Tin tức

Khắc phục làn da chảy xệ bằng những phương pháp đơn giản nhất

Ngày 31/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lão hóa là một quy luật tự nhiên không thể tránh khỏi. Trong đó, làn da của con người với diện tích bao phủ lớn nhất sẽ là bộ phận dễ bị nhận ra biểu hiện lão hóa đầu tiên trên cơ thể. Sở hữu một làn da chảy xệ chắc chắn không phải là sự mong muốn của mọi người. Để giúp bạn tìm ra bí kíp giúp trẻ hóa làn da thông qua những cách làm đơn giản, MEDLATEC mời quý bạn đọc tham khảo cách chăm sóc làn da chảy xệ trong bài viết sau.

1. Da chảy xệ là do sự góp mặt của những nguyên nhân nào?

Da chảy xệ là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa của cơ thể. Nguyên nhân của tình trạng này có thể bắt nguồn từ những yếu tố bên trong cũng như các tác động đến từ môi trường bên ngoài. 

Sự tăng lên của tuổi tác khiến cho mạng lưới collagen bị mất dần, ngoài ra, các phân tử giúp duy trì độ ẩm cho da là axit hyaluronic và elastin cũng theo đó hao hụt qua năm tháng. Tình trạng da chảy xệ sẽ bắt đầu xảy ra từ độ tuổi 35 - 40. Nhưng có không ít trường hợp xuất hiện sớm hay muộn hơn và điều này phụ thuộc vào cơ địa, di truyền, chủng tộc, môi trường sống và thói quen chăm sóc da của mỗi người. 

Da chảy xệ là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa của cơ thể

Da chảy xệ là hệ quả tất yếu của quá trình lão hóa của cơ thể

Sau đây là những yếu tố điển hình nhất khiến cho làn da bị chảy xệ:

  • Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh.
  • Giảm cân quá nhanh hoặc quá mức trong thời gian ngắn.
  • Làn da thường phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Việc sử dụng các loại thuốc như corticosteroid hay steroid cũng gây ra tác dụng phụ là làm chảy xệ da.
  • Hay uống rượu bia, dùng đồ uống có cồn, chất kích thích, hút thuốc lá.
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc da có chứa hóa chất tẩy rửa mạnh.

2. Tiết lộ những cách “trùng tu” đơn giản cho da mặt chảy xệ

2.1. Tập luyện cơ mặt

Bạn có thể áp dụng những phương pháp luyện tập cơ mặt trong sinh hoạt hàng ngày. Công dụng của bài tập mang lại là giúp giảm nếp nhăn ở mũi, nâng cao vùng da ở gò má, tăng cường tuần hoàn máu, nâng cơ và săn chắc cơ. 

Cách thực hiện khá đơn giản: 

  • Đối với vùng da quanh mắt, bạn hãy sử dụng ngón trỏ chập lại với ngón giữa ở cả hai bàn tay, nhẹ nhàng massage thành vòng tròn ở 2 bên mắt.
  • Đối với các vùng da mặt khác, ví dụ như gò má thì hãy lấy bàn tay vuốt nhẹ từ cằm lên vùng gần thái dương. Lặp lại cân xứng đều 2 phần gò má. Còn vùng da quanh miệng cũng lặp lại động tác massage vòng trong xung quanh môi, từ cằm đến nhân trung.

Việc massage hàng ngày cho da mặt sẽ giúp làn da của bạn tăng độ đàn hồi, tăng lưu thông máu, kích thích da dẻ hồng hào và mềm mịn hơn.

2.2. Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp cải thiện vùng da chảy xệ

Không chỉ riêng sức khỏe cho làn da mà chế độ dinh dưỡng cũng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Theo đó, bạn nên tăng cường những thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa, vitamin các loại (A, C, D, E), selen, Coenzyme Q10, kẽm,... chứa trong các loại rau củ quả tươi, trứng sữa, hải sản, ngũ cốc nhưng không nên ăn trong thời gian dài bởi vì một số loại vitamin như A và E có thể khiến bạn gặp phải tác dụng phụ như đau bụng, buồn nôn.

Ngoài ra, bạn nên tránh ăn những thực phẩm chứa nhiều đường. Ít ai biết rằng các phân tử chứa trong đường sẽ bám dính vào những sợi elastin và collagen gây đứt đoạn những sợi kết nối này, khiến cấu trúc da bị phân rã, kém đàn hồi và hệ quả là chúng ta có một làn da chảy xệ. 

