Tin tức

Giải đáp: Bệnh nhân mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra bởi ngày càng nhiều bệnh nhân đang điều trị tại nhà. Theo các bác sĩ, thời điểm cần sử dụng bình oxy lá lúc tình trạng đang có chuyển biến không tốt. Vậy cụ thể khi nào thì người nhiễm Covid-19 cần sử dụng bình oxy?

1. Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy

Trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19, dùng bình oxy hỗ trợ hô hấp là điều quan trọng nhất. Khi oxy trong máu càng giảm thì bệnh tình càng trở nặng. Vì vậy, bệnh nhân Covid-19 cần được theo dõi cẩn thận để sử dụng oxy khi cần.

Tại sao mắc Covid-19 lại thường thiếu oxy?

Khi nhiễm virus SARS-CoV-2, virus sẽ tấn công vào các phế nang, làm phế nang phù nề khiến dịch tiết tăng. Khi dịch tiết đã lấp đầy, lòng phế nang và phế quản nhỏ lại nên không khí không được trao đổi oxy với máu.

Nếu bệnh nhân chỉ ở mức nhẹ, khi chụp X-quang, phổi vẫn có hình mờ. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nặng thì phổi hầu như đông đặc trắng xóa. Do đó, oxy trong máu vẫn giảm dù bệnh nhân có thở mạnh, thở gấp đến đâu.

Mắc Covid-19 thường thiếu oxy do virus tấn công phế nang gây phù nề, tiết dịch

Mắc Covid-19 thường thiếu oxy do virus tấn công phế nang gây phù nề, tiết dịch

Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy

Muốn biết mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy, cần theo dõi và chú ý đến những phản ứng của cơ thể khi thiếu oxy như:

  • Người tím tái, thở nhanh, khó thở.

  • Cơ thể bồn chồn, vật vã, cảm giác như bị kích thích.

  • Ra nhiều mồ hôi, đau đầu, buồn nôn.

  • Tim đập nhanh, rối loạn.

  • Thị lực giảm.

  • Ý thức giảm, lơ mơ.

  • Huyết áp tăng,…

  • Chỉ số Spo2 dưới 93%.

Đây là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu oxy và là lúc bệnh nhân cần dùng bình oxy để hỗ trợ hô hấp.

Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy là vấn đề được khá nhiều người đặt ra

Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy là vấn đề được khá nhiều người đặt ra

2. Cách cách hỗ trợ hô hấp bằng bình oxy cho bệnh nhân Covid-19

Khi bệnh tình chuyển biến nặng, chỉ số oxy trong máu giảm, việc hỗ trợ oxy cho bệnh nhân là vô cùng quan trọng. Ngoài việc tìm hiểu mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy, bạn nên biết thêm về những phương pháp hỗ trợ ở những giai đoạn khác nhau của bệnh. Hiện nay có một số cách hỗ trợ hô hấp bằng bình oxy phổ biến như sau.

Thở oxy qua cannula mũi

Đây là phương pháp cung cấp oxy qua 2 ống nhỏ được đưa vào mũi, dây vắt qua tai. Vì vậy, phương pháp này còn có một tên gọi là “oxy gọng kính” hoặc “oxy kính”. Khi dùng phương pháp này, lượng oxy cung cấp có thể lên tới 6 lít/phút và nồng độ oxy qua khí thở vào có đạt 40% trong khi thở qua không khí chỉ có 21%.

Một lưu ý khi dùng phương pháp này là cần phải làm ẩm lượng oxy trước khi tới mũi bệnh nhân để không làm khô niêm mạc mũi, gây kích ứng cho người bệnh. Phương pháp thở oxy qua cannula mũi khá dễ nên có thể thực hiện ngay tại nhà và dành cho những người đang ở mức độ nhẹ.

Thở oxy qua cannula mũi có thể thực hiện ngay tại nhà

Thở oxy qua cannula mũi có thể thực hiện ngay tại nhà

Thở oxy qua mặt nạ (mask)

Khi thở oxy qua mặt nạ, một mặt nạ bằng nhựa dẻo sẽ được úp vào mặt bệnh nhân và dòng oxy có tốc độ cao sẽ đi vào. So với phương pháp cannula mũi, bệnh nhân thở oxy hiệu quả hơn, lưu lượng đi vào cao hơn và nồng độ có thể lên đến 15 lít/phút. Cách này có thể áp dụng cho những bệnh nhân khó thở và đang tìm nhiều cách hỗ trợ khác nhau.

