Tin tức

Hỏi đáp: Âm đạo hẹp là gì, làm sao để khắc phục?

Ngày 01/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Âm đạo hẹp là một tình trạng không quá hiếm gặp ở nữ giới. Do nhiều nguyên nhân khác nhau và âm đạo có thể bị se khít quá mức khiến kích thước “cô bé” quá nhỏ, không nói lỏng được. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ vợ chồng.

1. Nhận biết âm đạo hẹp

Kích thước âm đạo hay độ rộng - chật của âm đạo ở mỗi phụ nữ khác nhau. Không có kích thước chuẩn nào để tính chung cho hầu hết mọi chị em.

Dấu hiệu nhận biết âm đạo bị hẹp

Để nhận biết được tình trạng kích thước bình thường của âm đạo có thể căn cứ vào một số yếu tố. Nếu việc sử dụng tampon không thoải mái rất có thể bạn cũng thuộc tuýp người có âm đạo bị hẹp. Hoặc với những chị em đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ nhiều lần nhưng vẫn có cảm giác đau rát khi quan hệ mà không phải nguyên nhân bởi viêm nhiễm phụ khoa. Hoặc luôn thấy việc quan hệ là áp lực thì có thể nghĩ đến nguyên nhân là do âm đạo quá hẹp so với bình thường.

Âm đạo hẹp gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng

Âm đạo hẹp gây ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng

Nguyên nhân khiến âm đạo bị hẹp

  • Âm đạo có thể bị co khít quá mức do nhiều nguyên nhân:

  • Do sợ hãi vấn đề quan hệ tình dục bởi những ám ảnh không tốt trong quá khứ khiến âm đạo co lại như một cách để phòng vệ ở nữ giới.

  • Âm đạo bị co lại cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc hoặc do viêm nhiễm không được chữa trị dứt điểm.

  • Do áp lực từ công việc, cuộc sống hàng ngày khiến tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, luôn trong tâm thế không sẵn sàng cho “chuyện ấy” nên cô bé không thể nới lỏng được.

2. Phải làm sao khi âm đạo hẹp?

Với những chị em đã có gia đình, nếu gặp vấn đề âm đạo bị hẹp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quan hệ vợ chồng, hạnh phúc gia đình. Vậy nên, nếu chị em nào đang gặp tình trạng này có thể tham khảo những giải pháp dưới đây:

Khám phụ khoa loại trừ khả năng viêm nhiễm

Bất cứ vấn đề nào ở âm đạo chị em cũng không nên tự chẩn đoán và tự chữa. Nên đi khám phụ khoa để có thể xác định rõ nguyên nhân. Âm đạo hẹp cũng có thể do nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa mà chị em không để ý. Từ đó có giải pháp chữa dứt điểm tình trạng viêm nhiễm, trả lại tình trạng bình thường cho “cô bé”.

Áp dụng bài tập nới lỏng âm đạo

Phổ biến nhất là bài tập Kegel giúp nới lỏng "cô bé". Bài tập này khá đơn giản và dễ thực hiện. Tập giữ trạng thái co cơ âm đạo trong vòng ít nhất 3 gây và thả lỏng 3 giây mà không thắt chặt cơ ở bụng và đùi. Lặp đi lặp lại động tác này nhiều lần. Có thể tập ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào bạn thấy thoải mái và có thể tập trung được. Mỗi ngày nên tăng thời gian tập và tăng thời gian co cơ âm đạo đến khi đạt được 10 giây. Những động tác này giúp luyện co cơ và nới lỏng vùng cơ âm đạo rất hiệu quả.

Bài tập Kegel cho chị em bị âm đạo hẹp

Bài tập Kegel cho chị em bị âm đạo hẹp

Massage thành âm đạo

Với những chị em bị hẹp âm đạo muốn cải thiện tình trạng này có thể tự khắc phục được bằng cách massage thành âm đạo. Đầu tiên, cho 1 ngón tay vào trong âm đạo, massage nhẹ nhàng. Dần dần tăng lên thành 2 ngón tay, 3 ngón tay vào bên trong. Kết hợp massage với co cơ âm đạo để giúp âm đạo quen dần với sự tác động của “vật thể lạ”.

Lưu ý: Ngón tay phải sạch sẽ và cắt sạch móng tay trước khi thực hiện bài tập này. Thực hiện động tác massage nhẹ nhàng, tránh làm mạnh có thể gây xước thành âm đạo.

3. Những vấn đề khác về sức khỏe “cô bé” chị em cần quan tâm

Ngoài các dấu hiệu hẹp âm đạo thì chị em cũng cần lưu ý đến các vấn đề khác liên quan đến “sức khỏe” của “cô bé”. Trong đó cần quan tâm những triệu chứng cảnh báo bất thường sau:

Ngứa âm đạo

Tình trạng ngứa âm đạo có thể do nguyên nhân chính là nhiễm nấm, viêm nhiễm phụ khoa, lây bệnh tình dục, bạch biến âm hộ,… Hoặc các biểu hiện kích ứng khi tiếp xúc với chất gây kích ứng như hóa chất, thuốc hoặc bao cao su,… Tình trạng ngứa âm đạo có thể tự khỏi nếu nhẹ hoặc do kích ứng được tự khắc phục được. Nhưng nếu ngứa kéo dài kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì chị em nên đi gặp bác sĩ.

Chị em không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào của “cô bé”

Chị em không nên bỏ qua bất cứ dấu hiệu bất thường nào của “cô bé”

Vùng kín tiết dịch bất thường

Hẹp âm đạo có thể gây đau sau khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ được. Nếu qua mỗi cuộc “ân ái” vùng kín đau và tiết dịch bất thường, dịch nhầy màu đục, trắng, vàng, nhiều chất dịch nhầy và có mùi hôi thì chứng tỏ vùng kín đã bị tổn thương và viêm nhiễm. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây nên những biến chứng khó lường đối với sức khỏe sinh sản. Vì thế chị em cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị đúng lúc.

Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu có tình trạng chảy máu khi chưa đến kỳ kinh hoặc chảy máu khi mang thai, đã mãn kinh thì chị em cần nghĩ ngay đến dấu hiệu bất thường của cơ thể. Cũng có thể chảy máu sau khi quan hệ do rách màng âm đạo vì quan hệ mạnh bạo hoặc do âm đạo hẹp.

Chị em cần quan tâm chăm sóc “cô bé” để giữ lửa hạnh phúc gia đình

Chị em cần quan tâm chăm sóc “cô bé” để giữ lửa hạnh phúc gia đình

Khám phụ khoa luôn và vấn đề nhạy cảm khiến nhiều chị em cảm thấy ngại khi gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến bộ phận này. Chính lý do này khiến cho nhiều phụ nữ bị viêm nhiễm hoặc các vấn đề phụ khoa trầm trọng không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, cùng cơ sở vật chất, máy móc hiện đại sẽ mang đến những kết quả khám nhanh chóng và chính xác, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách hàng hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56, tổng đài viên của Bệnh viện sẽ hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.