Tin tức

Hoa mắt chóng mặt thiếu chất gì? Làm sao để phòng ngừa?

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hoa mắt chóng mặt có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng khi người bệnh bị vấp ngã. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này là do chế độ ăn chưa đủ dinh dưỡng. Vậy hoa mắt chóng mặt thiếu chất gì?

1. Hoa mắt chóng mặt là gì?

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi “hoa mắt chóng mặt thiếu chất gì”, chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề hoa mắt chóng mặt. Đây là tình trạng bất thường về sức khỏe mà ai cũng có thể gặp phải, gây mất tập trung và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sinh hoạt.

Hoa mắt và chóng mặt có thể do thiếu dưỡng chất

Hoa mắt và chóng mặt có thể do thiếu dưỡng chất

Hoa mắt chóng mặt có thể chỉ thoáng qua trong vài giây, tuy nhiên cũng có đôi khi, tình trạng này xảy ra trong vài phút. Việc thay đổi tư thế quá đột ngột là nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị hoa mắt, chóng mặt, chẳng hạn như bạn đang nằm và nhanh chóng ngồi dậy hoặc đang ngồi nhưng lại đứng lên rất nhanh chóng,....

Đây là cảm giác xung quanh tối sầm lại hay mọi thứ xung quanh đang quay tròn, có những trường hợp còn kèm theo nôn, buồn nôn,... Khi bị hoa mắt chóng mặt, người bệnh cần nghỉ ngơi cho đến khi sức khỏe ổn định trở lại. Nếu cố gắng hoạt động, bạn có nguy cơ bị vấp ngã và gặp nguy hiểm.

2. Hoa mắt, chóng mặt thiếu chất gì?

Chế độ ăn thiếu dưỡng chất là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị hoa mắt và chóng mặt. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ “hoa mắt chóng mặt thiếu chất gì”. Cụ thể, hoa mắt chóng mặt là do thiếu một số chất sau:

Hoa mắt chóng mặt vì thiếu vitamin C

Hoa mắt chóng mặt vì thiếu vitamin C

- Thiếu vitamin C

Vitamin C là chất chống oxy hóa hiệu quả và giúp phòng tránh những hậu quả sức khỏe do các gốc tự do bên trong cơ thể và gốc tự do xâm nhập vào cơ thể từ môi trường bên ngoài. Khi bổ sung đầy đủ vitamin C, bạn có thể phòng tránh được nguy cơ đau đầu, chóng mặt, hoa mắt. Cũng chính vì thế, những người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, phải lao động trí óc,... cần bổ sung đầy đủ vitamin C mỗi ngày. Ngược lại, thiếu hụt vitamin C trong chế độ ăn có thể là lý do khiến bạn bị hoa mắt và chóng mặt thường xuyên.

- Thiếu vitamin D: Chúng ta đều biết rằng, vitamin D có nhiều trong ánh nắng mặt trời và đây là loại vitamin giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn và phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Không những vậy, loại vitamin này còn có tác dụng tốt cho não bộ, hỗ trợ chống viêm não, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và giảm đau đầu, chóng mặt. Do đó, nếu như không cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể, bạn cũng có nguy cơ gặp phải những cơn đau đầu, hoa mắt, chóng mặt.

- Thiếu magie: Nếu bạn hay phải đối mặt với những cơn đau đầu chóng mặt thì nguyên nhân rất có thể là do cơ thể không được cung cấp đầy đủ magie. Đây là chất dinh dưỡng có tác dụng điều hòa hoạt động và làm dịu các dây thần kinh. Do đó, khi thiếu đi dưỡng chất này, cơ thể dễ bị mệt mỏi, chóng mặt.

- Thiếu sắt: Đây là nguyên tố vi lượng vô cùng quan trọng đối với cơ thể vì nó tham gia vào quá trình sản sinh máu, tạo hồng cầu và dẫn truyền oxy cùng với nhiều dưỡng chất khác trong cơ thể. Người bị thiếu máu do thiếu sắt thường xuyên phải đối mặt với tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

Thiếu vitamin B khiến bạn hoa mắt, xây xẩm mặt mày

Thiếu vitamin B khiến bạn hoa mắt, xây xẩm mặt mày

- Thiếu vitamin nhóm B: Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin nhóm B thì bạn cũng rất dễ gặp phải triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt. Mỗi loại vitamin nhóm B đều có những vai trò rất quan trọng. Chẳng hạn:

+ Vitamin B1: Rất quan trọng đối với chức năng của các tế bào, quá trình trao đổi chất và các hoạt động sống khác. Khi thiếu vitamin B1, bạn có nguy cơ phải đối mặt với những vấn đề tim mạch và kèm theo một số triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt.

+ Vitamin B2: Rất cần thiết đối với nhiều hoạt động của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin B2, sẽ bị thiếu hụt năng lượng và người bệnh sẽ có cảm giác đau đầu, giảm căng thẳng, mệt mỏi,....

+Vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ điều trị tình trạng rối loạn tai trong. Do đó, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho bạn dễ bị hoa mắt, chóng mặt.

Hoa mắt, chóng mặt còn do một số nguyên nhân khác như:

- Thiếu máu, đặc biệt phụ nữ đang trong thai kỳ, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt,... chính là nhóm đối tượng dễ bị hoa mắt và chóng mặt.

- Do bệnh về tim mạch chẳng hạn như rối loạn nhịp tim, tình trạng suy tim.

- Do các bệnh về máu.

- Các vấn đề về huyết áp.

- Suy nhược thần kinh.

- Do tác dụng phụ sau khi dùng thuốc.

- Do rối loạn tiền đình.

- Đột quỵ.

3. Hướng dẫn xử trí khi bị hoa mắt chóng mặt và cách phòng ngừa hiệu quả

- Cách xử trí:

+ Khi cảm thấy hoa mắt chóng mặt, bạn nên ngồi hoặc nằm nghỉ trong môi trường thoáng đãng, yên tĩnh và giảm ánh sáng, không cử động đầu, không nên cố gắng bước đi, đặc biệt không lái xe.

+ Nhanh chóng đi khám nếu hoa mắt chóng mặt kèm theo những biểu hiện như đau đầu dữ dội, nhìn đôi, buồn nôn, yếu tay chân, liệt mặt, rối loạn cảm giác, đau ngực, cơn hoa mắt chóng mặt kéo dài trên 30 phút,...

Tùy vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ có cách điều trị hiệu quả. Chẳng hạn chóng mặt hoa mắt là do thiếu chất thì bệnh nhân cần bổ sung dưỡng chất, nếu do bệnh lý cần điều trị bệnh lý, nếu do căng thẳng thì cần kiểm soát căng thẳng,...

- Để phòng ngừa hoa mắt chóng mặt, bạn nên:

+ Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học.

+ Xây dựng lối sống lành mạnh, vận động nhiều, tập thể dục thường xuyên, cân bằng giữa chế độ làm việc và nghỉ ngơi.

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “hoa mắt chóng mặt thiếu chất gì”. Cần hiểu rõ rằng, hoa mắt chóng mặt không chỉ do cơ thể thiếu dinh dưỡng mà còn có thể do những nguyên nhân bệnh lý, rất nguy hiểm. Chính vì thế, nếu có biểu hiện này thường xuyên, bạn nên đi khám để được chẩn đoán tình trạng sức khỏe và được điều trị theo phác đồ phù hợp.

Để đặt lịch khám, kiểm tra và tìm nguyên nhân, cách điều trị hoa mắt chóng mặt tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.