- Lưu ý: Khi đi tiêm, người dân cần cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin về những lần tiêm trước để được các bác sĩ tư vấn phù hợp. Đồng thời sau khi tiêm, cần theo dõi sức khỏe để nhanh chóng, kịp thời xử lý những phản ứng bất thường nếu có. 

- Một số tác dụng phụ sau tiêm mũi thứ 3:

+ Đối với vaccine của Pfizer: Theo thống kê, tác dụng phụ ở mũi tiêm thứ 3 có thể nhẹ hơn hoặc gần giống với những tác dụng phụ sau khi tiêm 2 mũi đầu tiên. Một số tác dụng phụ có thể kể đến như đau ở chỗ tiêm, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, sốt, nôn, mệt mỏi,…

+ Đối với vaccine của Moderna: Tác dụng phụ của mũi tiêm nhắc lại cũng gần giống so với các mũi tiêm cơ bản trước đó. Một số tác dụng phụ thường gặp có thể kể đến là mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, nhức đầu,… Mức độ của tác dụng phụ ở mỗi người là khác nhau và cũng có những trường hợp không hề có phản ứng phụ sau tiêm. 

Khi đã tiêm đủ liều vaccine, vẫn nên thực hiện đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm bệnh

Khi đã tiêm đủ liều vaccine, vẫn nên thực hiện đeo khẩu trang để phòng ngừa lây nhiễm bệnh

Như vậy với thắc mắc “Tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 có cần thiết không”, câu trả lời là hoàn toàn cần thiết, đặc biệt cần thiết với những người cao tuổi hay thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nguy cơ nhiễm bệnh cao. 

Việc tiêm đầy đủ vaccine phòng bệnh Covid-19 không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn góp phần kiểm soát, hạn chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. 

Nếu có những thắc mắc về Covid-19 hoặc những vấn đề sức khỏe khác, hãy liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.