Tin tức

Hướng dẫn sử dụng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngày 05/09/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trong số các loại thuốc nhỏ mắt hiện nay, Tobrex khá quen thuộc với người dùng. Nhưng nhiều ba mẹ không biết có sử dụng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được không? Liệu sản phẩm này có mang đến hiệu quả và an toàn cho các bé? Đáp án cho thắc mắc này sẽ được MEDLATEC giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan thuốc nhỏ mắt Tobrex

Trước khi quyết định có nên dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì chúng ta cùng nắm sơ qua về thành phần và công dụng của thuốc nhỏ mắt này. 

Thành phần

Thuốc nhỏ mắt Tobrex được sản xuất bởi Công ty S.A Alkon Couvreur N.V - Bỉ. Thuốc có thành phần chính là kháng sinh Tobramycin 3mg (0,3%) và corticoid Dexamethasone 1mg (0,1%). Ngoài ra còn có chất bảo quản Benzalkonium chloride (0,01%) cùng nước tinh khiết và các thành phần tá dược.

Tác dụng

Với thành phần chính là kháng sinh nên thuốc nhỏ mắt Tobrex chủ yếu được sử dụng trong điều trị viêm, nhiễm trùng ở mắt do vi khuẩn. Cụ thể, Tobrex có thể làm giảm triệu chứng đau mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, nhìn mờ,… do viêm kết mạc, viêm giác mạc hay nhiễm trùng mắt do chấn thương, sau phẫu thuật. Ngoài ra, sau phẫu thuật mắt, thuốc nhỏ mắt này cũng được sử dụng để phòng ngừa nhiễm trùng vết mổ và giúp mắt mau hồi phục.

Tobrex chứa kháng sinh Tobramycin, có tác dụng điều trị nhiễm trùng mắt

Tobrex chứa kháng sinh Tobramycin, có tác dụng điều trị nhiễm trùng mắt

2. Có được dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Đây có lẽ là vấn đề được nhiều ba mẹ quan tâm. Với thành phần chính là Tobramycin - kháng sinh phổ rộng có hoạt lực mạnh, tác dụng nhanh, không hấp thu qua niêm mạc mắt và đường tiêu hóa nên thuốc nhỏ mắt Tobrex được đánh giá là an toàn.

Về việc có nên dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không, theo các bác sĩ, thuốc nhỏ mắt Tobrex mang lại hiệu quả cao và an toàn với trẻ nhỏ, nhưng chủ yếu tập trung vào các trẻ ở độ tuổi từ 2 trở lên. Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi thì vẫn chưa khẳng định là thuốc an toàn. Do đó, việc sử dụng hay không ba mẹ không nên tự quyết định, mà cần tham khảo kỹ lưỡng các chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

3. Dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào? 

Để đảm bảo thuốc mang lại hiệu quả cao, ít tác dụng phụ thì khi dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần lưu ý.

Liều dùng

Nếu dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi thì tuyệt đối tuân thủ liều dùng của bác sĩ điều trị. Thông thường, mỗi ngày, trẻ không được sử dụng quá 4mg/ kg và khoảng cách giữa các lần dùng thuốc là 12 giờ. 

Còn với trẻ từ 2 tuổi thì ba mẹ có thể tham khảo liều dùng sau.

  • Tình trạng viêm, nhiễm trùng mắt nhẹ và trung bình: Nhỏ 1 - 2 giọt cho mắt cần điều trị, cách 4 giờ thì nhỏ một lần, dùng trong 7 ngày.
  • Tình trạng viêm, nhiễm trùng mắt nặng: Nhỏ 2 giọt cho một bên mắt, cách 1 giờ thì nhỏ một lần. Giảm dần liều thuốc đến khi bệnh cải thiện và hết.