Thở oxy dòng cao

Tên Quốc tế của phương pháp này là HFNC - High Flow Nasal Cannula và mới phổ biến gần đây. Nguyên lý hoạt động của phương pháp này là oxy được máy hòa trộn sau đó cung cấp cho bệnh nhân qua ống dẫn có đường kính lớn vào mũi. Tốc độ của dòng oxy đạt tới 60 lít/phút và nồng độ gần như 100%.

Dòng khí oxy của phương pháp này làm tăng nồng độ oxy trong máu rất nhanh. Từ đó tăng áp suất phế nang, mở nhiều phế nang tham gia vào quá trình hô hấp, chống xẹp phổi. Thở oxy dòng cao giúp nhiều bệnh nhân không cần phải đặt nội khí quản xâm nhập.

3. Một số cách hỗ trợ đối với những bệnh nhân bước vào giai đoạn nặng

Mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy? Câu trả lời là khi bệnh nhân có những dấu hiệu thiếu oxy cơ bản và những phương pháp trên chỉ cung cấp nồng độ oxy cao trong khí mà bệnh nhân thở và việc thở vẫn phải do bệnh nhân chủ động. Nếu bệnh nhân không thể tự thở, khó thở thì cần có sự hỗ trợ của máy thở để tạo áp lực dương, giúp bệnh nhân hít vào. 

Thở máy không xâm nhập CPAP và BIPAP

Hiện nay, loại máy thở đơn giản nhất là máy thở không xâm nhập, tạo áp lực dương ở mask úp vào mũi và miệng bệnh nhân. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn khuyến cáo dùng phương pháp thở oxy vùng cao, nếu bệnh tình chuyển nặng thì dùng máy thở xâm nhập.

Thở máy không xâm nhập là máy thở đơn giản nhất ở hiện tại

Thở máy không xâm nhập là máy thở đơn giản nhất ở hiện tại

Thở máy xâm nhập

Sở dĩ gọi là thở máy xâm nhập bởi lúc này bệnh nhân cần đặt ống nội khí quản hoặc ống mở khí quản. Do đó, chỉ những bệnh viện và nhân viên được đào tạo kỹ mới được sử dụng loại máy này. Khi bắt đầu cho bệnh nhân thở, các bác sĩ sẽ chọn kiểu thở, tần số, lượng khí thở vào, tỷ lệ thời gian thở vào - thở ra và nồng độ oxy trong dòng khí thở vào.

Cứ 30 phút bác sĩ sẽ thử nồng độ oxy trong máu động mạch để điều chỉnh các thông số trên cho phù hợp. Trong quá trình cho bệnh nhân thở máy xâm nhập, điều dưỡng hoặc bác sĩ phải luôn trực để xử lý kịp thời sự cố, tránh để lại hậu quả đáng tiếc cho bệnh nhân.

Phương pháp ECMO

Đây là phương pháp tim phổi nhân tạo, được sử dụng khi bệnh nhân đã rơi vào tình trạng xấu nhất. Phổi bệnh nhân lúc này đã đông đặc hoàn toàn, việc thở máy xâm nhập hầu như cũng không có kết quả. Lúc này, máu của bệnh nhân sẽ được hút ra ngoài, trao đổi oxy sau đó được bơm trở lại.

Khi bệnh nhân rơi vào tình trạng xấu nhất sẽ sử dụng đến phương pháp tim phổi nhân tạo

Khi bệnh nhân rơi vào tình trạng xấu nhất sẽ sử dụng đến phương pháp tim phổi nhân tạo

Hi vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi mắc Covid-19 khi nào cần sử dụng bình oxy. Ngoài ra, để tiện chăm sóc và nắm được tình hình sức khỏe của chính bản thân, bạn có thể cài đặt ứng dụng MedOn để được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn, hỗ trợ. Chúc các bạn bình an trong đại dịch! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.