Tin tức

Hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu là do đâu? Điều trị thế nào?

Ngày 06/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hắt hơi sổ mũi ở mẹ bầu không phải là một vấn đề đáng lo ngại. Đa phần nguyên nhân của tình trạng này sẽ xuất phát từ tình trạng cơ thể người phụ nữ khi mang thai có nhiều biến đổi, mẹ bầu sẽ dễ bị mắc bệnh hơn, đặc biệt là những bệnh lý về đường hô hấp. Triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất nếu mẹ bầu biết cách chăm sóc bản thân hợp lý. Tuy nhiên nếu tình trạng hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu kéo dài thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh lý nào đó và mẹ bầu cần hết sức cảnh giác.

1. Triệu chứng hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu mang thai chị em phụ nữ thường rất dễ mắc phải triệu chứng hắt hơi sổ mũi. Đây là triệu chứng thường gặp của bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp do khi thời tiết thay đổi trong khi hệ miễn dịch của mẹ đầu kém đi. 

Nếu như triệu chứng này không kèm theo sốt, ho, đau họng thì có thể chỉ là mẹ bầu bị dị ứng thời tiết và không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, mẹ bầu nên cảnh giác khi bị hắt hơi, sổ mũi kèm theo triệu chứng đau họng, mệt mỏi, người đau nhức,… Bởi vì đây có thể là dấu hiệu mẹ bầu viêm đường hô hấp do virus, vi khuẩn gây ra. Những tác nhân này sẽ xâm nhập theo đường máu vào bào thai gây ra nhiều biến chứng như: dị tật thai nhi, tăng nguy cơ sảy thai. Do đó, khi bị hắt hơi, sổ mũi trong 3 tháng đầu mẹ bầu nên thăm khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trong 3 tháng đầu mang thai chị em phụ nữ thường rất dễ mắc phải triệu chứng hắt hơi sổ mũi

Trong 3 tháng đầu mang thai chị em phụ nữ thường rất dễ mắc phải triệu chứng hắt hơi sổ mũi

2. Nguyên nhân hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu

2.1. Do sự suy giảm miễn dịch

Khi mang thai ở giai đoạn 3 tháng đầu, cơ thể người mẹ ít nhiều sẽ trải qua những thay đổi về hệ miễn dịch. Khi đó vì vừa phải bảo vệ mẹ và bảo vệ thai nhi nên sức đề kháng của mẹ bầu cũng sẽ bị suy giảm. Qua đó các loại virus, vi khuẩn gây bệnh sẽ có cơ hội để tấn công vào cơ thể của mẹ và gây ra những bệnh lý khác nhau, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp dẫn tới các triệu chứng như hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu.

2.2. Nội tiết tố thay đổi

Mang thai 3 tháng đầu cũng là giai đoạn nội tiết tố trong cơ thể của người mẹ có những thay đổi thất thường. Điển hình là lượng Estrogen sẽ gia tăng nhanh chóng và làm tăng tiết dịch nhầy ở mũi. Đây là nguyên nhân vì sao mẹ bầu 3 tháng đầu dễ gặp phải triệu chứng hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mũi.

2.3. Một số nguyên nhân bệnh lý

Bệnh cảm cúm:

Triệu chứng tiêu biểu của bệnh cảm cúm đó là thường xuyên hắt hơi, chảy nước mũi. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này thường là do virus cúm, vi khuẩn lây lan qua tiếp xúc với người bệnh. Ngoài hắt hơi sổ mũi, mẹ bầu còn có các triệu chứng khác khi nhiễm cảm cúm như ho khan kéo dài, sốt, đau đầu, sưng họng, nhức mỏi cơ,...

Bệnh cảm lạnh:

Khác với cảm cúm, bệnh cảm lạnh thường chỉ khiến bệnh nhân bị chảy nước mũi, hắt hơi sổ mũi, ho có đờm, gai lạnh và chỉ kéo dài trong một vài ngày sẽ khỏi.

