Tin tức

Không nên bỏ qua nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bạn trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tăng nhãn áp. Vậy, nhóm thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp là gì? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi ngay những thực phẩm góp phần cải thiện thị lực nhé!

1. Bệnh tăng nhãn áp là gì?

Trước khi chia sẻ về thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ căn bệnh này là gì?

Khi mắc bệnh tăng nhãn áp thì áp lực bên trong mắt sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Nếu để kéo dài, bệnh sẽ làm tổn thương đến các dây thần kinh thị giác, thậm chí có thể gây mù lòa vĩnh viễn không phục hồi được.

Nguyên nhân làm tăng áp lực trong mắt chủ yếu là do sự tích tụ các chất lỏng gây chèn ép các dây thần kinh, võng mạc và ống kính. Phần lớn sự tích tụ này thường có liên quan đến quá trình lão hóa, việc sử dụng thuốc, huyết áp cao, mắt bị chấn thương hoặc mắc các bệnh lý khác.

Bất kể ai cũng có thể bị tăng nhãn áp, tuy nhiên những người trên 60 tuổi, bị cận thị, béo phì, huyết áp cao, hoặc gia đình có tiền sử bị tăng nhãn áp,… thì nguy cơ mắc phải bệnh sẽ rất cao.

Tăng nhãn áp thường tiến triển chậm và không có triệu chứng rõ ràng, bệnh chỉ được phát hiện khi ở mức độ nặng, thị lực suy giảm. Vì vậy, bạn nên kiểm tra mắt định kỳ để được xác định áp lực nội nhãn, độ dày giác mạc, kiểm tra dây thần kinh, góc thoát nước,…

Tăng nhãn áp thường tiến triển chậm và không có triệu chứng rõ ràng, bệnh chỉ được phát hiện khi ở mức độ nặng, thị lực suy giảm

Tăng nhãn áp thường tiến triển chậm và không có triệu chứng rõ ràng, bệnh chỉ được phát hiện khi ở mức độ nặng, thị lực suy giảm

2. Thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp

Một khi bị mất thị lực do tăng nhãn áp thì sẽ không có cách nào để hồi phục lại được. Do đó, bạn nên tìm gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, chế độ ăn uống phù hợp sẽ góp phần hỗ trợ bạn cải thiện thị lực. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp, bạn nên lưu lại để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày:

Cá béo:

Omega 3 là loại acid béo cần thiết để duy trì sức khỏe của đôi mắt. Dưỡng chất này có nhiều trong các loại cá béo như: cá ngừ, cá hồi, cá bơn,… Do đó, người bệnh nên ăn những món được chế biến từ cá để làm giảm áp lực trong mắt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bổ sung omega 3 vào cơ thể thông qua các loại viên uống từ dầu cá.

Lượng Omega 3 có nhiều trong cá ngừ, cá hồi, cá bơn,… sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe của đôi mắt

Lượng Omega 3 có nhiều trong cá ngừ, cá hồi, cá bơn,… sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe của đôi mắt

Trái cây tươi:

Việc cung cấp đủ các loại vitamin A, D, E, C cho cơ thể, sẽ giúp người bệnh giảm thiểu nguy cơ bị mù lòa không hồi phục. Vậy, thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp là gì? Trái cây được xem là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa bảo vệ dây thần kinh thị giác trước những tổn thương.

Vì vậy, bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn nhiều trái cây như: cam, quýt, bưởi, ổi, táo,… Đặc biệt nho, việt quất, phúc bồn tử,… là những trái cây có màu đỏ sẫm, xanh tím giàu rất Anthocyanin - chất chống lại các gốc tự do có hại cho mắt.

Để cơ thể hấp thu vitamin đầy đủ hơn, bạn cũng có thể sử dụng thêm các viên uống vitamin tổng hợp.

Rau xanh đậm:

Rau chân vịt, cải xoăn,… đều là thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp. Bởi vì, trong chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có lợi cho mắt như: Alpha lipoic acid, Lutein, Zeaxanthin,… Đặc biệt, Lutein là chất giúp mắt lọc bỏ ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử, điện thoại, máy tính. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều rau xanh đậm để giảm áp lực bên trong mắt.

Rau chân vịt, cải xoăn,… đều là thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp

Rau chân vịt, cải xoăn,… đều là thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp

Quả hạch và hạt:

Quả hạch và các loại hạt đều là những thực phẩm cung cấp vitamin E và chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Do đó, để bảo vệ mắt khỏi các tổn thương bạn nên ăn nhiều quả phỉ, óc chó, hạnh nhân,… Đặc biệt, hạt hướng dương còn có tác dụng giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng.

Thực phẩm giàu Beta - Carotene:

Trong chế độ ăn uống của người mắc bệnh tăng nhãn áp, chắc chắn không thể thiếu những thực phẩm giàu Beta - Carotene bao gồm: cà rốt, khoai lang, bí ngô, đu đủ, cà chua,… Tất cả chúng đều giúp mắt chống lại các gốc tự do gây hại, từ đó góp phần cải thiện thị lực.

Socola đen:

Socola đen có tác dụng tăng lưu lượng máu đến mắt, đồng thời chứa nhiều Flavonoid chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bạn giảm thiểu các tổn thương thị giác. Do đó, bạn nên ăn socola đen, ở một mức độ vừa phải để cải thiện thị giác. 

Thực phẩm giàu Kẽm:

Kẽm là dưỡng chất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bị tăng nhãn áp. Chúng có tác dụng tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ vitamin A sản sinh Melanin giúp bảo vệ đôi mắt của bạn. Vì vậy để bệnh không tiến triển nặng, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: thịt bò, hàu, ốc, gạo lứt,…

Để giảm áp lực bên trong mắt, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: hàu, thịt bò, ốc, trứng, gạo lứt,…

Để giảm áp lực bên trong mắt, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như: hàu, thịt bò, ốc, trứng, gạo lứt,…

Thực phẩm giàu Magie:

Theo các chuyên gia, Magie là chất bảo vệ võng mạc, cải thiện lưu lượng máu đến mắt. Do đó, người bị tăng nhãn áp nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất này cho cơ thể thông qua các thực phẩm như: đậu đen, chuối, bơ,…

Như vậy, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn một số thông tin về những thực phẩm tốt cho người bệnh tăng nhãn áp. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết bạn đã biết cách xây dựng chế độ ăn uống phù hợp để cải thiện thị lực. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra mắt định kỳ, sinh hoạt lành mạnh và tránh các thực phẩm dầu mỡ, nhiều đường, chứa caffein,…

Khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị các bệnh về mắt tin cậy của người dân tại Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ giúp bạn chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị bệnh tăng nhãn áp hiệu quả.

Để liên hệ đặt lịch thăm khám, bạn có thể gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 hoặc truy cập vào website: medlatec.vn để biết thêm thông tin.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.