Tin tức

Hỏi đáp: Có nên phẫu thuật cắt bao quy đầu cho trẻ hay không?

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hẹp bao quy đầu có thể gặp ở trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Do đó, có không ít bố mẹ băn khoăn rằng có nên cắt bao quy đầu cho trẻ ngay không? Bố mẹ cần lưu ý gì sau khi trẻ cắt bao quy đầu? Theo dõi bài viết dưới đây nếu bố mẹ đang gặp rắc rối với những vấn đề nói trên nhé.

1. Có nên tiến hành cắt bao quy đầu cho trẻ hay không?

Có nên cắt bao quy đầu cho trẻ hay không là thắc mắc của bố mẹ khi trẻ bị hẹp bao quy đầu. Trên thực tế, tình trạng hẹp bao quy đầu có thể gặp phải ngay khi trẻ mới sinh ra, nhưng sẽ được cải thiện khi bé khoảng 3 - 5 tuổi. Tuy nhiên, nếu qua giai đoạn trên, bé vẫn bị hẹp bao quy đầu thì bố mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám để đánh giá tình trạng và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trẻ nên được can thiệp cắt bao quy đầu nếu tình trạng bệnh lý không được cải thiện

Trẻ nên được can thiệp cắt bao quy đầu nếu tình trạng bệnh lý không được cải thiện

2. Cắt bao quy đầu cho trẻ mang lại lợi ích gì?

Tỷ lệ bị hẹp bao quy đầu giảm dần theo tuổi cho nên việc chỉ định phẫu thuật ở trẻ em là rất hạn chế. Việc điều trị có thể bảo tồn hoặc cắt bao quy đầu.

Phương pháp điều trị cắt bao quy đầu được áp dụng cho bệnh nhân trên 5 tuổi, hẹp bao quy đầu type I, II, III. Phẫu thuật có thể được cắt bằng dao điện hoặc bằng máy cắt.

Cắt bao quy đầu cho trẻ không gây nguy hiểm khi được can thiệp kịp thời và đúng quy trình an toàn.

  • Giúp việc vệ sinh dương vật trở nên dễ dàng và sạch hơn. Hạn chế các bệnh lý về viêm nhiễm quy đầu, dương vật.

  • Giảm thiểu nguy cơ gặp các vấn đề về vấn đề sinh lý sau này của trẻ như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm,…

  • Một số nghiên cứu cho thấy rằng trẻ cắt bao quy đầu ít bị nhiễm trùng đường tiểu hơn so với trẻ không thực hiện tiểu phẫu.

  • Ngăn ngừa hiệu quả các bệnh viêm nhiễm, các bệnh liên quan đến tình dục, ung thư dương vật,…

Cắt bao quy đầu giúp bé loại bỏ nguy cơ bị ảnh hưởng về sức khỏe sinh sản do bệnh lý gây ra

Cắt bao quy đầu giúp bé loại bỏ nguy cơ bị ảnh hưởng về sức khỏe sinh sản do bệnh lý gây ra

3. Khi nào cần đi cắt bao quy đầu cho trẻ

Như đã nói ở trên, không phải trường hợp nào cũng cần điều trị bằng phương pháp cắt bao quy đầu. Cắt bao quy đầu cho trẻ được bác sĩ chỉ định thực hiện trong các trường hợp:

  • Áp dụng cho bệnh nhân trên 5 tuổi, hẹp bao quy đầu type I, II, III.

  • Trẻ bị hẹp bao quy đầu do vấn đề bệnh lý.

  • Trẻ bị hẹp bao quy đầu do bẩm sinh nhưng không thể áp dụng nong bao quy đầu hoặc đã áp dụng nhưng không có hiệu quả.

  • Trẻ gặp phải tình trạng nghẹt bao quy đầu, không tuột thể tuột lên được. 

  • Trẻ bị viêm hoặc viêm nhiễm tại bao quy đầu.

Cắt bao quy đầu được thực hiện cho trẻ có tình trạng sức khỏe khỏe mạnh. Đặc biệt, không thực hiện phẫu thuật nếu trẻ quá nhỏ (dưới 5 tuổi) và chưa qua thăm khám hay chỉ định của bác sĩ.

4. Cách chăm sóc và những vấn đề cần lưu ý sau khi cắt bao quy đầu cho bé

Sau khi cắt bao quy đầu cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý các vấn đề sau trong khâu chăm sóc, vệ sinh vết mổ. Từ đó giúp trẻ nhanh chóng hồi phục, ngoài ra còn hạn chế nguy cơ xảy ra các biến chứng. Theo đó, cha mẹ cần lưu ý:

  • Sử dụng xà phòng dịu nhẹ, không gây kích ứng  và an toàn với trẻ để làm sạch phân và nước tiêu dính trên dương vật khi trẻ đi vệ sinh.

  • Thay tã và băng y tế thường xuyên cho trẻ.

  • Tránh việc kéo mạnh hoặc va chạm vào bao quy đầu của trẻ. Bởi điều này có thể khiến vết mổ bị rách ra, gây chảy máu.

  • Nên cho bé ăn đồ nhẹ nhàng, bổ sung nhiều chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất, có nguồn gốc như rau xanh, thịt sữa, trái cây tươi. Không sử dụng nhiều các loại thực phẩm mang tính cay nóng.

  • Cho trẻ mặc đồ rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi.

Sau phẫu thuật, mẹ nên cho trẻ ăn đồ nhẹ, nhiều chất xơ và khoáng chất

Sau phẫu thuật, mẹ nên cho trẻ ăn đồ nhẹ, nhiều chất xơ và khoáng chất

5. Địa chỉ cắt bao quy đầu an toàn và uy tín cho bé

Tuy cắt bao quy đầu cho trẻ là không nguy hiểm, tuy nhiên, bố mẹ nên lựa chọn các địa chỉ thăm khám, điều trị uy tín. Điều này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho bé mà còn đảm bảo kết quả phẫu thuật là tốt nhất.

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế có thể thực hiện quy trình cắt bao quy đầu. Vì vậy cha mẹ có thể yên tâm và lựa chọn địa chỉ uy tín, gần nhà.

Còn nếu bạn đang phân vân trong việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín để tiến hành cắt bao quy đầu thì Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là cái tên mà bạn không nên bỏ qua.

Trong nhiều năm qua, MEDLATEC tiếp nhận và hỗ trợ điều trị cho hàng trăm trường hợp hẹp bao quy đầu ở trẻ cần phẫu thuật. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, bệnh viện tìm ra các nguyên nhân bệnh lý của trẻ và đưa ra hướng điều trị tốt nhất dành cho bố mẹ. Từ đó, tiến hành phẫu thuật nhanh chóng, chính xác để giúp bé có điều kiện phát triển toàn diện, giảm sự lo lắng của cha mẹ.

Với những nền tảng nói trên, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ để cha mẹ có thể an tâm để tiến hành thăm khám và điều trị hẹp bao quy đầu cho trẻ.

MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám và cắt bao quy đầu tin cậy

MEDLATEC - Địa chỉ thăm khám và cắt bao quy đầu tin cậy

Bài viết là những chia sẻ hữu ích giúp bố mẹ an tâm hơn khi có ý định cắt bao quy đầu cho trẻ. Cắt bao quy đầu là tiểu phẫu đơn giản và không gây nguy hiểm nhưng cần được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín. Sau khi cắt bao quy đầu cho bé, bố mẹ cần lưu ý chăm sóc để bé nhanh chóng hồi phục và hạn chế các nguy cơ biến chứng có thể xảy ra.

Khi cần tư vấn, giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, cắt bao quy đầu tại MEDLATEC, cha mẹ vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.