Bệnh viêm mũi dị ứng:

Thường thì đây là hệ quả của việc suy giảm sức đề kháng, khi cơ thể của mẹ bầu trở nên nhạy cảm và dễ phản ứng đối với những tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài dẫn tới hiện tượng sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục.

Bệnh viêm xoang:

Mẹ bầu ở giai đoạn 3 tháng đầu cũng có thể bị viêm xoang với những triệu chứng điển hình như: mũi có chất nhầy đặc màu xanh, đau đầu, hắt hơi sổ mũi, khứu giác giảm,... Bệnh lý này là do môi trường ô nhiễm, virus, vi khuẩn tấn công gây bệnh,...

Các bệnh lý khác:

Một số bệnh lý nghiêm trọng như hen suyễn, polyp mũi cũng có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra triệu chứng hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu của mẹ bầu. Những bệnh lý này không thể tự khỏi khi điều trị tại nhà, do đó nếu tình trạng hắt hơi sổ mũi trở nên nghiêm trọng kèm theo những triệu chứng bất thường khác thì tốt nhất là mẹ bầu nên đi khám để được điều trị đúng cách, kịp thời.

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu

Có nhiều nguyên nhân khiến phụ nữ bị hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu

3. Mẹ bầu nên làm gì khi bị hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu?

Khi nhận thấy bản thân đang xuất hiện những triệu chứng hắt hơi sổ mũi thì mẹ bầu cần lưu ý đến những dấu hiệu này để áp dụng được phương pháp xử trí hiệu quả, phù hợp nhất.

3.1. Nguyên nhân gây hắt hơi sổ mũi là do cảm cúm, hen suyễn

Nếu mẹ bầu bị hắt hơi sổ mũi và kèm với đó là biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng thì bà bầu nên đi khám càng sớm càng tốt vì nếu không điều trị sớm, tình trạng này có thể gây hại cho thai nhi và cả sức khỏe của mẹ.

3.2. Nếu mẹ bầu bị hắt hơi sổ mũi là do viêm mũi, cảm lạnh

Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả giúp mẹ bầu có thể áp dụng khi bị hắt hơi sổ mũi:

  • Nước gừng: nguyên liệu cần chuẩn bị là nước nóng và nước cốt gừng tươi. Mẹ bầu hãy đặt nước gừng nóng cách mũi một khoảng là 50cm. Việc xông mũi bằng hơi nước gừng sẽ giúp cải thiện nhanh chóng và hiệu quả tình trạng hắt hơi sổ mũi do cảm lạnh, viêm mũi.
  • Tăng cường uống nước ấm mỗi ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ làm loãng dịch đờm, tránh làm cho dịch mũi đọng lại ở cuống họng và giúp ngăn ngừa tình trạng viêm họng;
  • Súc miệng và rửa mũi hàng ngày với nước muối sinh lý cũng sẽ giúp làm giảm triệu chứng hắt hơi sổ mũi hiệu quả. Việc áp dụng phương pháp này có tác dụng loại bỏ bớt chất nhầy và giảm cảm giác khó chịu trong mũi, từ đó hỗ trợ chức năng khứu giác cho mũi;
  • Lá tía tô với công dụng làm ấm cơ thể, tăng tiết mồ hôi, trị long đờm, trị ho rất hiệu nghiệm. Do đó khi gặp triệu chứng hắt hơi sổ mũi, gai người thì mẹ bầu có thể ăn cháo tía tô để cải thiện tình trạng này.

Để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu nên chú ý đến các triệu chứng bất thường và đi khám ngay khi cần thiết

Để có một thai kỳ khỏe mạnh mẹ bầu nên chú ý đến các triệu chứng bất thường và đi khám ngay khi cần thiết

Như vậy bài viết trên đây đã giúp liệt kê ra những nguyên nhân khiến mẹ bầu có dấu hiệu hắt hơi sổ mũi khi mang thai 3 tháng đầu và những gợi ý về biện pháp giúp cải thiện triệu chứng này. Mẹ bầu nên lưu ý là không được tự mua thuốc về uống khi chưa có chỉ định cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.