Tin tức

Mắt trũng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắt trũng do nhiều nguyên nhân gây ra. Tình trạng mắt trũng còn thường đi kèm với da vùng mắt bị nhăn và biểu hiện mệt mỏi, khiến bạn già hơn so với tuổi. Dưới đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân gây mắt trũng và phải làm sao để khắc phục tình trạng này?

1. Mắt trũng là do những nguyên nhân nào?

Mắt trũng là hiện tượng hốc mắt trũng, sâu hơn bình thường khiến gương mặt của bạn có vẻ mệt mỏi và già hơn so với tuổi. Mắt trũng thường xảy ra ở những người trên 30 tuổi và kèm theo đó là một số biểu hiện như quầng thâm ở mắt, da vùng mi trên và mi dưới xuất hiện nhiều nếp nhăn, ánh nhìn mệt mỏi và thiếu sức sống.

Mắt trũng thường kèm theo hiện tượng da nhăn

Mắt trũng thường kèm theo hiện tượng da nhăn

Mắt trũng sâu thường do nhiều nguyên nhân gây ra và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

- Do di truyền: Tuy tuổi còn trẻ nhưng một số người đã xuất hiện tình trạng mắt trũng sâu. Nguyên nhân có thể là do di truyền hay chính là đặc điểm cấu trúc mô mềm và xương của mỗi người. Nếu là do nguyên nhân này thì cách khắc phục sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

- Do lão hóa: Sau tuổi 30, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên, mô mỡ dễ bị teo, cấu trúc xương thay đổi và da mất đi sự đàn hồi, xuất hiện nhiều nếp nhăn. Vùng da mắt là vùng da nhạy cảm và dễ trở nên hốc hác hay nhăn nheo hơn những vùng da khác.

Hiện tượng mắt trũng cũng thường xuất hiện kèm theo tình trạng sụp mí. Nguyên nhân là khi cơ thể bước vào giai đoạn lão hóa, cơ nâng mi sẽ bị tách ra khỏi sụn mí khiến cho hốc mắt lõm sâu xuống và mí mắt cũng chùng xuống. Nếu bạn nhướn mày để mở to mắt thì mắt càng trũng sâu hơn.

- Do phẫu thuật: Khi thực hiện cắt mí, nâng chân mày,… và một số loại phẫu thuật thẩm mỹ khác, các bác sĩ cần tiến hành lấy lượng mỡ thừa ra khỏi hốc mắt. Nếu cắt rạch quá nhiều, có thể dẫn đến tình trạng mắt trũng sâu sau phẫu thuật.

- Do mất nước: Khi bị mất nước, đôi mắt của bạn sẽ hốc hác hơn. Tình trạng này có thể gặp ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, nam giới thường tiêu thụ nhiều rượu bia,… nên có nguy cơ bị trũng mắt do thiếu nước cao hơn nữ giới.

- Thiếu vitamin Cvitamin K cũng có thể gây ra tình trạng mắt trũng. Vitamin K có tác dụng lớn trong quá trình đông máu, còn vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, làm dịu những vết bầm tím. Do đó, khi thiếu vitamin C và K sẽ khiến hốc mắt trũng sâu hơn bình thường.

Mắt trũng sâu có thể do thiếu ngủ

Mắt trũng sâu có thể do thiếu ngủ

- Thiếu ngủ và thức quá khuya: Đây là một nguyên nhân rất phổ biến khiến cho đôi mắt của bạn trũng sâu và thâm quầng. Chính vì thế, vẻ mệt mỏi, uể oải của người bị mất ngủ thường biểu hiện rất rõ qua đôi mắt.

- Viêm xoang: Cấu trúc vùng xoang mũi có liên quan mật thiết đến vùng hốc mắt. Ở bệnh nhân bị viêm xoang, tình trạng thường xuyên bị tắc nghẹt mũi có thể khiến cho vùng quanh mắt lõm sâu xuống.

- Dị ứng: Khi bị dị ứng, mắt của người bệnh cũng dễ bị thâm quầng và mắt trũng sâu hơn bình thường.

2. Cách khắc phục tình trạng mắt trũng

Để khắc phục tình trạng mắt trũng sâu, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau:

- Bảo vệ mắt bằng cách hạn chế sử dụng quá nhiều các thiết bị điện tử như điện thoại, máy vi tính,… Khi ra ngoài, cần đeo kính mắt để hạn chế tác hại từ tia cực tím và hạn chế bị bụi bẩn, dị vật bay vào mắt. Đặc biệt cần loại bỏ thói quen dụi mắt.

Mát xa để cải thiện tình trạng mắt trũng sâu

Mát xa để cải thiện tình trạng mắt trũng sâu

- Mát xa vùng mắt: Đây là cách đơn giản nhưng nếu kiên trì thực hiện có thể cải thiện tình trạng hốc mắt sâu và vùng da dưới mắt sẽ mịn màng hơn, loại bỏ nếp nhăn giúp đôi mắt của bạn trẻ trung hơn rất nhiều.

Những động tác mát xa nhẹ nhàng có tác dụng kích thích lưu thông máu, xóa bỏ nếp nhăn, cải thiện tình trạng mắt trũng một cách tự nhiên. Bạn có thể tự mát xa tại nhà kết hợp với kem dưỡng mắt để đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Bổ sung chất dưỡng chất: Đôi mắt cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất để luôn khỏe đẹp. Một trong những nguyên nhân khiến cho đôi mắt của bạn bị trũng sâu là do suy giảm quá trình tổng hợp collagen và elastin, giảm lớp mỡ ở lớp hạ bì. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên bổ sung cho cơ thể một số loại thực phẩm có chứa các dưỡng chất như vitamin A, vitamin C, beta - carotene,...

- Đắp mặt nạ dành riêng cho vùng mắt

Đắp mắt bằng lát khoai tây mỏng để giảm trũng mắt và thâm mắt

Đắp mắt bằng lát khoai tây mỏng để giảm trũng mắt và thâm mắt

Có thể dùng những nguyên liệu tự nhiên như khoai tây, túi trà đắp lên mắt để cải thiện tình trạng mắt trũng sâu. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần rửa sạch và cắt khoai tây thành những lát mỏng để đắp lên mắt hoặc dùng túi trà ấm hoặc lạnh để đắp lên vùng mắt.

Tác dụng của phương pháp này là cung cấp một số dưỡng chất cần thiết cho mắt, dưỡng ẩm, làm mềm da mắt đồng thời giảm quầng thâm mắt. Tuy nhiên cần thực hiện trong một thời gian dài mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Trang điểm để làm đầy hốc mắt:

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể làm đầy hốc mắt bị trũng sâu bằng cách trang điểm. Khi trang điểm, bạn có thể chuốt mascara, dùng mi giả kết hợp với kẻ eyeliner để tạo điểm nhấn và giúp đôi mắt của bạn có vẻ to, tròn hơn. Khi lựa chọn phấn mắt, nên chọn những màu sắc như cam đất, cam vàng,… để hốc mắt trông có vẻ đầy đặn hơn. Phương pháp này đòi hỏi sự khéo léo và mất một khoảng thời gian nhất định để bạn tự tin hơn khi gặp gỡ, giao lưu với mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, khi mắt bị trũng sâu bất thường, bạn cũng nên đến các cơ sở y tế để thăm khám. Các bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nguyên nhân và gợi ý về cách khắc phục hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên thực hiện thói quen sinh hoạt khoa học, hạn chế thức khuya, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để có đôi mắt luôn khỏe đẹp.

Mọi thắc mắc và có nhu cầu kiểm tra mắt, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.