Cách dùng

Thuốc nhỏ mắt Tobrex được bào chế dạng dung dịch vô trùng, sử dụng để nhỏ mắt, không dùng để nhỏ mũi hay uống, tiêm. Trước khi sử dụng, ba mẹ nên rửa tay sạch sẽ và vệ sinh mắt của trẻ bằng nước ấm trước, sau đó thì nhỏ thuốc vào mắt cần điều trị theo liều lượng hướng dẫn. 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị bệnh về mắt có thể dùng Tobrex theo chỉ định bác sĩ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị bệnh về mắt có thể dùng Tobrex theo chỉ định bác sĩ 

4. Lưu ý khi dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nắm được những lưu ý khi khi sử dụng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm, nhiễm trùng mắt hiệu quả. Đồng thời, bảo vệ trẻ trước những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc nhỏ mắt Tobrex.

  • Tuyệt đối tuân thủ liều dùng, cách dùng và thời gian dùng theo chỉ định của bác sĩ điều trị.
  • Nếu dùng đồng thời thuốc nhỏ mắt Tobrex với các loại thuốc nhỏ mắt, bôi mắt, tra mắt khác thì đảm bảo giữa các lần dùng cách nhau 5 - 10 phút. 
  • Không để miệng chai thuốc tiếp xúc với các bề mặt xung quanh và tiếp xúc với mắt để tránh làm tình trạng viêm nhiễm thêm nặng.
  • Sau khi nhỏ thuốc xong thì cho trẻ nằm hoặc ngồi và nhắm mắt một lúc để thuốc được hấp thu tốt nhất, không bị chảy ra ngoài.
  • Với trẻ lần đầu dùng thuốc nhỏ mắt Tobrex thì cần theo dõi trong 30 phút đầu sau khi nhỏ để xem cơ thể có phản ứng gì không.
  • Nắp chai thuốc cần được đóng chặt sau mỗi lần sử dụng và bảo quản chai thuốc nơi mát mẻ, khô ráo, thoáng mát; tránh nơi ẩm ướt hay có ánh nắng mặt trời.
  • Không sử dụng chai thuốc quá 15 ngày mở nắp hoặc khi quan sát thấy bên trong chai thuốc có hiện tượng bất thường, biến đổi màu sắc.
  • Không dùng chung chai thuốc nhỏ mắt Tobrex với bất kỳ người nào khác.
  • Nếu trẻ bị ngứa ngáy, khó chịu, phát ban, quấy khóc,… thì tạm thời ngưng dùng thuốc và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Ba mẹ luôn rửa tay trước khi dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ba mẹ luôn rửa tay trước khi dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

5. Cách phòng các bệnh lý về mắt ở trẻ nhỏ

Nắm được cách dùng Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là chưa đủ, ba mẹ cần chủ động phòng ngừa các bệnh lý về mắt cho các bé bằng những biện pháp sau.

  • Không cho trẻ tiếp xúc với người đang mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là đau mắt đỏ.
  • Cho trẻ sử dụng đồ dùng cá nhân riêng và thường xuyên vệ sinh các đồ dùng này.
  • Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên và không được đưa tay lên chạm mắt, mũi, miệng. 
  • Đeo kính bảo vệ mắt cho trẻ khi ra ngoài đường, đặc biệt là khi đi bơi ở nơi công cộng. 
  • Tăng cường miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung đủ chất dinh dưỡng và tập luyện thể thao.
  • Khám mắt định kỳ và khám ngay khi trẻ có dấu hiệu bất thường ở mắt như đau mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, giảm thị lực,…

Đeo kính râm cho trẻ để bảo vệ mắt trước tia UV và khói bụi

Đeo kính râm cho trẻ để bảo vệ mắt trước tia UV và khói bụi

Trên đây là những thông tin về thuốc Tobrex nhỏ mắt cho trẻ sơ sinh cho các bậc phụ huynh tham khảo trước khi cho bé sử dụng. Hiện nay, chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh về mắt uy tín mà ba mẹ có thể đưa trẻ đến. Đặc biệt, quý khách dễ dàng đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56 khi có nhu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.