Tin tức

Hội chứng nhược cơ gây ra biến chứng như thế nào?

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Nhược cơ được biết đến là một trong những hội chứng tự miễn mọi người cần quan tâm, bệnh gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các loại cơ. Ở mức độ nhẹ, cơ mặt, cơ tứ chi của bệnh nhân có thể gặp khó khăn và không thể hoạt động như ý muốn, nghiêm trọng hơn, nếu cơ hô hấp bị ảnh hưởng thì họ phải đối mặt với tình trạng suy hô hấp. Trước những tác động kể trên, chúng ta nên chủ động tìm hiểu hội chứng nhược cơ gây ra biến chứng như thế nào?

1. Tìm hiểu về hội chứng nhược cơ

Hội chứng nhược cơ thường được biết tới với tên gọi là bệnh yếu cơ, đây là vấn đề liên quan tới thần kinh cơ mà mọi người không thể chủ quan. Khi mắc bệnh, một hay nhiều nhóm cơ trên cơ thể trở nên yếu đi và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Tùy vào từng bệnh nhân, nhược cơ có thể diễn ra theo từng đợt hoặc xảy ra trong suốt một thời gian dài. 

Nhược cơ là một loại bệnh tự miễn

Nhược cơ là một loại bệnh tự miễn

Một vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là: bệnh nhược cơ thường xảy ra ở nhóm cơ nào? Trên thực tế, tình trạng này xuất hiện ở bất cứ khu vực nào, trong đó cơ vân thường chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Chính vì thế, đa phần bệnh nhân sẽ đối mặt với tình trạng cơ mặt, cơ tứ chi hoặc cơ hô hấp hoạt động kém, không thể vận động theo ý muốn của chúng ta.

Đặc biệt, căn bệnh này xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi. Tuy nhiên, nhược cơ không phải là căn bệnh tự miễn thường gặp, chính vì thế chúng ta hầu như không nắm được triệu chứng hoặc nguyên nhân gây yếu cơ.

Các bác sĩ cho biết tình trạng nhược cơ thường phát triển qua 3 giai đoạn chính và có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Trong đoạn đầu tiên, chúng ta chỉ phát hiện một nhóm cơ yếu đi, có thể là cơ vận nhãn. Bước sang giai đoạn tiếp theo, rất nhiều nhóm cơ có dấu hiệu bị ảnh hưởng và khiến hoạt động của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Cuối cùng, kể từ khi bước sang giai đoạn thứ 3, tất cả các nhóm cơ đều chịu tác động và rơi vào tình trạng nhược cơ. Lúc này việc điều trị hội chứng nhược cơ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian nhưng không thể đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

2. Nhận biết triệu chứng bệnh nhược cơ

Như đã phân tích ở trên, nhược cơ là vấn đề sức khỏe hiếm gặp, chính vì vậy mọi người thường không nắm được triệu chứng bệnh để kịp thời phát hiện, điều trị. Các dấu hiệu của nhược cơ hay xuất hiện sau một ngày dài làm việc, vận động. Bên cạnh đó, sau khi bạn vận động quá sức thì dấu hiệu bệnh càng trở nên rõ rệt hơn. 

Hội chứng nhược cơ khiến cơ tay, chân yếu đi

Hội chứng nhược cơ khiến cơ tay, chân yếu đi

Cụ thể, hội chứng nhược cơ là nguyên nhân gây yếu cơ tay, cơ chân, một số người mắc bệnh sẽ cảm thấy nhóm cơ này yếu hơn, không thể cử động hay nhấc lên như bình thường. Những triệu chứng nhỏ như vậy chúng ta nên để ý và theo dõi, đây là cơ sở để phát hiện tình trạng yếu cơ.

