Tin tức

Hậu Covid ảnh hưởng đến người có bệnh nền như thế nào?

Ngày 22/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hậu Covid gây ra những tổn thương ít hoặc nhiều đến một số cơ quan trong cơ thể và dẫn đến những di chứng khác nhau. Điều này có liên quan đến bệnh nền đã có từ trước của người mắc Covid. Vậy hậu Covid ảnh hưởng đến người có bệnh nền như thế nào?, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé.

1. Sự suy giảm sức khỏe ở những bệnh nhân hậu Covid-19

Đa số người mắc Covid-19 sau khi chữa khỏi bệnh sức khỏe đều có sự suy giảm. Điều này gây ra bởi sự tác động của virus SARS-CoV-2 lên một số các cơ quan trong cơ thể và để lại những tổn thương, di chứng. Cụ thể các cơ quan bị ảnh hưởng là:

  • Covid-19 là bệnh liên quan đến hô hấp, vì vậy, dù đã điều trị hết bệnh nhưng cơ quan phổi vẫn có thể bị tổn thương ở mức độ nhẹ hoặc nặng. Nếu ở mức độ nặng sẽ dẫn đến các bệnh như xẹp phổi, xơ phổi, đông đặc phổi và các bệnh lý về phổi khác.

Phổi dễ bị ảnh hưởng sau khi nhiễm Covid

Phổi dễ bị ảnh hưởng sau khi nhiễm Covid

  • Người khỏi bệnh sau nhiễm Covid có tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch cao, như là rối loạn nhịp tim, tắc mạch vành và xơ hóa mô kế xơ tim, viêm tim cơ, viêm màng ngoài tim,…

  • Người bệnh đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ thần kinh như nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, đột quỵ, đột quỵ não, khứu giác và vị giác bị ảnh hưởng,…

  • Các bệnh lý về hệ tiêu hóa thường thấy ở người bệnh sau Covid, biểu hiện như không muốn ăn, có cảm giác ăn không ngon miệng, nôn mửa, tiêu chảy,…

  • Người hậu Covid-19 cũng có khả năng mắc các bệnh xương khớp, bởi vì ảnh hưởng của virus khiến cho cơ bị yếu hơn so với bình thường, sưng cơ và gây nên tình trạng đau nhức khớp, mỏi cơ,…

  • Đa số các bệnh nhân sau khi khỏi Covid thường cảm thấy mệt mỏi cả người, tóc bị rụng, khả năng sinh sản bị ảnh hưởng. Ở nhóm đối tượng trẻ em hậu Covid-19 còn có nguy cơ mắc bệnh lý viêm đa hệ thống. 

Vì vậy mà người bệnh sau Covid-19 cần được theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện những triệu chứng bất thường sau Covid nếu có. 

2. Hậu Covid ảnh hưởng đến người có bệnh nền như thế nào?

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên, hậu Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh, khiến cho chất lượng cuộc sống của họ bị giảm sút đáng kể. Virus SARS-CoV-2 tác động đến các cơ quan và để lại những tổn thương không mong muốn. 

Hậu Covid khiến một số cơ quan bị tổn thương, nhất là phổi

Hậu Covid khiến một số cơ quan bị tổn thương, nhất là phổi

Đặc biệt hậu Covid ảnh hưởng đến người có bệnh nền, những tổn thương đó là điều kiện thuận lợi khiến cho các bệnh lý lâu năm của người bệnh dễ tiến triển nặng hơn trước, đặc biệt là nhóm bệnh liên quan đến phổi, tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, xương khớp.

3. Những biện pháp giúp cải thiện tình trạng sức khỏe sau Covid

Sức khỏe bị suy giảm sau Covid gây ra những triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, hụt hơi,… Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần áp dụng các biện pháp tập thở và rèn luyện sức khỏe bằng các hoạt động thể chất.

Để giảm tình trạng hụt hơi, khó thở, người bệnh nên tập luyện các bài tập thở được Bộ Y tế khuyến cáo. Biện pháp này có tầm quan trọng trong việc giúp chức năng hô hấp được phục hồi nhanh chóng. Các bài tập thở cần thực hiện hàng ngày bao gồm: hít thở sâu, thở cơ hoành, ngáp cười, thở mím môi, pranayama. 

Bài tập thở Pranayama

Bài tập thở Pranayama

  • Đi bộ mỗi ngày cũng là một giải pháp, khi đi bộ nên kết hợp với hít thở đều đặn giúp tăng cường hô hấp.

  • Xây dựng thực đơn mỗi ngày một cách khoa học, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là rau xanh, củ quả và các loại trái cây.

  • Ăn đúng bữa, nghỉ ngơi điều độ, không làm việc quá sức.

  • Suy nghĩ tích cực, thoải mái, tránh tình trạng stress.

  • Nói không với bia rượu, thuốc lá.

Những biện pháp, bài tập thở trên cần được thực hiện đúng cách và áp dụng mỗi ngày, trong quá trình điều trị và cả sau khi đã khỏi Covid. Điều này giúp phục hồi chức năng phổi và cải thiện các triệu chứng sau Covid rất hiệu quả.

4. Địa chỉ uy tín giúp người dân an tâm khám hậu Covid-19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín mang lại sự an tâm cho người dân khi đến thăm khám và điều trị hậu Covid-19 hiện nay.

Bệnh viện đã có hơn 26 năm hoạt động, quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ giỏi trong chuyên môn, giàu kinh nghiệm và luôn tận tình với người bệnh. Trong đó phải kể đến PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... Khi đến thăm khám tại Bệnh viện, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm vì sẽ được các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trực tiếp chẩn đoán, điều trị.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được 02 chứng chỉ về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm, bao gồm chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép. Không những vậy, Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện còn có nhiều máy móc hiện đại để phục vụ cho các xét nghiệm chuyên sâu liên quan đến các di chứng hậu Covid như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Đặc biệt, hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã và đang triển khai chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí, từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022.

Quý khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi như sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

Khám hậu Covid miễn phí tại MEDLATEC

Khám hậu Covid miễn phí tại MEDLATEC

Địa điểm áp dụng: tại Hệ thống Bệnh viện và các Phòng khám MEDLATEC sau:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh.

Hậu Covid ảnh hưởng đến người có bệnh nền là rất nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn hoặc người thân trong gia đình rơi vào trường hợp này và đang nghi ngờ về tình trạng sức khỏe, hãy đến trực tiếp bệnh viện MEDLATEC hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để nhận được sự hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.