Tin tức

Hồi xuân ở phụ nữ: Hiểu như thế nào cho đúng?

Ngày 07/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, đối với mỗi người, đặc biệt ở chị em phụ nữ, tuổi xuân là giai đoạn đẹp nhất song không kéo dài mãi mãi. Mặc dù vậy, rất may mắn là tạo hóa lại ban tặng cho họ giai đoạn hồi xuân dù chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn ngủi. Vậy, nên hiểu như thế nào cho đúng về thời gian này?

1. Hồi xuân là gì?

Về mặt từ ngữ, hồi xuân có nghĩa là tuổi xuân quay trở lại. Về mặt khoa học, đây là giai đoạn ngắn diễn ra trong thời kỳ tiền mãn kinh tới mãn kinh của chị em, liên quan tới sự tăng trở lại của estrogen, dẫn tới những thay đổi tích cực về tâm, sinh lý phụ nữ.

Thời kỳ này diễn ra không giống nhau đối với mỗi người phụ nữ. Thông thường, có thể kéo dài trong khoảng từ vài tháng tới vài năm, nhưng cũng có những người không trải qua quá trình này.

Hồi xuân như một sự tái sinh ngắn ngủi của sức khỏe và sắc đẹp người phụ nữ

Hồi xuân như một sự tái sinh ngắn ngủi của sức khỏe và sắc đẹp người phụ nữ

2. Vì sao hồi xuân lại được xem là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời phụ nữ?

Như chúng ta đã biết, đối với chị em, giai đoạn từ khoảng 20 tới 35 tuổi được xem là tuổi sinh nở, là thời kỳ tươi đẹp bởi lúc này, sự hoạt động của buồng trứng mạnh mẽ nhất. Cùng với đó, nội tiết tố estrogen được tiết ra nhiều, mang tới vẻ đẹp nữ tính cho chị em như: da mịn màng, căng khỏe, tóc dày mượt, cơ thể ít tích mỡ, vóc dáng cân đối, nhu cầu tình dục cao,...

Tuy nhiên, khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh rồi mãn kinh, nội tiết tố của chị em có những thay đổi lớn do sự suy giảm hoạt động của buồng trứng, dẫn tới thay đổi cả về ngoại hình lẫn tâm sinh lý, chẳng hạn như: da khô sạm, tóc rụng, khô, xơ, cơ thể dễ tích mỡ, ngực chảy xệ, khả năng và hứng thú tình dục giảm, khó đạt được cực khoái,...

Đặc biệt, các nguy cơ về bệnh tật đối với phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh cũng trở nên cao hơn, chẳng hạn như: tim mạch, đái tháo đường, huyết áp tăng, loãng xương,... Cùng với đó là sự suy giảm của trí nhớ, bốc hỏa, mất ngủ khiến chị em càng trở nên mệt mỏi, stress dẫn tới các biểu hiện và nguy cơ thêm thêm rõ nét.

Trong những năm tiền mãn kinh này, nhiều chị em sẽ trải qua thời kỳ hồi xuân - một giai đoạn vẫn được xem là tia sáng, mang tới những chuyển biến tích cực của cơ thể trước khi bước sang tuổi xế chiều. 

Lúc này, nội tiết tố nữ estrogen lại có sự tăng hoạt động trở lại, kéo theo ham muốn và khả năng tình dục được nâng lên. Tâm lý của chị em cũng trở nên tốt hơn, trở nên vui vẻ, yêu đời, phấn khởi hơn.

Một tâm hồn khỏe mạnh, lạc quan có thể tác động tích cực tới sức khỏe thể chất

Một tâm hồn khỏe mạnh, lạc quan có thể tác động tích cực tới sức khỏe thể chất

Mặc dù vậy, giai đoạn này không kéo dài và sau đó, estrogen lại giảm và cơ thể chị em tiếp tục bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Khi kinh nguyệt không xuất hiện trong liên tục 12 tháng mà không có nguyên nhân là một trong những biểu hiện báo hiệu thời kỳ mãn kinh.

