Tin tức

Khi sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà nếu bị suy hô hấp thì rất cần đến bình oxy. Tuy nhiên, sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì lại là vấn đề mà nhiều người vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức nên gặp nhiều lúng túng. Bài viết dưới đây xin chia sẻ về những lưu ý ấy.

1. Điều trị F0 tại nhà - khi nào cần dùng đến bình oxy?

Khi F0 có chỉ số SpO2 <93% cần được thở bình oxy ngay

Khi F0 có chỉ số SpO2 <93% cần được thở bình oxy ngay

Các chuyên gia y tế chia sẻ rằng, bản thân người có sức khỏe bình thường và phổi khỏe mạnh thì không khí thở chỉ cần chứa khoảng 21% oxy là đủ. Với những người bị suy giảm chức năng phổi do bệnh lý thì lượng oxy qua hô hấp bình thường sẽ không đủ nên cần được bổ sung oxy để cơ thể có khả năng duy trì chức năng hô hấp bình thường.

Đối với F0 - người bị mắc COVID-19, việc dùng bình oxy là cần thiết khi xuất hiện các dấu hiệu thiếu oxy gồm: bị khó thở; thở bị co rút xương sườn; tím ngón tay, tím môi; chỉ số SpO2 <93%;... Trường hợp không có máy đo SpO2 thì có thể đặt tay lên thành bụng để đếm sự di động của thành bụng trong lúc thở trong 1 phút, nếu thở nhanh hơn 24 lần/ phút tức là đã bị thiếu oxy.

2. Khi sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì?

2.1. Lượng oxy cần thiết là bao nhiêu?

Có một thực tế đã diễn ra là do chưa biết sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì nên người nhà đã tự điều chỉnh lượng oxy tăng quá mức chỉ định nên làm mất đi cơ chế kích thích hô hấp của người bệnh. Liều lượng oxy của F0 đang điều trị tại nhà cần tuân thủ khuyến cáo của cán bộ y tế, tuyệt đối không được tự ý điều chỉnh quá nhiều hay quá ít vì nó dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Việc điều chỉnh lượng oxy cho người bệnh phụ thuộc vào chỉ số SpO2. Thường thì F0 có SPO2 <90% cần thở oxy ở mức 6 - 10 lít/15 phút. Nếu mức độ khó thở tăng lên và SpO2 giảm xuống thì cần có sự chỉ định liều lượng oxy của cán bộ y tế.

2.2. Thời gian sử dụng bình oxy cho F0 là bao lâu?

Thời gian dùng bình oxy cho F0 phụ thuộc vào tình trạng khó thở của chính bệnh nhân, thường giao động khoảng 15 - 30 phút hoặc trong 24 giờ. Người chăm sóc bệnh nhân cần lưu ý, nếu bệnh nhân thở oxy lâu thì phải duy trì ở liều thấp nhất mà người bệnh không khó thở.

 Nếu không biết sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì sẽ rất dễ gây nguy hiểm cho người bệnh

Nếu không biết sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì sẽ rất dễ gây nguy hiểm cho người bệnh

Tuyệt đối không được phép cho bệnh nhân thở ở liều quá cao hay tăng liều nhanh quá mức và không được để họ làm bất cứ việc gì trong quá trình thở oxy. Khi thở oxy, F0 cần được ngồi hoặc nằm tĩnh dưỡng tại giường.

2.3. Cách dùng bình oxy cho F0 tại nhà

Về cơ bản, cách sử dụng bình oxy tương đối đơn giản. Tuy nhiên, cũng vì chưa biết sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì nên vẫn có trường hợp không biết cách sử dụng sao cho đảm bảo an toàn cháy nổ. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người bệnh cũng như người nhà hãy ghi nhớ những vấn đề sau:

- Chuẩn bị nơi đặt bình oxy

+ Dọn gọn đầu giường của F0 để lấy nơi đặt bình.

+ Bình cần được đặt cách xa nguồn điện và nguồn nhiệt tối thiểu 5m, trong không gian thông thoáng và không có khả năng bị va chạm với bất cứ vật dụng nào.

- Cách lắp đặt

+ Bước thứ nhất: Nối đồng hồ với bình, xoay ren rồi mới siết chặt lại bằng mỏ lết.

+ Bước thứ hai: Cho nước tinh khiết vào trong bình tạo ẩm sao cho lượng nước không thấp hơn vạch ở trên bình (nếu bình có 2 vạch thì phải tính lượng nước ở vạch dưới).

+ Bước thứ ba: Lắp dây oxy vào bình tạo ẩm.

+ Bước thứ tư: Mở bình oxy bằng cách xoay van ngược với chiều kim đồng hồ.

+ Bước thứ năm: Kiểm tra kim đồng hồ, nếu kim ở màu xanh là còn oxy, nếu ở màu vàng là oxy sắp hết, nếu ở màu đỏ là oxy bị hết.

+ Bước thứ sáu: Xoay núm vặn để chỉnh lượng oxy sao cho viên bi đẩy ngang số sang 2 là được (tức là thở 2 lít/ phút).

+ Bước thứ bảy: Đeo dây oxy, đeo mặt nạ cho F0 rồi hướng dẫn họ hít thở thật đều.

 sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì

Hướng dẫn cách dùng bình oxy tại nhà cho F0

- Cách tắt bình oxy

+ Bước thứ nhất: Xoay van theo chiều kim đồng hồ.

+ Bước thứ hai: Chờ cho đồng hồ về số 0.

+ Bước thứ ba: Xoay núm xoay về số 0.

+ Bước thứ tư: Vặn tháo ren.

- Chú ý an toàn cháy nổ bình oxy

+ Trong quá trình vận chuyển: bình oxy cần được cố định chắc chắn, đảm bảo sao cho các van và núm vặn phải đóng hết, tuyệt đối không được kéo lê bình.

+ Khi thao tác lắp ráp bình oxy cần nhớ: không được để cho quần áo hay tay chân dính cồn, dính dầu mỡ.

+ Nếu thấy có tiếng xì ở van thì không được tự tìm cách sửa vì đó là dấu hiệu cho thấy van bị hở.

+ Không được phép tự ý nạp khí lạ vào bình, không được tự sang chiết khí oxy.

2.4. Nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng bình oxy cho F0 tại nhà

- Không cho bệnh nhân uống thêm nước hay dùng bình tạo ẩm để làm khô đường thở của người bệnh.

- Tránh xa bình oxy với bất kỳ nguồn nào có thể phóng nhiệt, phóng tia lửa.

- Bình luôn ở tư thế đứng, thiết bị đựng bình phải đảm bảo an toàn và không có nguy cơ rơi đổ.

- Khi không dùng đến bình oxy nữa phải tắt bình ngay để giảm nguy cơ cháy nổ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn sử dụng bình oxy cho F0 điều trị tại nhà cần lưu ý gì để tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra. Trong quá trình sử dụng bình cho người bệnh, hãy nhớ ghi lại một cách đầy đủ các thông số về liều lượng, thời gian sử dụng oxy và tuân thủ đúng mọi chỉ định của cán bộ y tế. Nếu vẫn còn băn khoăn, trước khi cho người bệnh dùng bình oxy, hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hướng dẫn chính xác, tránh thao tác sai dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.