Tin tức

Khoảng thời gian tập thể dục tốt nhất, đạt hiệu quả nhất là khi nào?

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thể dục thể thao hàng ngày là một hoạt động tốt và có lợi đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, để bài tập phát huy được tối đa hiệu quả thì bạn cần phải lưu ý đến cách tập, chế độ ăn uống và thời điểm tập thể dục phù hợp. Thời gian tập thể dục tốt nhất là lúc nào? 

1. Cơ chế đồng hồ sinh học của từng người

Để biết được đâu là khoảng thời gian tập thể dục tốt nhất, bạn cần phải dựa vào đồng hồ sinh học của cơ thể mình. Nhịp sinh học của từng người sẽ có ảnh hưởng đến một số chức năng cơ bản của cơ thể điển hình như huyết áp, nhiệt độ hormone hay nhịp tim,... Tất cả những yếu tố này đều đóng một vai trò quan trọng đối với việc xác định được thời điểm nào phù hợp nhất để bạn tập thể dục. 

Thời gian tập thể dục tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt hàng ngày

Thời gian tập thể dục tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt hàng ngày

2. Tác dụng khi tập thể dục ở những thời điểm khác nhau

Vào từng thời gian cụ thể mà việc tập thể dục sẽ mang đến những ưu điểm và nhược điểm khác nhau đối với sức khỏe của bạn. Cụ thể:

2.1. Tập thể dục vào buổi sáng

Các chuyên gia về sức khỏe đều cho rằng, khi bạn thiết lập và duy trì được một thói quen tập thể dục vào buổi sáng thì sẽ nhận lại được rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, khi tập thể dục vào mỗi sáng, bạn sẽ không gặp phải những áp lực về thời gian và không bị các vấn đề khác trong công việc làm ảnh hưởng. 

Khi tập luyện thể dục thể thao vào mỗi sáng cũng sẽ giúp cơ thể tiết ra được một lượng các hormon Endorphin có tác dụng kích thích động lực. Chính quá trình tập luyện này sẽ làm cho công việc của bạn được năng suất hơn và cơ thể cũng khỏe khoắn hơn rất nhiều. Thế nhưng, khi tập tập dục vào buổi sáng bạn cần lưu ý khởi động kỹ càng trước khi bắt đầu các bài tập của mình để tránh bị chấn thương hoặc bị chuột rút. 

Tập thể dục buổi sáng mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích

Tập thể dục buổi sáng mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích

2.2. Tập thể dục vào buổi trưa

Thời gian tập thể dục tốt nhất là lúc nào? Sẽ có những người thích hoạt động sau một buổi sáng làm việc căng thẳng. Vào khung giờ trưa, họ cảm thấy cơ thể của mình làm việc tốt hơn, năng suất hơn và đạt hiệu quả tốt hơn. Đây cũng là thời điểm tốt nhất để họ rèn luyện các bài tập thể dục thể thao. 

Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng dần trong suốt một ngày. Thường, vào khoảng từ 2 giờ đến 6 giờ là lúc nhiệt độ của cơ thể đạt được ngưỡng cao nhất. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy đây là thời điểm cơ thể đã sẵn sàng tối ưu hóa các chức năng cũng như đảm bảo sức mạnh của cơ cho các bài tập.  Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không tập thể dục ngay sau khi ăn để tránh bị đau dạ dày. Thay vào đó, bạn nên ăn trước đó khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để chắc chắn cơ thể đã sẵn sàng cho các hoạt động sắp tới. 

2.3. Tập thể dục vào buổi chiều tối

Chiều tối muộn là lúc nhịp tim và cả chỉ số về huyết áp của cơ thể đang duy trì ở mức độ thấp nhất. Khi bạn tập luyện vào khoảng thời gian này, cơ thể sẽ hạn chế được nguy cơ bị chấn thương và cải thiện tốt hiệu suất các bài tập, nhất là những bài tập có cường độ cao như tập HIIT hoặc chạy bộ.

Một số người thích hoạt động vào buổi chiều tối

Một số người thích hoạt động vào buổi chiều tối

Thế nhưng, khi bạn tập những bài tập toàn thân trước khi đi ngủ thì lại phát sinh khá nhiều vấn đề. Theo các chuyên gia về sức khỏe, cơ thể của chúng ta cần phải có một khoảng thời gian phù hợp để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho giấc ngủ dài buổi tối. Nhịp tim và cả nhiệt độ chính là hai yếu tố sẽ chuyển sang chế độ thư giãn để bạn có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Vì vậy, nếu bạn tập thể dục vào cuối ngày (gần thời gian đi ngủ) có thể làm ảnh hưởng đến chu trình này. Bởi lẽ, các bài tập toàn thân sẽ khiến cho nhịp tim lẫn nhiệt độ của cơ thể tăng lên đáng kể. Sau những bài tập này, bạn sẽ trở nên khó ngủ hơn và điều này sẽ làm bạn mất năng lượng vào ngày làm việc hôm sau. 

3. Thời gian tập thể dục tốt nhất cho mỗi người là khi nào?

Thực tế cho thấy, không có một thời điểm cụ thể nào được cho là thời gian tập thể dục tốt nhất. Điều này còn dựa vào nhiều yếu tố khác trên cơ thể của từng người. Hiệu quả của những bài tập thường sẽ tùy vào các hình thức tập luyện mà bạn lựa chọn cùng với mức độ mà bạn cam kết với chúng. Bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây để tìm cho mình một thời gian biểu tập thể dục phù hợp nhất:

  • Bạn nên thử luyện tập thể thao với nhiều thời điểm trong một ngày. Với từng thời điểm, bạn có thể duy trì thử trong vài tuần và dùng cả cơ thể của mình để cảm nhận được đâu là lúc khiến bạn cảm thấy thoải mái khi tập luyện. Đồng thời, bạn cũng cần phải lựa chọn cho mình được những bài tập và một khoảng thời gian phù hợp cho bản thân mình. 

  • Tập thói quen tập thể theo thật thường xuyên. Bạn có thể lên một kế hoạch tập luyện hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày cho riêng mình. Dù bạn tập luyện vào thời gian nào thì cũng hãy duy trì thói quen đó và phải cam kết hoàn thành ở mức độ cao nhất của chính mình. 

Thời gian tập thể dục tốt nhất của mỗi người không giống nhau

Thời gian tập thể dục tốt nhất của mỗi người không giống nhau

Nhìn chung, thời gian tập luyện thể dục thể thao tốt nhất sẽ tùy thuộc vào đồng hồ sinh học của từng người. Thời gian biểu của mỗi người sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe. Một khoảng thời gian phù hợp giúp bạn tập luyện thoải mái và có thể sinh hoạt hiệu quả chính là thời điểm vàng mà bạn cần duy trì. 

Khi bản thân đã thiết lập được thói quen tập thể dục hàng ngày, bạn sẽ cảm nhận được cơ thể có được những thay đổi vô cùng tích cực. Một cơ thể săn chắc hơn, ít mỡ hơn cùng sức khỏe dẻo dai sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên, dù có bận rộn đến đâu bạn cũng nên dành riêng cho mình khoảng 20 - 45 phút mỗi ngày cho việc tập luyện. 

Thời gian tập thể dục tốt nhất chính là khoảng thời gian mà bạn cảm thấy cơ thể mình hoạt động thoải mái nhất. Vì vậy, hãy dựa vào cảm nhận của cơ thể và đồng hồ sinh học hàng ngày để chọn ra được khoảng thời gian tập luyện tốt nhất dành riêng cho mình.

Từ khoá: nhịp tim huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.