3. Có thể kéo dài giai đoạn hồi xuân được không?

Có thể nói, lão hóa, tuổi già là điều không ai mong muốn, nhất là đối với các chị em. Chính vì vậy, không ít người có mong muốn được kéo dài tuổi xuân. 

Với sự phát triển của khoa học, một số phương pháp đã được áp dụng để hiện thực hóa mong muốn này của chị em. Một trong số đó là tăng cường, bổ sung hormone cho phụ nữ trong thời kỳ đầu của tiền mãn kinh. Tuy nhiên, điều này cần rất cẩn trọng và không phải ai cũng phù hợp.

Thay vào đó, chị em có thể thực hiện những phương pháp đơn giản hơn sau đây để có thể kéo dài và tận hưởng tối đa thời kỳ hồi xuân của mình. Đó là:

Giữ một tinh thần thoải mái

Sinh ra, lớn lên, già đi là quy luật tự nhiên của vạn vật, trong đó có con người. Không ai tránh được tuổi già nên chị em không nên quá lo lắng, căng thẳng. Hãy chấp nhận và luôn trân trọng, yêu thương cơ thể của mình dù là trong bất cứ thời điểm nào.

Tuổi già không đáng sợ bởi đây là quy luật mang tính tất yếu 

Tuổi già không đáng sợ bởi đây là quy luật mang tính tất yếu 

Tạo cho bản thân một lối sống tích cực

Chị em nên giữ cho mình cuộc sống cân bằng, hợp lý giữa lao động và nghỉ ngơi, tránh xa những lo lắng, muộn phiền, tích cực tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất và tinh thần như: chạy bộ, khiêu vũ, yoga, bơi lội, cầu lông,... phù hợp với sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong ăn uống hàng ngày, nên chú trọng các chất có lợi như: rau xanh, chất xơ, nước lọc, hoa quả,... tránh xa các chất kích thích thần kinh và đồ ăn chiên rán, dầu mỡ.

Thay đổi suy nghĩ sai lầm về tình dục

Khi bước vào tuổi trung niên, nhất là thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, không ít chị em do thiếu hụt estrogen, âm đạo khô gây khó khăn trong quan hệ mà lảng tránh, ít quan tâm tới tình dục.

Tuy nhiên, đây là điều nên tránh bởi nếu thiếu cảm xúc và hạn chế về đời sống tình dục, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tâm lý của cả hai vợ chồng. Vì thế, chị em nên:

  • Trao đổi một cách thẳng thắn để người chồng cùng chia sẻ và khơi dậy cảm xúc tình dục.

  • Duy trì việc quan hệ với mức độ phù hợp cho cả hai.

  • Nếu khó khăn, có thể sử dụng thêm các phương pháp hỗ trợ như thuốc bôi trơn dạng viên nang hay gel khi quan hệ.

Chú ý tới sức khỏe bản thân

Đây là điều mà bất cứ ai cũng nên làm dù ở lứa tuổi nào. Đặc biệt, đối với chị em giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh, nên chú tâm hơn tới sức khỏe của mình.

Nếu phát hiện thấy bất kỳ một dấu hiệu không bình thường nào, chị em nên tới bác sĩ để được giải quyết hiệu quả và phù hợp. 

Cùng với đó, hiện nay, không ít người vì muốn kéo dài tuổi xuân hoặc tăng cường hormone estrogen nên đã tìm tới các loại thuốc, thực phẩm chức năng. Có thể nói đây là nhu cầu chính đáng, song dù là thuốc bổ hay thực phẩm chức năng đều có thể gây hại cho cơ thể khi không được dùng đúng cách. Chính vì thế, phải có sự tư vấn từ bác sĩ.

Thực phẩm có thể mang tới thay đổi lớn với sức khỏe con người

Thực phẩm có thể mang tới thay đổi lớn với sức khỏe con người

Như vậy, có thể nói đây chính là giai đoạn kỳ diệu đối với cơ thể của người phụ nữ. Mỗi chị em nên chú ý tận hưởng và thực hiện các biện pháp phù hợp để thời điểm này được kéo dài hơn, giúp cuộc sống thêm đẹp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.