Đa số bệnh nhân đối mặt với tình trạng nhược cơ ở vùng đầu hoặc mặt, triệu chứng thường gặp là ăn uống khó khăn, bệnh nhân bị sụp mi hoặc thị lực suy giảm. Bên cạnh đó, nhiều người gặp phải trường hợp thay đổi giọng nói, gương mặt lúc nào cũng lộ rõ vẻ mệt mỏi, thiếu sức sống,… Chúng ta thường bỏ qua các triệu chứng kể trên vì nghĩ rằng vấn đề này không ảnh hưởng đối với sức khỏe. Cho tới lúc phát hiện thì bệnh đã diễn biến nặng và việc điều trị mất nhiều thời gian hơn.

3. Hội chứng nhược cơ gây ra biến chứng gì?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc về những biến chứng có thể gặp phải nếu bạn mắc hội chứng nhược cơ. Khi các nhóm cơ yếu đi, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng ho khạc hoặc thường xuyên sặc khi nuốt nước bọt. Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, bạn có nguy cơ bị bệnh viêm phổi hoặc sặc phổi, ảnh hưởng tới hoạt động của hệ hô hấp nói riêng và của cơ thể nói chung. Trong thời gian mắc bệnh, mọi người luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, uể oải và ăn uống rất kém, đây là một trong những vấn đề đáng lo ngại.

Suy hô hấp là biến chứng đáng lo ngại

Suy hô hấp là biến chứng đáng lo ngại

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhược cơ là nguyên nhân gây yếu cơ hô hấp, trong đó có thể kể tới như: cơ hoành hoặc cơ liên sườn,… Về lâu về dài, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bạn rất dễ bị suy hô hấp và tử vong bất cứ lúc nào. Nhìn chung, bệnh nhân suy hô hấp cần được cấp cứu kịp thời để bảo đảm tính mạng an toàn.

Nhìn chung, bệnh nhân nhược cơ có thể sống tới hàng chục năm nếu họ phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu tiên và tích cực điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ cũng góp phần tăng hiệu quả điều trị, giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng.

4. Một số lưu ý dành cho bệnh nhân nhược cơ

Hội chứng nhược cơ có thể được kiểm soát khi bệnh nhân tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị, có ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân. Mọi người nên tham khảo một vài lời khuyên dưới đây để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

4.1. Đối với việc khám và điều trị

Bệnh nhân nhược cơ thường được điều trị bằng thuốc để kiểm soát triệu chứng bệnh, tốt nhất chúng ta nên thực hiện theo hướng dẫn của đơn thuốc, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc bừa bãi, không đảm bảo liều lượng yêu cầu. Nếu không, bệnh tình sẽ có nhiều diễn biến khó lường, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân nên tái khám định kỳ

Bệnh nhân nên tái khám định kỳ

Bên cạnh điều trị nội khoa, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và kết hợp thực hiện một số bài tập vật lý trị liệu. Nếu kiên trì luyện tập, hội chứng nhược cơ sẽ được kiểm soát, sức khỏe cơ bắp cải thiện phần nào.

Đặc biệt, căn bệnh này không thể khỏi trong ngày một, ngày hai mà cần sự kiên trì, theo dõi sát sao của bệnh nhân. Đó là lý do vì sao mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, kết quả kiểm tra giúp bác sĩ theo dõi diễn biến bệnh và đánh giá hiệu quả điều trị trong thời gian vừa qua. Nếu sức khỏe chưa được cải thiện, bệnh nhân sẽ được điều trị theo các phương pháp khác tốt hơn.

4.2. Đối với sinh hoạt hàng ngày

Bệnh nhân nhược cơ là đối tượng cần được nghỉ ngơi, thư giãn, bởi vì khi hoạt động quá nhiều tình trạng yếu cơ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Trong quá trình điều trị, bạn nhớ giữ tinh thần vui vẻ, tránh những căng thẳng mệt mỏi, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả chữa trị. 

Mọi người nhớ cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Mọi người nhớ cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Hy vọng rằng bài viết này đã đem tới cho bạn những thông tin bổ ích liên quan tới hội chứng nhược cơ và một số biến chứng nguy hiểm bệnh nhân có thể gặp phải. Tốt nhất chúng ta nên chủ động và tích cực điều trị bệnh nhằm kiểm soát tốt các triệu chứng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.