Tin tức

Khám sức khỏe trước khi mang thai là gì? Đối tượng nào nên đi khám?

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe trước mang thai của chị em cũng như người chồng rất quan trọng đối với kết quả của thai kỳ và sức khỏe em bé khi chào đời. Bài viết sau sẽ giúp bạn biết khám sức khỏe trước khi mang thai là gì và những đối tượng nào nên đi khám.

1. Tại sao cần khám sức khỏe trước khi mang thai?

Khám sức khỏe trước khi mang thai giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát của 2 vợ chồng, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em trước khi mang bầu thông qua khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm. Từ đó xác định được những bất thường và nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi trong quá trình mang thai.

Bào thai xuất hiện những bất thường đến từ nhiều nguyên nhân như di truyền, bố mẹ mắc bệnh lý, môi trường sống độc hại hoặc những nguyên nhân không xác định khác.. 

Khám sức khỏe trước khi mang thai giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát của 2 vợ chồng, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em trước khi mang bầu.

Khám sức khỏe trước khi mang thai giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe tổng quát của 2 vợ chồng, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em trước khi mang bầu.

Nhờ kết quả thăm khám, các cặp đôi sẽ được tư vấn điều trị các bệnh lý ảnh hưởng đến mang thai cũng như nhận được lời khuyên của bác sĩ về thời điểm mang thai thích hợp, đảm bảo quá trình mang thai an toàn.

2. Đối tượng nào cần khám sức khỏe trước khi mang thai?

Chị em phụ nữ

Tất cả chị em phụ nữ có kế hoạch mang thai cần được kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai, nhất là những trường hợp sau:

  • Mang thai khi người mẹ nhiều tuổi (trên 35 tuổi).
  • Mẹ từng mắc bệnh lý hoặc đang chữa trị các bệnh lý mạn tính.
  • Tiền sử gia đình có bệnh lý di truyền.
  • Mẹ có tiền sử sinh non, sinh con bị dị tật bẩm sinh hoặc tiền sử sảy thai , thai lưu,...

Nam giới

Theo thư viện Quốc gia Hoa Kỳ, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe nam giới ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Người bố ảnh hưởng 50% về mặt di truyền của trẻ nên khả năng gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi tương đương với người mẹ. Đồng thời cũng có khoảng 20% nam giới là nguyên nhân vô sinh ở các cặp đôi.

Vì thế nam giới không nên chủ quan để đến lúc vợ mang bầu mới thăm khám mà nên đi khám ngay khi có ý định mang thai, tốt nhất là trước khoảng 3 - 6 tháng. 

Các cặp đôi chậm con, vô sinh

Nếu một cặp đôi không thể thụ thai sau một năm sinh hoạt vợ chồng đều đặn mà không sử dụng các biện pháp an toàn thì được định nghĩa là vô sinh. Trường hợp này cặp đôi nên khám sức khỏe trước khi mang thai để tìm ra nguyên nhân gây vô sinh. 

Các cặp đôi mong con đã lâu nên khám sức khỏe trước khi mang thai để tìm ra nguyên nhân gây vô sinh.

Các cặp đôi mong con đã lâu nên khám sức khỏe trước khi mang thai để tìm ra nguyên nhân gây vô sinh. 

3. Khám sức khỏe trước khi mang thai gồm những gì?

Quá trình này được thực hiện như sau:

Khám sức khỏe tổng quát

  • Khai thác tiền sử bệnh lý: như đã có con hoặc từng gặp tình trạng sảy thai, thai lưu, từng mắc quai bị, các bệnh lý về sinh sản, bệnh truyền nhiễm, tiền sử gia đình có người mắc bệnh lý di truyền, các bệnh lý về gen, nhiễm sắc thể, môi trường sống…
  • Đo các chỉ số như chiều cao, cân nặng, huyết áp.
  • Thực hiện các xét nghiệm sinh hóa máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng, siêu âm vú, tuyến giáp,...

Kiểm tra chức năng sinh sản: 

  • Với phụ nữ: 
  • Khám phụ khoa: 
  • Bao gồm: soi dịch âm đạo, sàng lọc ung thư cổ tử cung,...
  • Siêu âm đầu dò âm đạo đánh giá tử cung và 2 buồng trứng.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm hormone nội tiết tố nữ, xem xét khả năng dự trữ buồng trứng nhờ chỉ số AMH.
  • Với nam giới: 
  • Khám bộ phận sinh sản: 
  • Thăm khám bộ phận sinh dục ngoài thông qua kiểm tra 2 tinh hoàn và các biểu hiện phát triển dục tính như cương cứng, xuất tinh,…
  • Siêu âm tinh hoàn để xác định một số tình trạng bệnh như xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh và các bệnh lý có thể gây vô sinh.
  • Xét nghiệm:
  • Xét nghiệm tinh dịch đồ: Để kiểm tra chất lượng tinh trùng, tìm ra những dấu hiệu bất thường như tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu hoặc vô tinh.
  • Xét nghiệm máu: Đánh giá hormone nội tiết tố (như FSH, LH, Testosteron ).

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp phát hiện tình trạng tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu hoặc vô tinh.

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp phát hiện tình trạng tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu hoặc vô tinh.

Kiểm tra di truyền 

Bao gồm xét nghiệm nhiễm sắc thể, xét nghiệm các gen bệnh thể ẩn như: gen tan máu Thalassemia,... để đánh giá nguy cơ trẻ sinh ra mắc bệnh về di truyền và tư vấn giải pháp phù hợp.

Dựa vào kết quả khám lâm sàng và kết quả các xét nghiệm, bác sĩ sẽ đánh giá cặp đôi đó có khỏe mạnh để có thai kỳ an toàn hay không. Với những cặp đôi đủ điều kiện sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn chị em tiêm vacxin trước khi mang thai để phòng tránh một số bệnh ảnh hưởng đến thai kỳ như: cúm, quai bị, rubella,...

Còn những cặp đôi khác phát hiện các vấn đề bất thường sẽ được tư vấn điều trị tích cực, cũng như tư vấn thời gian có thể mang thai an toàn. 

4. Khám sức khỏe trước khi mang thai ở đâu nhanh, chính xác?

Như vậy, khám sức khỏe trước khi mang thai rất quan trọng trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên bạn cần thực hiện quy trình này tại các đơn vị y tế có chuyên môn cao để kết quả khám không bị sai sót. Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ các cặp đôi hoàn toàn có thể tin tưởng và lựa chọn khám sức khỏe trước khi mang thai cũng như thăm khám các bệnh lý khác. 

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được khám bệnh bởi đội ngũ bác sĩ tận tâm và có trình độ chuyên môn cao. Đồng thời, với mạng lưới các phòng khám trải dài khắp cả nước cùng khả năng đáp ứng các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu, MEDLATEC giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, thăm khám và chờ đợi kết quả. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn trú trọng đầu tư các trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới như máy chụp CT 128 dãy, máy chụp X-quang tuyến vú Mammography, máy chụp cộng hưởng từ,... phục vụ đắc lực cho quá trình khám chữa bệnh.

Để đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn nhanh nhất hoặc đặt lịch trực tiếp tại ứng dụng My Medlatec.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.