Tin tức

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân tại nhà

Ngày 24/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chăm sóc bệnh nhân tại nhà đóng vai trò quan trọng trong tiến trình hồi phục sức khỏe. Cần lưu ý những gì trong quá trình chăm sóc bệnh nhân tại nhà, chi tiết hướng dẫn quy trình thực hiện ra sao? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp cho những thắc mắc trên.

Lợi ích của chăm sóc bệnh nhân tại nhà 

Chăm sóc bệnh nhân tại nhà được hiểu là phương pháp chăm sóc y tế một cách thuận tiện và thoải mái ngay tại không gian gia đình. Theo đó, thay vì đến các cơ sở y tế, người bệnh nhận được sự chăm sóc, theo dõi và kiểm tra sức khỏe ngay tại chính ngôi nhà của mình. 

Chăm sóc bệnh nhân tại nhà mang lại nhiều lợi ích vượt trội 

Việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà mang lại những lợi ích vượt trội như sau: 

  • Tạo môi trường thuận lợi cho quá trình hồi phục sức khỏe: Người bệnh được theo dõi và chăm sóc tại môi trường quen thuộc đảm bảo sự thoải mái, thư giãn và yên tĩnh, giúp tinh thần trở nên phấn chấn, giảm căng thẳng. Điều này có thể góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của bệnh nhân;
  • Hạn chế công sức di chuyển, chờ đợi: Việc chăm sóc sức khỏe tại nhà giúp bệnh nhân hạn chế công sức di chuyển đến các cơ sở y tế, thời gian xếp hàng, chờ đợi tới lượt khám;
  • Giảm nguy cơ lây nhiễm: Đây là một trong những lợi ích có thể dễ dàng nhận thấy. Chăm sóc tại nhà giúp hạn chế nguy cơ tiếp xúc với các mầm mống gây bệnh tại các cơ sở y tế, giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nguy hiểm;
  • Tiết kiệm chi phí: Chăm sóc tại nhà giúp người bệnh cắt giảm các loại chi phí đi lại, phí dịch vụ, phí lưu trú khi thăm khám tại các cơ sở y tế. 

Hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân tại nhà ngày 

Khi chăm sóc bệnh nhân tại nhà, có một số lưu ý quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng chăm sóc người nhà cần biết như sau: 

  • Đảm bảo môi trường thoải mái: Người bệnh rất cần được nghỉ ngơi nên phải chọn nơi đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát. Nếu bệnh nhân mắc các bệnh dễ lây truyền thì cố gắng cách li trong một khu riêng biệt, nơi ít người qua lại nhất trong nhà;
  • Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng: Việc ăn uống cho bệnh nhân cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, thức ăn đảm bảo mềm, lỏng, dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng. Chú ý kiêng những loại thực phẩm phù hợp theo từng loại bệnh theo tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ;
  • Tuyệt đối đảm bảo vệ sinh: Bảo đảm môi trường chăm sóc sạch sẽ, vệ sinh là điều cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa lây nhiễm. Trong quá trình chăm sóc, người nhà cần thường xuyên đeo khẩu trang y tế, gang tay, sát trùng bằng xà bông sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân để tránh lây lan cho người khác;

Việc đảm bảo vệ sinh trong quá trình chăm sóc bệnh nhân tại nhà đóng vai trò quan trọng 

  • Dùng thuốc đúng cách: Đảm bảo bệnh nhân tuân thủ đúng liều lượng và lịch trình điều trị được chỉ định bởi bác sĩ;
  • Theo dõi chặt chẽ để nắm bắt được mức độ hồi phục: Người nhà cần thường xuyên theo dõi các chỉ số cơ thể như thân nhiệt; mạch đập trong một phút; nhịp thở trong một phút; số lần đại tiện, tiểu tiện trong 1 ngày để nắm được khả năng hồi phục của bệnh nhân;
  • Sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp: Nắm bắt được một số kỹ thuật cơ bản, biết cách xử lý các tình huống khẩn cấp như nhồi máu cơ tim, ngừng thở, hoặc các biến chứng khác có thể xảy ra;
  • Kết nối chặt chẽ cùng đội ngũ y bác sĩ: Mặc dù chăm sóc bệnh nhân tại nhà nhưng người nhà cần giữ mối liên hệ chặt chẽ cùng đội ngũ y bác sĩ, bất kỳ triệu chứng bất thường nào đều cần được thông báo ngay tới bác sĩ để có hướng xử trí kịp thời. 

Cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà Hà Nội

Như vậy, việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà đòi hỏi người nhà cần chú ý rất nhiều yếu tố từ môi trường, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, khả năng hồi phục… Bên cạnh đó, để theo dõi các chỉ số của cơ thể cũng đòi hỏi người nhà cần trang bị một số trang thiết bị nhất định. 

Hiện nay, với sự phát triển của y học, với mong muốn mang đến những dịch vụ y tế tiện lợi nhất phục vụ người dân, dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà đã được ra đời và phát triển rộng rãi trên toàn quốc nói chung và khu vực Hà Nội nói riêng. 

Theo đó, chỉ cần một cuộc điện thoại, cán bộ y tế sẽ đến tận nhà để thực hiện quá trình chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Sử dụng dịch vụ này, người dân hoàn toàn an tâm bởi người thân của mình sẽ được chăm sóc, theo dõi sức khỏe bởi đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, giàu chuyên môn, kinh nghiệm, trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hỗ trợ bác sĩ thăm khám có khả năng di động. 

Nếu bạn đang phân vân lựa chọn một cơ sở y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà tại Hà Nội thì Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ không nên bỏ qua. 

MEDLATEC phục vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà với chất lượng vượt trội 

Thông qua việc triển khai mô hình bác sĩ gia đình tại 12 quận trên địa bàn thủ đô Hà Nội, MEDLATEC phục vụ chăm sóc bệnh nhân tại nhà với chất lượng chuyên môn bài bản cùng nhiều tiện ích vượt trội. Người bệnh không chỉ nhận được sự chăm sóc tận tình mà còn được theo dõi sức khỏe chặt chẽ, tư vấn hướng sinh hoạt khoa học để cơ thể được phục hồi một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Với những năng lực vượt trội về đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị và các tiện ích dịch vụ, mô hình bác sĩ gia đình MEDLATEC ngày càng đến gần hơn với mọi gia đình và đồng hành trên hành trình chăm sóc sức khỏe. 

Người dân có nhu cầu chăm sóc bệnh nhân tại nhà hoặc theo dõi, quản lý sức khỏe cá nhân và các thành viên trong gia đình một cách toàn diện, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đăng ký sử dụng dịch vụ bác sĩ gia đình MEDLATEC.  

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.