Các bài tập luyện cơ mặt sẽ giúp cải thiện làn da chảy xệ

Các bài tập luyện cơ mặt sẽ giúp cải thiện làn da chảy xệ

2.3. Hồi xuân làn da chảy xệ từ các loại mặt nạ thiên nhiên

Mặt nạ là từ thiên nhiên không những lành tính mà lại rất tốt cho làn da của con người. Bạn có thể tham khảo 2 loại mặt nạ dưới đây và đắp nó thường xuyên để sở hữu làn da trẻ đẹp:

  • Mặt nạ dưa leo: trong dưa leo (hay còn gọi là dưa chuột) có tiết ra nhiều silica làm tăng cường độ đàn hồi cho da, đồng thời dưa chuột còn chứa axit ascorbic giúp hạn chế tích nước dư thừa. Bạn có thể gọt vỏ dưa leo, sau đó ép lấy nước. Trước khi bôi nước ép dưa leo lên mặt, hãy rửa mặt thật sạch rồi thoa nước ép lên mặt và cổ, để trong vòng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Mặt nạ hỗn hợp mật ong khoai tây: công dụng của loại mặt nạ này đó là dưỡng ẩm và ngăn ngừa lão hóa cho da. Bởi vì khoai tây cung cấp một lượng lớn vitamin B (B1, B3, B6), vitamin C và khoáng chất (kali, magie, phốt pho) cùng một số chất chống oxy khóa khác. Để sử dụng mặt nạ khoai tây mật ong, bạn hãy gọt vỏ khoai tây, thái lát rồi cho vào máy xay cùng với một chút nước. Tiếp theo là lọc lấy nước cốt khoai tây, hòa cùng 2 thìa cà phê mật ong và thoa hỗn hợp lên da mặt. Rửa mặt với nước sạch sau 10 - 15 phút.

2.4. Dùng mỹ phẩm khắc phục da chảy xệ

Mỹ phẩm là phương pháp phổ biến và nhanh gọn nhất được nhiều người sử dụng để cải thiện tình trạng da chảy xệ. Bạn có thể dùng những sản phẩm như sau:

  • Retinol: hoạt chất này có khả năng trung hòa các gốc tự do, kích thích sản sinh collagen và elastin trong da. Bên cạnh đó, retinol còn giúp tẩy tế bào chết để tăng tái sinh lớp biểu bì mới, đem lại vẻ tươi sáng, rạng rỡ và trẻ trung cho làn da của bạn. Việc sử dụng retinol cần tuân theo chỉ định của bác sĩ da liễu, bạn không nên tự ý sử dụng khi chưa nắm rõ tình trạng da hiện tại của mình cũng như những tác dụng phụ mà sản phẩm này có thể gây ra.
  • Kem chống nắng: công dụng chính là giúp bảo vệ da trước các nhân tố gây lão hóa và có hại cho da từ bên ngoài môi trường. Không chỉ hạn chế sự hình thành của thâm nám, tàn nhang, kem chống nắng còn giúp cải thiện tình trạng chảy xệ trên da.
  • Một số sản phẩm chống lão hóa khác theo lời tư vấn từ bác sĩ da liễu, ví dụ như kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng, serum,...

Việc lựa chọn các loại mỹ phẩm cho da cần phải dựa trên cơ địa, chất lượng sản phẩm. Bạn không nên mua mỹ phẩm ở những nơi không uy tín, hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc để tránh rủi ro gây hại cho làn da của bạn.

Mỹ phẩm là phương pháp phổ biến được nhiều người sử dụng để cải thiện làn da chảy xệ

Mỹ phẩm là phương pháp phổ biến được nhiều người sử dụng để cải thiện làn da chảy xệ

2.5. Những biện pháp can thiệp khác 

  • Căng da mặt: là phương pháp tiêm filler, laser, siêu âm, dùng sóng vô tuyến,... giúp làn da được kích thích tăng sinh lượng collagen tự nhiên.
  • Phẫu thuật căng da: bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ những khu vực da chùng nhão, da thừa giúp nét mặt trở nên trẻ trung và căng mịn hơn. 

Trên đây là tổng hợp các cách giúp cải thiện làn da chảy xệ. Bên cạnh những biện pháp làm đẹp tự nhiên thì bạn cũng có thể tham khảo thêm những phương pháp can thiệp khác nhưng cần phải thực hiện ở những địa chỉ y tế uy tín và được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Hy vọng bạn sẽ tìm được phương pháp trẻ hóa da phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.