Tin tức

Không thể chủ quan với các tổn thương phổi hậu Covid

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Các di chứng hậu Covid kéo dài gây tác động đến nhiều bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là phổi. Vậy cụ thể có các tổn thương phổi hậu Covid nào, cách chẩn đoán ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.

1. Các tổn thương phổi hậu Covid

Các ca bệnh F0 sau khi điều trị khỏi thì xuất hiện các triệu chứng mới hoặc tái phát kéo dài tối thiểu 2 tháng không rõ nguyên nhân thì đó được gọi là hậu Covid. Trong số các di chứng hậu Covid-19 thì tổn thương phổi được đánh giá là nguy hiểm và phổ biến nhất khiến không ít những nhà nghiên cứu phải đau đầu.

  Nhiều trường hợp phát hiện tổn thương phổi sau một thời gian điều trị khỏi F0

Nhiều trường hợp phát hiện tổn thương phổi sau một thời gian điều trị khỏi F0

Ngay cả với các bệnh nhân F0 không có triệu chứng liên quan đến đường hô hấp ở giai đoạn cấp tính vẫn được phát hiện tổn thương phổi hậu Covid thông qua phim chụp X-quang hay CT. Các tổn thương phổi có thể gặp ở bệnh nhân F0 sau khi điều trị khỏi Covid từ 2 tuần trở lên cần chú ý bao gồm: 

  • Các tổn thương phổi lan rộng hai bên phế trưởng với nhiều hình thái khác nhau thể hiện qua phim chụp  cắt lớp vi tính.

  • Nhiều tế bào, mô hay tổ chức phổi xơ hoá. Đây là biến chứng hậu Covid-19 gây tổn thương phổi mức độ nặng. 

  • Hình ảnh kính mờ và đông đặc ở hai bên phổi, khu vực ngoại vi hoặc dưới thuỳ phổi. 

  • Giãn hay tắc nghẽn mạch máu trong phổi hoặc phế quản. 

  • Tắc nghẽn khí trong phổi hoặc viêm phổi thuỳ nếu các tác động hậu Covid kéo dài.

Suy hô hấp, nhiễm trùng phổi hoặc biến chứng sang bệnh phổi mạn tính có thể xảy ra nếu người bệnh không có biện pháp can thiệp kịp thời và đúng các để cắt đứt các tổn thương hậu Covid-19. Không chỉ có phổi mà di chứng hậu Covid còn tác động đến nhiều cơ quan khác với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng và có thể gặp ở bất kỳ bệnh nhân nào đã từng là F0. 

2. Chẩn đoán tổn thương phổi hậu Covid bằng các phương pháp nào? 

Việc phát hiện sớm các di chứng hậu Covid bao gồm cả tổn thương phối và các cơ quan khác có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình điều trị bệnh. Để chẩn đoán các tổn thương ở phối hậu Covid thì bác sĩ chuyên khoa có thể dựa vào các phương pháp sau: 

Chẩn đoán ban đầu thông qua biểu hiện lâm sàng 

Một số biểu hiện liên quan đến đường hô hấp dưới đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã gặp tổn thương phổi sau khi điều trị khỏi Covid. 

  • Ho khan hoặc ho có đờm đi kèm với biểu hiện khó thở, mệt mỏi kéo dài trong thời gian từ vài tuần cho đến hơn 6 tháng, ho nhiều lúc vận động, ăn no hay lúc nằm nghỉ ngơi. Đây là biểu hiện khá phổ biến với hầu hết các bệnh nhân Covid dù đã điều trị khỏi khiến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng và kéo theo hàng loạt những triệu chứng khác. 

  • Ho nhiều kết hợp sự tấn công của virus ở giai đoạn cấp tính dẫn đến các cơn đau tức ngực theo từng cơn hoặc liên tục. 

  • Ngoài ra, người gặp tổn thương phổi còn có thể xuất hiện các triệu chứng như mất ngủ, thiếu tập trung, choáng váng, chán ăn, sốt, tim đập nhanh,… 

  • Các trường hợp bị tắc nghẽn khí trong phổi sẽ gặp tình trạng hít vào bình thường nhưng khi thở ra lại có cảm giác hơi bị giữ lại nửa chừng rất khó chịu. 

Ho là biểu hiện phổ biến với nhiều bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19

Ho là biểu hiện phổ biến với nhiều bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19

Chẩn đoán bằng các kỹ thuật chuyên sâu

Dựa trên các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định chuyên sâu để có được chẩn đoán khẳng định chính xác nhất về mức độ và tình trạng tổn thương phổi hậu Covid. Trong số những kỹ thuật y khoa hiện nay, phương pháp chụp X-quang và cắt lớp vi tính có ý nghĩa lớn đối với việc chẩn đoán và theo dõi các tổn thương phổi thuộc di chứng hậu Covid.

 Các chẩn đoán chuyên sâu được chỉ định để đánh giá các tổn thương phổi

Các chẩn đoán chuyên sâu được chỉ định để đánh giá các tổn thương phổi

  • Phương pháp chụp X-quang lồng ngực thường được áp dụng đầu tiên với hầu hết các trường hợp nghi ngờ tổn thương phổi bởi kỹ thuật đơn giản, dễ thực hiện, chi phí thấp và cho kết quả nhanh chóng. Thông qua phim chụp X-quang, bác sĩ có thể phát hiện hình ảnh kính mờ và đông đặc phổi, giãn phế quản, các tổ chức xơ hoá,… ở các vị trí khác nhau.

  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) đa dãy cho hình ảnh với độ phân giải cao và có thể phát hiện được các bất thường trong phổi kể cả mạch máu. Hình ảnh chụp CT phổi là công cụ đắc lực đối với việc chẩn đoán các tổn thương phổi hậu Covid một cách chi tiết, rõ ràng và có độ chính xác cao hơn so với phương pháp X-quang. Ngoài tác dụng đánh giá tổn thương phổi, chụp CT còn giúp theo dõi sự tiến triển và đáp ứng thuốc trong quá trình điều trị. 

3. Khám tổn thương phổi hậu Covid ở đâu?

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín khám sức khỏe hậu Covid-19. 

Người dân có thể yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC để đánh giá các tổn thương phổi hậu Covid bởi quá trình kiểm tra được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh và bệnh đường hô hấp. Bệnh viện còn sở hữu nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu như máy chụp MRI, chụp cắt lớp vi tính đa dãy, máy siêu âm, máy chụp X-quang,…

Không những thế, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên trên cả nước đạt hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép. 

MEDLATEC là địa chỉ được người dân tin tưởng lựa chọn khám hậu Covid

MEDLATEC là địa chỉ được người dân tin tưởng lựa chọn khám hậu Covid

Để được tư vấn sức khỏe hậu covid hoặc đặt lịch khám với, chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài: 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.