Tin tức

Kiêng đánh răng sau sinh: Nên hay không?

Ngày 15/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kiêng đánh răng sau sinh là một trong những lời khuyên không ít chị em phụ nữ nhận được. Vậy thật sự có nên kiêng đánh răng sau khi sinh em bé hay không? Và sau sinh bao lâu thì được đánh răng? Các mẹ hãy theo dõi những thông tin được chia sẻ sau đây để hiểu rõ hơn về các vấn đề này.

1. Kiêng đánh răng sau sinh có nên không? 

Nhiều người thường có quan niệm rằng phụ nữ nên kiêng đánh răng sau sinh trong thời gian một tháng đầu sau khi em bé cất tiếng khóc chào đời. Lý do là bởi việc này có thể giúp các mẹ sau sinh hạn chế khả năng làm cho răng bị yếu, dễ bị ê buốt hoặc đối diện với tình trạng rụng răng sau này khi về già.

Tuy nhiên, trên thực tế lời khuyên nên kiêng đánh răng sau khi sinh em bé này lại là một điều không đúng với khoa học. Nguyên nhân của vấn đề này là bởi: 

- Việc không đánh răng sau khi sinh con có thể tạo một điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển, tích tụ của virus, vi khuẩn trong khoang miệng của các mẹ. Thông qua đó, mẹ sẽ phải đối diện với nguy cơ cao hơn trong việc có khả năng bị mắc phải những căn bệnh nhiễm trùng hoặc các vấn đề và bệnh lý liên quan đến răng miệng, ví dụ như gây hôi miệng, hình thành vôi răng, cao răng, bệnh viêm chân răng hay viêm lợi. 

- Trường hợp nhiều mẹ sau khi sinh em bé thì gặp phải một số vấn đề chẳng hạn như ê buốt răng, chảy máu chân răng,... với nguyên nhân đến từ sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai và sau sinh. Đi kèm với đó, mẹ phải cho con bú làm xuất hiện tình trạng bị thiếu hụt các chất như vitamin, sắt, canxi gây ra viêm nướu, viêm nha chu,...

- Nhằm mục đích để phục hồi sức khỏe và phục vụ cho việc cho con bú, việc các mẹ được tẩm bổ, bổ sung và tăng cường hàm lượng các chất dinh dưỡng cao trong các bữa ăn cũng có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng. Khi điều đó có thể làm hình thành các mảng bám thức ăn ở nướu, chân răng,... gây sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng, khiến răng bị yếu đi. 

Do vậy, các mẹ sau sinh không nên kiêng việc đánh răng để không gây ra các ảnh hưởng như trên.

Mẹ sau sinh không nên kiêng việc đánh răng

Mẹ sau sinh không nên kiêng việc đánh răng

Về vấn đề sau sinh bao lâu thì được đánh răng, các mẹ nên đánh răng bình thường từ sau khi sinh em bé. Nhưng lúc này, mẹ nên lựa chọn các loại bàn chải đánh răng có lông mềm cũng như chú ý thực hiện các thao tác vệ sinh răng miệng một cách nhẹ nhàng để hạn chế các ảnh hưởng có thể có lên nướu và lợi. 

2. Một số biện pháp giúp mẹ sau sinh chăm sóc răng miệng 

Như vậy, mẹ đã biết được việc kiêng đánh răng sau sinh là điều không nên và cũng được giải đáp thắc mắc sau sinh bao lâu thì được đánh răng. 

Cách chăm sóc răng

Song song với đó, các mẹ cũng nên tìm hiểu và áp dụng các biện pháp chăm sóc răng miệng để phòng ngừa các bệnh lý liên quan. Cụ thể, mẹ nên: 

  • Đừng quên đánh răng tối thiểu 2 lần vào buổi sáng và tối mỗi ngày. 

Mẹ sau sinh nên đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày

Mẹ sau sinh nên đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày

  • Sử dụng nước muối pha loãng để súc miệng nhằm có thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh. Và sau mỗi lần ăn uống cũng nên súc miệng một lần.

  • Nên dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa và giúp làm sạch các kẽ răng. 

Mẹ nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa ở các kẽ răng

Mẹ nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa ở các kẽ răng

  • Lựa chọn loại bàn chải lông mềm, đầu nhỏ và loại kem đánh răng có ít tính kích thích, thực hiện chải răng đúng cách.

  • Khi đánh răng mẹ nên thay thế  nước lạnh bằng việc sử dụng nước ấm hoặc nước muối sinh lý.

  • Đi nên khám nha khoa và tiến hành cạo vôi răng định kỳ mỗi 6 tháng sau khi sinh bé.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống

Về chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống, mẹ cũng cần chú ý những điều sau đây: 

  • Hạn chế dùng những loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, đường như bánh kẹo ngọt, nước ngọt, đồ uống có ga,... Thay vào đó, chọn tiêu thụ trái cây, rau quả tươi, các loại hạt hay sữa trong các bữa ăn nhẹ. Qua đó, có thể giảm đi nguy cơ hình thành mảng bám trên răng, làm mòn men răng gây sâu răng hoặc bệnh nha chu. 

Trái cây là loại thực phẩm mẹ sau sinh nên chọn cho bữa ăn nhẹ của mình

Trái cây là loại thực phẩm mẹ sau sinh nên chọn cho bữa ăn nhẹ của mình

  • Tránh ăn các món ăn quá cay nóng, quá lạnh hay quá chua để không làm ảnh hưởng xấu đến men răng.

  • Sau khi sinh em bé, mẹ vẫn cần bổ sung cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi, nhất là canxi. 

  • Mẹ có thể lựa chọn thêm các thực phẩm giàu chất xơ, các loại trái cây, sữa, hạt vào các bữa ăn để vừa có thể giảm đói, vừa cung cấp thêm các chất dinh dưỡng tốt cho mẹ khi cho con bú.

Thông qua bài viết này, chúng tôi đã đồng hành cùng bạn đọc giải đáp những câu hỏi liên quan bao gồm mẹ kiêng đánh răng sau sinh có nên không, sau sinh bao lâu thì được đánh răng, kèm theo đó là một số biện pháp mà các mẹ có thể áp dụng trong việc chăm sóc răng miệng của mình. Nói tóm lại, mẹ sau sinh không nên kiêng việc này bởi nó có thể gây ra những vấn đề và các bệnh lý liên quan đến răng miệng. Ngược lại, sau khi sinh em bé, mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh và biết cách chăm sóc răng miệng sạch sẽ, đồng thời nhớ bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe và tăng cường sữa khi cho con bú.

Nếu mẹ sau sinh quan tâm đến vấn đề này và muốn được tư vấn kỹ càng hơn, hãy gọi ngay đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 để có thể nhận được sự hỗ trợ đến từ các tổng đài viên của chúng tôi. Hoặc có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa tại đây cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc và thực hiện thăm khám các vấn đề sức khỏe mà mẹ gặp phải sau khi sinh em bé.

Từ khoá: vi khuẩn sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.