Tin tức

Hội chứng Brugada gây ra những triệu chứng gì?

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng Brugada (Brugada syndrome) gây rối loạn nhịp tim và là căn bệnh rất hiếm gặp. Đáng lo ngại hơn khi bệnh còn mang tính di truyền. Dưới đây là thông tin về triệu chứng và cách điều trị bệnh Brugada. 

1. Hội chứng Brugada (Brugada syndrome) có nguy hiểm không?

Hội chứng Brugada (Brugada syndrome) hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh là 5/ 10.000 người. Nhật Bản và một số nước thuộc Nam Á là nơi mà hội chứng này xảy ra phổ biến nhất. 

Hội chứng Brugada hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh là 5/ 10.000 người

Hội chứng Brugada hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh là 5/ 10.000 người

Brugada được đánh giá là bệnh rất nguy hiểm và chính là nguyên nhân khiến nhiều ca tử vong đột ngột vì những vấn đề liên quan đến các bệnh lý về tim mạch, ngay cả người có thể trạng sức khỏe tốt cũng có thể gặp phải căn bệnh này.  

Bệnh gây rối loạn nhịp tim, khiến tim không thể đảm nhiệm tốt chức năng bơm máu để duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng vô cùng nguy hiểm. Nếu rối loạn nhịp tim chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, người bệnh có thể bị ngất. Nếu rối loạn nhịp tim xảy ra và không thể dừng lại thì người bệnh có thể ngừng tim, ngừng thở và mất ý thức. 

Đây là những biến chứng rất nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và cấp cứu kịp thời, người bệnh vẫn có cơ hội được cứu sống. Ngược lại, biến chứng này có thể gây tử vong cao nếu bệnh nhân không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Những người có nguy cơ cao mắc hội chứng Brugada có thể kể đến như: 

- Tiền sử bệnh gia đình có người mắc căn bệnh này thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đối tượng khác. 

- Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới. 

- Sốt: Đây không phải là nguyên nhân gây bệnh nhưng lại có thể tác động và kích thích một số biến chứng ở tim như ngất hoặc ngưng tim đột ngột ở những bệnh nhân mắc Brugada, nhất là ở trẻ em.

2. Nguyên nhân gây ra hội chứng Brugada (Brugada syndrome)

Nhịp tim do các xung điện từ các tế bào ở tâm nhĩ phải khởi phát. Sau đó, những tín hiệu này sẽ được các kênh dẫn truyền đưa đến các phần khác của tim, giúp tim có thể co bóp đồng bộ. 

Hội chứng Brugada khiến các kênh dẫn truyền gặp bất thường khiến nhịp tim rối loạn, tim đập nhanh đột ngột và mất kiểm soát. Trong đó, một kiểu rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm được gọi là rung thất. 

Hội chứng Brugada (Brugada syndrome) thường do những nguyên nhân sau: 

- Cấu trúc bên trong tim có bất thường. 

- Những hóa chất hóa học đảm nhiệm chức năng truyền tín hiệu điện trong cơ thể bị mất cân bằng. 

- Do một số loại thuốc điều trị tăng huyết áp, thuốc điều trị trầm cảm,...

- Do sử dụng cocaine

- Do một số bất thường trong máu như tăng nồng độ canxi, kali hoặc nồng độ kali quá thấp. 

3. Triệu chứng của hội chứng Brugada (Brugada syndrome)

Hội chứng này nguy hiểm không chỉ vì có thể đe dọa tính mạng của người bệnh mà còn do bệnh không có triệu chứng điển hình. Chính vì thế, rất khó khăn để phát hiện bệnh sớm. 

Ngất có thể là biểu hiện của bệnh

Ngất có thể là biểu hiện của bệnh

Tuy nhiên, nếu có một số biểu hiện bất thường như chóng mặt, bị ngất, khó thở (thường xảy ra vào ban đêm, khi người bệnh đang ngủ), nhịp tim không đều, nhanh hơn bình thường, hay có cảm giác hồi hộp đánh trống ngực, co giật,... cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và xử trí sớm.

Ngoài những triệu chứng kể trên, bác sĩ có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số phương pháp dưới đây để đưa ra những chẩn đoán chính xác nhất: 

- Điện tâm đồ (ECG): Để phát hiện những bất thường trong hoạt động và tốc độ của nhịp tim. 

Điện tâm đồ có thể phát hiện hội chứng Brugada

Điện tâm đồ có thể phát hiện hội chứng Brugada

- Điện tâm đồ với thuốc: Nếu kết quả đo ECG chưa rõ ràng, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh thực hiện đo điện tâm đồ với thuốc hay một số nghiệm pháp khiến bệnh bộc lộ rõ hơn.

- Xét nghiệm di truyền: Do bệnh có tính di truyền nên những thành viên trong gia đình của bệnh nhân nên thực hiện hiện xét nghiệm này. Xét nghiệm di truyền không chỉ giúp chẩn đoán mà còn hỗ trợ tiên lượng bệnh.  

- Thăm dò điện sinh lý tim: Đây là phương pháp đưa điện cực vào buồng tim để kiểm tra nguy cơ về những cơn loạn nhịp thất nguy hiểm. Từ đó, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp với người bệnh. 

4. Phương pháp điều trị hội chứng Brugada(Brugada syndrome)

Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể điều trị căn bệnh nguy hiểm này. Mục tiêu điều trị thường là bảo vệ người bệnh tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

Dùng máy khử rung tim để phòng tránh biến chứng bệnh

Dùng máy khử rung tim để phòng tránh biến chứng bệnh

- Trong đó, cấy máy khử rung tim (ICD) được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp bệnh nhân phòng tránh nguy cơ đột tử. Khi được cấy vào cơ thể, máy khử rung tim có thể phát hiện được tình trạng rối loạn nhịp tim và ngăn chặn tình trạng này, giúp điều hòa nhịp tim và giúp người bệnh tránh khỏi nguy hiểm. 

Thời gian phẫu thuật cấy ghép máy khử rung tim vào cơ thể người bệnh thường chỉ diễn ra vào khoảng 1 đến 2 tiếng và người bệnh cần nghỉ ngơi một vài ngày tại viện. Sau đó, bệnh nhân có thể trở lại với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Thời hạn sử dụng loại máy này thường từ 5 đến 7 năm. Trong quá trình sử dụng người bệnh cần lưu ý: 

+ Không được vận động mạnh, không bê vác nặng. 

+ Hạn chế dùng các thiết bị gây nhiễu nhịp tim. 

+ Giữ khoảng cách với các thiết bị chứa nam châm. 

+ Không đột ngột đưa tay ra xa cơ thể. 

- Dùng một số loại thuốc làm giảm nguy cơ loạn nhịp tim. 

- Phẫu thuật loại bỏ phần cơ tim gây loạn nhịp tim. 

Trên đây là một số thông tin về hội chứng Brugada(Brugada syndrome). Nếu trong gia đình có người được chẩn đoán mắc căn bệnh này, các thành viên còn lại cũng nên thực hiện một số xét nghiệm theo tư vấn của bác sĩ để được chẩn đoán bệnh sớm nếu có. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín trong lĩnh vực thăm khám bệnh tim mạch. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản cùng với đó là hệ thống máy móc hiện đại hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và nhanh chóng hơn. 

Để được giải đáp mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.