Tin tức

Góc tư vấn: trẻ bao nhiêu tuổi có thể cắt bao quy đầu?

Ngày 15/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng hẹp bao quy đầu khá thường gặp ở các bé trai, hầu hết đến khi trưởng thành, bao quy đầu sẽ dần tụt xuống. Tuy nhiên bố mẹ cần chú ý các trường hợp bao quy đầu quá hẹp dẫn đến khó vệ sinh, gây viêm nhiễm hoặc bao quy đầu không có dấu hiệu tụt xuống. Trong các trường hợp này, trẻ nên được cắt bao quy đầu ở thời điểm thích hợp để tránh những ảnh hưởng xấu. Vậy trẻ bao tuổi có thể cắt bao quy đầu?

1. Tìm hiểu về kỹ thuật cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là giải pháp cuối cùng để khắc phục tình trạng bao quy đầu dài, hẹp hoặc nghẹt bao quy đầu sau khi đã thử các phương pháp bảo tồn, không xâm lấn. Đây không phải là thủ thuật quá phức tạp song khiến đa số phụ huynh lo lắng do không hiểu rõ về kỹ thuật cắt bao quy đầu cũng như những tác động của nó.

Trẻ bao tuổi có thể cắt bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là tình trạng khá thường gặp ở các bé trai

Hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã được trang bị trang thiết bị hiện đại cùng công nghệ mới, cắt bao quy đầu không đau, có nhiều ưu điểm hơn so với phương pháp cắt truyền thống như:

  • Dùng thuốc tê an toàn và ít gây đau đớn cho trẻ.

  • Xâm lấn tối thiểu, không gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và vùng lân cận.

  • Thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chỉ từ 15 - 30 phút.

  • Thời gian hồi phục nhanh, không gây đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt của trẻ.

  • Chi phí hợp lý.

Sau khi cắt bao quy đầu, trẻ sẽ được theo dõi tại bệnh viện trong ngày và hướng dẫn để tự chăm sóc tại nhà. Mặc dù áp dụng kỹ thuật mới giúp cắt bao quy đầu an toàn, ít xâm lấn hơn song phương pháp này không phù hợp với trẻ quá nhỏ, có lỗ tiểu đóng thấp hoặc dị dạng dương vật. Với trường hợp dị dạng dương vật, bao quy đầu có thể sẽ được dùng để chỉnh sửa dị dạng.

Cắt bao quy đầu giúp giải quyết tình trạng hẹp, dài bao quy đầu

Cắt bao quy đầu giúp giải quyết tình trạng hẹp, dài bao quy đầu

Để đảm bảo an toàn, trẻ cần được thăm khám, kiểm tra sức khỏe đáp ứng điều kiện mới được chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu. Sau cắt, cần tiếp tục theo dõi và tái khám kiểm tra, nếu phát sinh viêm nhiễm hoặc vấn đề bất thường cần can thiệp khắc phục sớm.

2. Trẻ bao tuổi có thể cắt bao quy đầu?

Bố mẹ cần hiểu rằng, hầu hết bé trai khi còn nhỏ đều mắc tình trạng dài hoặc hẹp bao quy đầu. Khi trẻ lớn lên, dương vật cứng cáp và phát triển hơn, bao quy đầu thường sẽ dần tụt xuống. Bố mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân cũng như đặc điểm tình trạng này để theo dõi và hỗ trợ trẻ nếu cần thiết.

Các chuyên gia cho biết, cắt bao quy đầu không nên thực hiện ở trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi. Nếu trẻ trên 4 tuổi vẫn gặp phải tình trạng hẹp bao quy đầu, nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ kiểm tra cũng như hướng dẫn thử khắc phục bằng biện pháp không xâm lấn. Các biện pháp này luôn được các bác sĩ gợi ý trước để có thể khắc phục hẹp bao quy đầu không cần can thiệp.

Bố mẹ sẽ cần hỗ trợ trẻ tự điều trị tại nhà bằng cách kéo căng bao quy đầu bằng tay cho trẻ mỗi ngày. Tuy nhiên việc này cần có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa, tránh gây đau đớn khiến trẻ sợ hãi.

Không nên cắt bao quy đầu với trẻ còn quá nhỏ

Không nên cắt bao quy đầu với trẻ còn quá nhỏ

Nếu trẻ từ 10 tuổi trở lên, tình trạng hẹp bao quy đầu không được cải thiện, gây cản trở sự phát triển của dương vật hoặc là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm thì có thể thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu.

3. Cắt bao quy đầu có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Hẹp bao quy đầu gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe, có thể là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý nam khoa nguy hiểm như: viêm nhiễm dương vật, xuất tinh sớm, viêm niệu đạo hay nguy hiểm hơn là ung thư dương vật. Vì thế trong trường hợp cần thiết, hãy đi khám sớm và tiến hành cắt bao quy đầu theo chỉ định của bác sĩ.

Tuy nhiên, can thiệp ngoại khoa này khiến nhiều người lo lắng có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục hoặc gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Thực tế cắt bao quy đầu sẽ có thể làm thay đổi 1 số vấn đề sau:

3.1. Tác động đến đời sống tình dục

Phẫu thuật cắt bao quy đầu có thể làm mất một số dây thần kinh kích thích, vì thế làm giảm khoái cảm tình dục. Tuy nhiên có nhiều nghiên cứu cho kết quả trái ngược, đem lại những ảnh hưởng tích cực cho đời sống tình dục của nam giới như:

  • Cắt bao quy đầu giúp nam giới kéo dài thời gian quan hệ, trì hoãn cơn cực khoái và vì thế có được một đời sống tình dục hạnh phúc hơn.

  • Cắt bao quy đầu giúp nữ giới có nhiều cảm giác hơn trong khi quan hệ và vì thế dễ đạt cực khoái hơn.

Cắt bao quy đầu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nam khoa

Cắt bao quy đầu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nam khoa

3.2. Giảm nguy cơ ung thư và bệnh lý nam khoa

Nam giới cắt bao quy đầu có tỉ lệ mắc ung thư dương vật, ung thư tuyến tiền liệt cũng như các bệnh lý nam khoa khác thấp hơn. Bao quy đầu phủ kín dương vật là nguyên nhân gây viêm nhiễm và nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục lên gấp 2 lần.

3.3. Dễ dàng sử dụng bao cao su hơn

Việc đeo bao cao su với dương vật không cắt bao quy đầu khó khăn hơn, ngoài ra còn khiến bao cao su dễ tụt, gây phiền toái và làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Một lời khuyên nhỏ với những bạn nam chưa cắt quy đầu là nên chọn bao cao su có kích cỡ lớn hơn bình thường.

Nên cắt bao quy đầu cho trẻ tại cơ sở y tế uy tín

Nên cắt bao quy đầu cho trẻ tại cơ sở y tế uy tín

Như vậy, không nên quá lo lắng về việc thủ thuật cắt bao quy đầu gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của trẻ sau này. Thay vào đó, hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín với bác sĩ giàu kinh nghiệm để khám, hướng dẫn điều trị và phẫu thuật khi cần thiết.

Để được tư vấn thêm thông tin về trẻ bao tuổi có thể cắt bao quy đầu, hãy liên hệ qua hotline của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.